Google Sandbox là gì? Cách để không bị dính Google Sandbox

  • Home / Blog Digital Marketing / Google Sandbox là…
Thuật toán Sandbox giúp Google quản chế các website mới hiệu quả

Google Sandbox là gì? Cách để không bị dính Google Sandbox

Google Sandbox có thể được coi là một thử thách mà Google đã dành cho các website mới khi kìm hãm trang web đó không cho xuất hiện trên các thanh công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy Google Sandbox là gì? Làm thế nào để rút ngắn thời gian website bị Sandbox? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết thông qua bài viết sau đây. Hãy cùng dichvuseoaz tìm hiểu nhé!

Thuật toán Google Sandbox là gì?

Thuật toán Sandbox giúp Google quản chế các website mới hiệu quả
Thuật toán Sandbox giúp Google quản chế các website mới hiệu quả

Google Sandbox là một cơ chế hoạt động của Google nhằm kìm hãm trang web đó không cho xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm, tức là trang web đó của bạn đã bị nhốt trong chiếc hộp của Google và bị quản sự quản chế của Google, khiến cho trang web đó của bạn bị chậm, không tăng thứ hạng hay thậm chí là không được index vĩnh viễn.

Đặc biệt, nếu như trang web của bạn có nội dung content giống với nội dung của nhiều trang web khác, sao chép quá nhiều, nội dung sơ sài thì bạn hãy coi chừng trang web của bạn đang bị đưa vào vòng nguy hiểm và bị Google nhận định là site spam và sẽ bị quản chế bằng Sandbox. 

Tìm hiểu về mục đích của Google Sandbox

Cùng dichvuseoaz.vn tìm hiểu ngay mục đích mà thuật ngữ này đang hướng đến là gì nhé!

Hướng đến trải nghiệm tốt cho người dùng

Thực tế, Google sinh ra là để giải quyết “keyword tìm kiếm” của người dùng, mục đích của Google Sandbox là giúp cho người dùng có thể tìm được một kết quả phù hợp, loại bỏ đi các website không mang lại hiệu quả, kém chất lượng như: sao chép nội dung content quá nhiều, tạo ra backlink không chất lượng, spam từ khóa trên trang,… 

Loại bỏ website kém chất lượng

Sandbox giúp loại bỏ các website kém chất lượng, spam quá nhiều
Sandbox giúp loại bỏ các website kém chất lượng, spam quá nhiều

Ưu điểm của Google so với các công cụ tìm kiếm khác là tốc độ index vô cùng nhanh chóng, tuy nhiên điều này đã tạo cơ hội cho các SEOer mũ đen lợi dụng cơ hội để tạo ra nhiều liên kết trỏ về website để có được một thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm. Điều này lại trở thành một nhược điểm của Google.

Điều đáng nói, sẽ không công bằng nếu như phạt các website được cho là spam bằng cách cấm index vĩnh viễn hay không được xếp hạng nếu website đó vô tình bị đối thủ chơi xấu. Do vậy, việc tạo ra Sandbox nhằm theo dõi website để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Công cụ Sandbox không phải là một hình thức phạt vĩnh viễn của Google mà đây thực chất là một cơ hội cho các website hoàn thiện lại nội dung cũng như chất lượng của website đó, có lợi cho người dùng và đồng thời nhằm đáp ứng được các tiêu chí của Google. 

Lưu ý, nếu như website của bạn không biết cách sửa lại nội dung chuẩn xác thì sẽ có thể bị Google Sandbox phạt vĩnh viễn.

Cách kiểm tra website của bạn có bị dính Google Sandbox hay không?

Sau đây sẽ là 2 cách cơ bản để bạn có thể dễ dàng kiểm tra website của mình đang trong tình trạng thế nào? Có bị dính Google Sandbox hay không?

Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng công cụ tìm kiếm ngoài Google

Kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Bing
Kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Bing

Những công cụ tìm kiếm ngoài Google bạn có thể sử dụng đó là Cốc Cốc, Yahoo hay Bing. 

Nếu bạn thấy những keyword cần SEO của mình có thứ hạng cao trên các Search Engine như Cốc Cốc, Yahoo hay Bing nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không tìm thấy thứ hạng hoặc ngoài top 100 thì điều này cho thấy website của bạn đã bị Google Sandbox.

Sử dụng công cụ Google Search Console

Kiểm tra Sandbox bằng công cụ Google Search Console 
Kiểm tra Sandbox bằng công cụ Google Search Console

Để kiểm tra website của mình có bị theo dõi bởi Google Sandbox không thì bạn có thể sử dụng Google Search Console. Trong thư mục “Security & Manual Action” bạn nhấn chọn “Manual Action” – tại đây Google thông báo chi tiết tất cả các hình phạt khiến website không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và nguyên nhân của nó là gì cũng sẽ được xuất hiện tất tần tật.

Lưu ý, trong trường hợp bạn không thấy có lỗi tại mục này nhưng website vẫn không có thứ hạng trên Google thì chắc chắn website đã bị dính thuật toán Penguin hay Panda.

  • Tìm hiểu thêm: Các loại hình hoạt động của E-Commerce là gì?

Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox hiệu quả

Google có sự gắt gao với website mới khởi tạo. Do vậy, bạn không cần quá khó hiểu nếu như Google áp dụng Sandbox để xem xét, kiểm tra và đánh giá mức độ phù hợp của website nếu cho nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. 

Nếu bạn là một người làm SEO và luôn tuân thủ theo quy định của Google thì cho dù thời gian đầu Google có sử dụng Sandboxie để quản chế và xem xét website của bạn thì không sớm muộn website của bạn cũng thoát khỏi sự quản lý gắt gao này. Vậy các SEOer cần làm gì để khắc phục khi website bị Sandbox!

Tìm hiểu nguyên nhân khiến website bị coi là Spam

Nguyên nhân khiến website bị spam 
Nguyên nhân khiến website bị spam

Khi phát hiện ra website bị Sandbox việc bạn cần làm là hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến website của mình bị spam là gì. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên nhân do sự thay đổi về số lượng backlink

Việc website có số lượng backlink thay đổi một cách bất thường sẽ khiến cho website của bạn bị Google để ý đến. Để kiểm tra sự tăng giảm bất thường này các SEOer có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra.

Đối với backlink

Việc xây dựng website cho một hệ thống backlink chất lượng là một việc làm tốt, nhưng nếu như số lượng bị tăng lên một cách đột ngột cùng chất lượng backlink tệ thì điều đó bị coi là spam.

Khi xây dựng backlink các SEOer cần chú ý:

  • Cần phải xây dựng backlink thường xuyên, tránh trường hợp xây dựng một cách ồ ạt.
  • Backlink cần có độ uy tín cao, nếu phát hiện website kém chất lượng bạn chỉ cần sử dụng công cụ Google Search Console để disavow các website này.

Việc xây dựng External quá độ cũng như không kiểm soát được chất lượng link trỏ ra ngoài website sẽ khiến cho Google có thể coi website của bạn là một site vệ sinh. Và site vệ tinh này được dựng lên với mục đích gia tăng sức mạnh và spam cho các website khác.

Do website mới tạo SEO quá đà

Có một số người làm SEO khi bắt đầu làm thường có xu hướng tối ưu hóa với mong muốn đưa website của mình lên TOP Google thật nhanh. Nhưng lại không hề hay biết, việc này rất là bất lợi. Mục đích của việc đưa website lên TOP kiểu này sẽ có nguy cơ bị Google đưa vào kiểm soát Sandbox. 

Sau đây sẽ là 7 dấu hiệu cho thấy website của bạn đang bị tối ưu hóa quá mức:

  • Sử dụng quá nhiều thẻ H1 trên trang
  • Đặt từ khóa chính tại mọi nơi trong văn bản hay do nhồi nhét từ khóa
  • Sử dụng anchor text quá mức cho internal link
  • Cố gắng kiếm traffic bằng những từ khóa không có sự liên quan đến chủ đề website
  • Trỏ tất cả các internal link hoặc backlink đến trang chủ menu
  • Liên kết đến những website có độc hại.

Cách khắc phục biến cố khi website bị Sandbox

Cách khắc phục biến cố khi website bị Sandbox hiệu quả
Cách khắc phục biến cố khi website bị Sandbox hiệu quả

Một website của bạn khi bị Sandbox thì bạn nên sử dụng các biện pháp sau đây để nhanh chóng đưa website của bạn trở về trạng thái hoạt động bình thường.

Cần kiên định và bền bỉ

Website của bạn bị Sandbox là cả một quá trình dài, nó không chỉ mất 2 đến 3 ngày là thoát khỏi mà thời gian website bị dính Sandbox thường sẽ kéo dài khoảng chúng 3 đến 6 tháng, nhưng đôi khi cũng có thể lâu hơn. Chính vì vậy, các nhà làm SEO cần phải kiên định và bền bỉ khi website bị dính Sandbox.

Nhìn lại những điểm website còn bị thiếu sót

Trong khoảng thời gian bị dính Sandbox này có thể được coi là một cơ hội tốt để giúp cho các SEOer có thêm thời gian nhìn nhận lại website một cách tổng thể. Đánh giá điểm tốt để phát huy và phát hiện được những thiếu sót để sửa đổi.

Cần đặt cho bản thân một vài câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn nhìn nhận được vấn đề một cách tổng quan nhất:

  • Nội dung website hướng đến người dùng và phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng hay không?
  • Website của bạn có quá nhiều nội dung content trung và không có sự sáng tạo?
  • Bạn tập trung quá nhiều vào kỹ thuật SEO hơn là nội dung chất lượng?

Nếu bạn trả lời được những câu hỏi đó sẽ giúp bạn có được phương pháp đúng đắn để giúp cho website của bạn thân thiện hơn với Google và người dùng. Và khi thoát khỏi Sandbox website của bạn sẽ có thứ hạng cao, thậm chí là cao hơn cả lúc ban đầu.

Duy trì và tiếp tục SEO WhiteHat

Sự kiên định và bền bỉ cộng với phương pháp SEO WhiteHat sẽ giúp website của bạn phát triển được tốt hơn bằng cách:

  • Thường xuyên cập nhật nội dung content mới mẻ, unique lên website
  • Hợp nhất, xóa và cải thiện nội dung mỏng
  • Loại bỏ các nội dung bị trùng lặp và bị tối ưu hóa quá mức
  • Từ chối các liên kết ngược có hại
  • Bù đắp lượng organic traffic bị giảm do giảm thứ hạng trong SERP bằng cách tăng traffic.

Khi bạn có phương pháp SEO WhiteHat hợp nhất hóa, website của bạn sẽ được phát triển tốt và sẽ nhanh chóng đẩy bài viết hoặc trang web lên thứ hạng cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm.

  • Dưới đây là 1 bài viết hay nhất về marketing 

Làm sao để tránh website của bạn bị Sandbox

Dưới đây là các cách tránh website của bạn bị Sandbox đó là:

Mua các domain có tuổi đời cao

Thường Google Sandbox hay chú ý đến các website mới, sự uy tín còn kém và có ít backlink trỏ về. Do đó, việc mua lại các domain có tuổi đời cao sẽ là một cách giúp website của bạn tránh khỏi việc bị Google gắn Sandbox.

Nội dung content mới lạ, sáng tạo

Nội dung content cũng là một yếu tố mà Google quan tâm nhất đối với một website. Việc xây dựng các nội dung có chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn với chất lượng cao sẽ là yếu tố giúp cho website của bạn tránh được việc bị dính Sandbox. Và các nội dung nên được cập nhật thường xuyên tránh có sự trùng lặp, cần có nội dung sáng tạo, mới lạ để thu hút được người dùng hơn.

Nhận và thu thập các liên kết chất lượng

Các liên kết mà website nhận trỏ ra ngoài cần đảm bảo yếu tố chất lượng và thường thì các liên kết này nên bắt nguồn từ những diễn đàn, trang báo uy tín hoặc có nội dung đuôi.gov hoặc .edy. Đặc biệt là những website có lượng truy cập lớn.

Điều quan trọng là những liên kết này cần đảm bảo được các yêu cầu như:

  • Xây dựng liên kết được thực hiện một cách vững chắc
  • Liên kết từ những website phù hợp, có cùng chủ đề, lĩnh vực
  • Backlink phải thật tự nhiên và thời điểm ban đầu có thể xây dựng backlink từ social network, sau đó bạn nên xây dựng backlink từ các diễn đàn, bài viết trên báo,…

Tránh tối ưu từ khóa quá nhiều

Việc tối ưu keyword quá mức sẽ bị Google cho là bạn đang spam và từ đó sẽ đưa website của bạn vào chế độ Sandbox. Mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn khi bạn biết cách đưa đúng và đủ keyword vào một bài có nội dung hoàn chỉnh.

Lời khuyên của các chuyên gia đó là, bạn chỉ nên cho từ khóa chính xuất hiện 5 lần trong bài viết 1000 chữ. Ngoài ra, chúng nên được đặt tự nhiên, hợp ngữ cảnh và phân bổ đều trong nội dung bài viết.

Hy vọng rằng với những hướng dẫn trên đây đã phần nào đó giúp bạn hiểu về Google Sandbox là gì? Cách để không bị dính Sandbox trong SEO để các bạn đã có cho mình một chiến lược Marketing hoàn hảo. Chúc bạn thành công!

1 Comments

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *