Link Nofollow là gì? Khi nào nên dùng & cách đặt link Nofollow

  • Home / Blog Digital Marketing / Link Nofollow là…
Khái niệm link nofollow

Link Nofollow là gì? Khi nào nên dùng & cách đặt link Nofollow

Nếu bạn là một người làm SEO chắc hẳn không ít thì nhiều thì bạn cũng đã từng nghe đến thuật ngữ Link Nofollow. Link Nofollow là những liên kết gắn với thuộc tính rel=”nofollow”. Để hiểu rõ hơn Link Nofollow là gì? Khi nào nên dùng và cách đặt link Nofollow như nào? Bài viết sau đây các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Khái niệm rel=”nofollow” là gì?

Khái niệm link nofollow
Link Nofollow là những liên kết có gắn với thuộc tính rel=”nofollow”

Link Nofollow là một từ rất thường hay xuất hiện song không phải ai cũng biết rõ khái niệm của Nofollow. Trong HTML, rel là một thẻ có chức năng dùng để quy định các thuộc tính của liên kết. Thẻ rel=”nofollow” là một thẻ sử dụng để khai báo với các công cụ tìm kiếm và không cho bot của công cụ tìm kiếm đi qua liên kết này.

Link Nofollow là những liên kết có gắn với thuộc tính rel=”nofollow”. Khi gắn với thuộc tính này thì những con Bot tìm kiếm sẽ tự động bỏ qua liên kết đó. Sở dĩ có thể bỏ qua được bởi vì link nofollow sẽ không được cộng vào chỉ số PageRank nên nó sẽ không ảnh hưởng tới thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Phân biệt Nofollow và Dofollow Link

Phân biệt nofollow và dofollow
Sự khác biệt giữa nofollow và dofollow

Cả Nofollow và Dofollow Link đều là giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết để yêu cầu công cụ tìm kiếm ghi nhận hoặc ghi nhận việc đặt liên kết này ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web được hướng đến.

Sơ đồ về lượng backlink
Link nofollow – Sơ đồ về lượng backlink

Nếu bạn không phải là chuyên gia mà chỉ là người dùng thì bạn sẽ không thể thấy được sự khác biệt giữa Nofollow và Dofollow Link. Vì vậy bạn có thể nhấp chuột vào copy hoặc sử dụng link rel=”nofollow” như bất kỳ link nào khác trên web.

Về cơ bản thì là vậy song đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì Nofollow và Dofollow Link sẽ có sự khác biệt lớn. Điển hình như là Dofollow Link giúp bạn tăng xếp hạng nhưng Link Nofollow thì không. Link Nofollow không được tính vào PageRank. Thường chỉ có Dofollow Link được tính vào trong thuật toán của công cụ tìm kiếm. Google sẽ không chuyển đổi PageRank hoặc anchor text trên Nofollow Link.

Về cơ bản, rel=”nofollow” không hỗ trợ bạn được trong việc loại bỏ một số link mục tiêu khỏi biểu đồ tổng thể của trang web. Và khi link không truyền được PageRank thì nó sẽ không mang lại lợi ích gì cho website của bạn. Tuy nhiên trong một số trường hợp cũng sẽ có ngoại lệ. Bởi vì Link Nofollow không mang tính chất chuyển đổi nên nên khi xây dựng liên kết bạn cần phải có nhiều Dofollow Link.

Ví dụ minh hoạ:

Bạn có 2 backlink trỏ về web backlinko.com của Brian Dean và 1 backlink đến từ trang chủ của 1 website uy tín. Khi nhìn vào mã code của trang thì bạn có thể thấy.

Nếu backlink là Link Nofollow thì sẽ không có giá trị đối với thứ hạng của website backlinko.com.

Còn nếu backlink là Dofollow Link thì sẽ ngược lại, mang lại giá trị chuyển đổi hiệu quả cho website. Backlink thứ 2 phần nào sẽ thúc đẩy thứ hạng website backlinko.com hơn website thứ nhất.

Kiểm tra rel nofollow như thế nào? 

Cách kiểm tra rel nofollow đơn giản với 3 bước sau đây:

Bước 1: Bạn nhấn chuột phải vào bất kỳ bài blog nào đó rồi sau đó chọn View page source.

Kiểm tra nofollow
Nhấn chọn View page source

Bước 2: Tìm đường link của trang để chèn nofollow trong HTML.

Kiểm tra nofollow
Tìm đường link của trang để chèn nofollow

Bước 3: Khi bạn thấy thuộc tính rel=”nofollow” xuất hiện tức là đường link đó không được theo dõi và ngược lại, nếu như bạn không thấy thuộc tính tức là link đó đang không được theo dõi.

Kiểm tra nofollow
Thuộc tính rel=”nofollow” xuất hiện tức là đường link không được theo dõi

Bạn có thể sử dụng Strike Out Nofollow Links trong Chrome Extension để xác định được link nofollow.

Kiểm tra nofollow
Strike Out Nofollow Links giúp xác định link nofollow

Ngoài ra, công cụ sẽ tự động để những đường gạch ngang qua những link nofollow trong trang. Bạn có thể tham khảo hình minh họa ngay dưới đây.

Kiểm tra nofollow
Link nofollow sẽ được gạch ngang khi bạn sử dụng Plugin

Tại sao công cụ tìm kiếm lại tạo ra thẻ rel=”nofollow”

Tuy không có công dụng tăng thứ hạng nhưng thẻ rel=”nofollow” vẫn được tạo ra mục đích để chống lại các bình luận spam. Bởi các bình luận spam có thể ảnh hưởng không tốt đến website.

Khi website của bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì các spammer sẽ để lại các dòng bình luận kèm theo đường link điều hướng về website của họ. Sẽ ra sao nếu đường link này là link Dofollow.

Nếu là link Dofollow thì website của họ sẽ có kết quả tìm kiếm cao hơn khiến website của bạn bị kéo xuống. Để ngăn chặn điều này xảy ra thì thẻ rel=”nofollow” đã được tạo ra.

  • Xen thêm: Mô hình link wheel khác chiến lược link building khác như thế nào?

Tác dụng của liên kết nofollow trong SEO có thể bạn chưa biết

Link Nofollow ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình SEO. Tác dụng của liên kết nofollow trong SEO có thể kể đến như:

  • Đem lại lượng traffic khổng lồ hoàn toàn miễn phí: Khi bạn viết bài với nội dung chất lượng thì bài viết đó sẽ được người đọc chia sẻ rộng rãi. Từ đó, khả năng điều hướng tăng cao, website của bạn nhận về được một lượng traffic khổng lồ.
  • Một Link Nofollow tốt có thể kéo theo nhiều link Dofollow: Nếu nội dung bài viết của bạn chất lượng thì Link Nofollow sẽ giúp người đọc biết đến website của bạn nhiều hơn. Khi này thì một Link Nofollow tốt đã giúp bạn kéo theo được nhiều Link Dofollow giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.
  • Link Nofollow là một link tự nhiên (không spam): Hiện nay, rất nhiều SEOer Spam quá mức và tạo ra nhiều backlink Dofollow không tự nhiên về website. Điều này sẽ có thể bị Google phạt. Tuy nhiên với Link Nofollow thì nó sẽ hoàn toàn tự nhiên.

Một số liên kết có thuộc tính nofollow

Để ý chúng ta sẽ thấy hiện nay trên một số website lớn thường đặt rel=”nofollow” cho các liên kết trỏ ra ngoài. Điển hình như:

  • Youtube
  • Medium
  • Facebook
  • Wikipedia
  • Quora
  • Reddit

Do vậy khi nhận dữ liệu trỏ về từ những website này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà không cần lo lắng sợ bị Google phạt nữa.

Hướng dẫn cách sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo link nofollow trên website 

Các bước sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo link nofollow trên website lần lượt như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn tạo một blog post như bình thường.

Bước 2: Chọn phần văn bản mà bạn muốn chèn link và nhấn vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ.

Hướng dẫn sử dụng thẻ nofollow
Chọn phần văn bản mà bạn muốn chèn link

Bước 3: Chọn vào tab văn bản để chuyển sang chế độ HTML.

Hướng dẫn sử dụng thẻ nofollow
Chọn vào tab văn bản để chuyển sang chế độ HTML

Bước 4: Tìm đến liên kết mà bạn cần gắn Link Nofollow.

Hướng dẫn sử dụng thẻ nofollow
Tìm đến liên kết mà bạn cần gắn Link Nofollow

Bước 5: Cuối cùng thêm thẻ rel nofollow vào giữa chữ “a” và chữ “href”

Khi nào bạn nên nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” cho website của mình

Thông thường, thẻ rel=”nofollow” thường được dùng trong các trường hợp sau:

Khi website sử dụng nội dung không đáng tin cậy

Khi bài viết trên website của bạn sử dụng những nội dung không an toàn thì bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” để kiểm soát, đảm bảo các link không ảnh hưởng tới thứ hạng của website của mình.

Website chứa các liên kết trả phí

Liên kết trả phí
Website chứa các liên kết trả phí

Các liên kết trả phí chính là những liên kết quảng cáo, điển hình như: quảng cáo google adsense, affiliate links,… Khi website chứa các liên kết trả phí thì sẽ bị google phạt nếu không thêm thẻ rel=”nofollow”. Vì vậy bạn cần hết sức lưu ý vấn đề này nhé.

Thu thập dữ liệu từ Google Bot

Khi muốn thu thập dữ liệu từ Google Bot thì bạn cũng nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”. Khi thêm thẻ rel=”nofollow” vào các liên kết nội bộ thì bạn sẽ giúp Google Bot dễ dàng thu thập dữ liệu. Từ đó, Google có thể đánh giá cao và nhanh hơn website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Tham khảo thêm: Tầm quan trọng của External Link trong SEO như thế nào?

Tránh bị Google phạt

Google sẽ phạt trong rất nhiều trường hợp khi website của bạn không sử dụng thẻ rel=”nofollow”. Cụ thể bạn sẽ bị phạt trong một số trường hợp không gắn thẻ rel=”nofollow” sau:

  • Website chứa các liên kết trả phí.
  • Website chứa các liên kết nghi vấn hoặc không đáng tin cậy cho người dùng.
  • Có các thông cáo báo chí.
  • Để không bị Google phạt cách duy nhất là bạn nên gắn thẻ rel=”nofollow” cho website của mình.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến Link Nofollow mà chúng tôi đã tổng hợp được. Thực tế cách sử dụng Link Nofollow không hề khó và phức tạp, tuy nhiên bạn cần sử dụng làm sao để tối ưu cho SEO nhất nhé. Chúc các bạn sử dụng thành công.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *