External link là gì? Những điều cần biết về liên kết ngoài

  • Home / Blog Digital Marketing / External link là…
External link – Liên kết ngoài là gì?

External link là gì? Những điều cần biết về liên kết ngoài

Đối với website nói chung hay trong lĩnh vực SEO nói riêng, External link đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ là tiêu chí để đánh giá thứ hạng, External link còn ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của website. Để hiểu rõ hơn External link là gì? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những điều cần biết về liên kết ngoài. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

External link là gì?

External link – Liên kết ngoài là gì?
External link – Liên kết ngoài là gì?

External link hay còn được gọi là liên kết ngoài. External link là Outlink để chỉ những liên kết trong website của bạn trỏ về những trang website khác trên mạng không cùng một tên miền. Chức năng chính của External link là giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm từ website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Trong SEO Onpage, External link đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ là công cụ giúp tăng thứ hạng website, External link còn tạo sự uy tín và ổn định hơn cho website của bạn.

Phân biệt External link, Internal link và Backlink

Khái niệm về External link, Internal link hay Backlink sẽ rất dễ nhầm lẫn với nhau. Sau đây chúng tôi sẽ phân biệt cho bạn.

Giống nhau

  • Đây đều là 3 dạng đường dẫn giúp người dùng click vào dễ dàng hơn và biết được người dùng đang đọc cái gì.
  • Đặt link giúp tăng traffic, tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Khác nhau

 

Khái niệm

Đặc điểm

Internal link

Là liên kết nội bộ bên trong từ web này sang web khác nhưng sẽ trên cùng một tên miền

Internal link sẽ không bị giới hạn trong một webpage

External link

Là link là liên kết bên ngoài từ website của mình tới các website khác

Trong SEO sẽ cần tối ưu chất lượng và số lượng của Outbound Link

Backlink

Là link từ một website khác trỏ về website của mình

Backlink sẽ cần tối nội dung trang chất lượng để được bên website khác trỏ đến.

Backlink đôi khi sẽ có thể bị spam do tác động từ người dùng khác.

 

Tầm quan trọng của External Link trong SEO như thế nào?

Tầm quan trọng của External Link trong SEO
Tầm quan trọng của External Link trong SEO

Trong SEO, External link có vai trò vô cùng quan trọng như:

External Link cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng

Quá trình đặt link trong bài viết đến một trang web uy tín và có nội dung hay sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích. Từ đó, nội dung bài viết được chuyên nghiệp, người đọc có được những trải nghiệm tốt và website có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tạo được uy tín, độ tin cậy đối với người dùng

Việc tạo link out trong bài viết sẽ giúp bài viết có thêm thông tin tham khảo. Điều này chứng tỏ website của bạn có độ tin cậy cao, tạo ra được sự hữu ích cũng như sự uy tín cho người dùng. Người dùng có khả năng cao sẽ quay lại website của bạn vào những lần tiếp theo.

Nâng cao thứ hạng của trang trên các kết quả tìm kiếm

Google đánh giá cao việc sử dụng liên kết bên ngoài ở trong website, bởi nó mang lại những lợi ích thiết thực cho người dùng. Một số đánh giá hiện nay đã chỉ ra rằng, External link chắc chắn sẽ tạo độ tin cậy cao, giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website trên các công cụ tìm kiếm

Phân loại external link

Như bên trên đã chia sẻ thì liên kết ngoài bao gồm 2 loại, cụ thể như sau:

Inbound link

Inbound link là những liên kết đặt tại website. Hiểu đơn giản là khi người dùng ở lại website của bạn và click chuột vào thì link đó sẽ đẩy họ sang một trang khác trong website. Trong SEO, khi tối ưu website thì thì sẽ phải đặt link Inbound link vì nó sẽ giúp trang web của bạn thể hiện rõ nội dung hơn.

Inbound Link nghĩa là trỏ về hay còn được gọi là Backlink. Backlink có vai trò khi tối ưu Onpage, là cách nhanh nhất để người dùng truy cập vào website của bạn mà họ lại đang ở website khác. Càng có nhiều người truy cập vào website của bạn thì khả năng tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm sẽ càng cao. Inbound cho thấy sự uy tín về website của bạn.

Outbound link

Outbound hay còn có tên gọi là Out Link, là các liên kết trỏ đến các trang khác từ trang của bạn chuyển đổi. Về cơ bản Outbound link sẽ có nghĩa là đi ra, người dùng khi truy cập vào website của bạn và click chuột vào link đó thì nó sẽ đưa họ tới những website khác.

Chức năng chính của Out Link là tối ưu nội dung cho website của bạn. Từ đó, website trông sẽ chuyên nghiệp và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng External link chất lượng

Việc sử dụng External link khéo léo, linh hoạt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích vượt trội. Tuy nhiên, cách sử dụng External link như thế nào thì không phải ai cũng biết. Thông thường, để sử dụng External Link chất lượng thì bạn thực hiện lần lượt thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đặt External Link: Link dofollow và link nofollow.

Bước 2: Chú ý quản lý đến các External Link cho website.

Bước 3: Xóa các External Link, loại bỏ những liên kết không cần thiết ra ngoài trang web.

Cách đặt External link

Cách đặt External link hiệu quả
Cách đặt External link hiệu quả

Để đặt link về liên kết ngoài có 2 đặc điểm bạn nhất định phải nhớ đó là: Phải trỏ đến trang website có liên quan, uy tín, có độ tin cậy cao và phải đặt thẻ rel = “nofollow” khi cần thiết.

Thẻ “rel = “nofollow” là một dạng thuộc tính có chức năng quy định tính chất các liên kết. Thẻ có 2 loại thuộc tính chính đó là: rel= “nofollow” và rel=”dofollow” dùng để khai báo với các con bot của các công cụ tìm kiếm. Khi bạn chèn liên kết ngoài mà không tác động gì, công cụ tìm kiếm sẽ mặc định hiểu đó là thẻ: “dofollow” và đi liên kết đó để thu thập dữ liệu. Ngược lại, khi đặt thẻ rel= “nofollow” vào liên kết thì công cụ tìm kiếm sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết đó. Như vậy trang web của bạn sẽ an toàn hơn.

Cách đặt thẻ rel external link nofollow như sau: “<a href=”https://www.external-domain.com/” rel=”nofollow” >Link Anchor Text</a>”.

  • Tìm hiểu thêm: Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox hiệu quả

Một vài lưu ý khi quản lý external link cho website

Một vài lưu ý khi quản lý External link bạn cần biết
Một vài lưu ý khi quản lý External link bạn cần biết

Một vài lưu ý khi quản lý External link bạn cần biết đó là:

Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng

Bình luận ở dưới website sẽ là hình thức giúp tăng tương tác giữa website với người dùng. Đồng thời nó cũng giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng khi sử dụng web, kết nối doanh nghiệp với người dùng. Tuy nhiên, việc cho phép người đọc để lại bình luận chèn hàng trăm link trên trang web của mình là hoàn toàn không ổn. Điều này sẽ khiến cho website của bạn bị spam dẫn đến kém chất lượng.

Để giải quyết tình trạng này, với mỗi bình luận của người dùng bạn nên kiểm duyệt kỹ càng để đảm bảo rằng chúng không phải là link dạng spam. Trong trường hợp website của bạn đã có quá nhiều External link thì bạn hãy thêm thuộc tính rel=”nofollow” vào web để không bị truyền sức mạnh đến các trang đó.

Outbound link từ những quảng cáo trả phí trên website

Quá trình liên kết tới các quảng cáo trả phí sẽ giúp bạn có một nguồn thu nhập thụ động đáng kể. Tuy nhiên, việc dẫn link đến các trang quảng cáo có thể sẽ khiến người dùng cảm thấy phiền nhiều. Vì vậy, bạn nên gợi ý rõ ràng hơn cho người dùng.

Cách để kiểm tra Outbound link cho toàn website

Có rất nhiều cách để kiểm tra liên kết của External link. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 2 cách cơ bản nhất.

Cách 1: Kiểm tra External link bằng mắt thường

Đây là một hình thức kiểm tra thủ công. Đối với phương pháp này thì bạn thực hiện như sau: Tại trang đang xem nếu nhìn thấy một liên kết bên ngoài bất kỳ và muốn biết External Link đó đặt nofollow hay dofollow thì bạn sẽ nhấn phím F12 và di chuột vào liên kết để kiểm tra.

Trường hợp nếu External Link đã đặt thuộc tính rel=”nofollow” thì tức là liên kết này đã được chặn các bot tìm kiếm bỏ qua liên kết.

Cách 2: Kiểm tra tổng thể External Link bằng Plugin

Để kiểm tra tổng thể thì bạn có thể sử dụng Plugin SEOquake. Đối với Plugin SEOquake thì bạn có thể cài dễ dàng. Sau khi đã cài xong thì bạn thực hiện cách kiểm tra tổng thể External Link như sau:

  • Bước 1: Mở website mà mình muốn External Link.
  • Bước 2: Bật phần mềm Plugin SEOquake đã cài đặt vào trình duyệt lên.
  • Bước 3: Nhấn F5 để load lại trang, khi này Plugin SEOquake sẽ hiển thị tổng số External Link cho bạn.
  • Bước 4: Click vào External Link ở trên Plugin SEOquake để xem tất cả các liên kết ngoài của trang web đó.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn chi tiết cách cải thiện Technical SEO

Trên đây là toàn bộ những thông tin về External Link. Hy vọng với khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về External Link là gì và những điều bạn cần biết về External Link. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *