Marketing là gì? Vai trò quan trọng của marketing hiện nay

  • Home / Blog Digital Marketing / Marketing là gì?…
Marketing là gì?

Marketing là gì? Vai trò quan trọng của marketing hiện nay

Thị trường kinh doanh đang có tính cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp “đua” nhau đưa ra các chiêu thức, chiến lược nhằm thu hút khách hàng cho mình. Từ đó, thúc đẩy tăng doanh số tối đa. Người ta gọi đây là hình thức marketing. Hoạt động này đang được hầu hết doanh nghiệp áp dụng và coi như yếu tố sống còn của họ. Vậy marketing là gì? Vai trò và các hình thức của chúng ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Marketing là gì?

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Marketing là một hình thức tiếp thị để kết nối với khách hàng, nhằm thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu. Bạn có thể tìm hiểu khái niệm Marketing theo các hướng dưới đây: 

Theo “ông tổ” của ngành Marketing – Philip Kotler định nghĩa: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi. “Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý  tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ AMA định nghĩa: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông”.

Từ đó, chúng ta có thể hiểu rằng, Marketing là hoạt động tiếp thị giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng nhất. Marketing được ví như một môn nghệ thuật và người làm marketing giống như một người nghệ sĩ. Mục tiêu chính xác là hiểu rõ khách hàng và làm cho sản phẩm thực sự thích hợp với người đó. Và tự nó sẽ bán được nó, được hiểu rõ nhất là sự sẵn sàng mua sắm. 

=> Xem thêm: 5 phần mềm lọc email trên Web tốt nhất năm 2022

Vai trò của Marketing là gì?

Marketing được xem là hoạt động sống còn của doanh nghiệp
Marketing được xem là hoạt động sống còn của doanh nghiệp

Marketing thực sự là hoạt động không thể thiếu và ảnh hưởng đến sự sống còn đến doanh nghiệp. Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, Marketing trở nên “hot” hơn bao giờ hết và mở rộng hơn. Bên cạnh hình thức truyền thống thì chúng ta có những cách thức Marketing online giúp đáp ứng thị hiếu và xu hướng phát triển của thị trường hiện nay.

Marketing thực sự giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng gần hơn thông qua việc thấu hiểu tâm lý của từng đối tượng khác nhau. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thu thập thông tin qua các cuộc khảo sát, các điểm bán hàng,…Sau đó tiến hành phân tích thông tin bằng các công cụ hiện đại như Big Data, AI,…

Sau khi xác định được mong muốn ẩn sâu bên trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng thông qua các công cụ từ truyền thống tới online. Ví dụ như: PR, quảng cáo TVC, in ấn phẩm, thuê báo chí viết bài, chạy quảng cáo, SEO website. 

Mục tiêu cuối cùng của Marketing đó là tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Marketing sẽ đưa tên tuổi và sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Từ đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và doanh thu cho doanh nghiệp.

Như chúng tôi đã nói ở trên, Marketing mang tên tuổi của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả trong hoạt động quảng bá thương hiệu. Một khi thương hiệu được xây dựng mạnh mẽ, khách hàng sẽ luôn tin tưởng lựa chọn nhãn hiệu của bạn thay vì những sản phẩm của đối thủ. Marketing sẽ giúp bạn xác định tính cách thương hiệu, xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu và làm các hoạt động PR, truyền thông.

Một số loại hình marketing hiện nay

Marketing bao gồm các hoạt động được triển khai nhằm đáp ứng và phù hợp với đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, chúng có nhiều hình thức triển khai khác nhau bao gồm:

Tiếp thị ra nước ngoài

Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp thông qua báo chí, tivi, gọi điện, gửi email. Tính chất của hình thức này là truyền thông điệp mang tính đại trà đến khách hàng, bao gồm cả người có nhu cầu và không có nhu cầu. Thông thường, chi phí cho hình thức này khá cao do không tập trung vào một nhóm đối tượng chủ yếu.

Tiếp thị trong nước

Tiếp thị trong nước
Tiếp thị trong nước

Trái ngược với Outbound Marketing, hình thức này tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng hơn là việc làm dàn trải tốn nhiều chi phí. Theo đó, phần lớn kế hoạch tập trung ở mảng Digital Marketing. Khi khách hàng tìm kiếm online, quá trình mua sắm, tìm hiểu thông tin sản phẩm sẽ tự động diễn ra.  Inbound Marketing cần tạo ra những trải nghiệm có giá trị và ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp, đem về những khách hàng tiềm năng.

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là gì?

Đây là hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thống như truyền hình, tạp chí, sách báo, tờ rơi, banner,…

Do đặc tính không sẵn có và dễ dàng truy cập nên các phương pháp Marketing truyền thống dựa vào chiến thuật Outbound, việc tương tác chủ yếu diễn ra bên trong cửa hàng.  

Tiếp thị kỹ thuật số

Các công cụ chủ yếu của Digital Marketing
Các công cụ chủ yếu của Digital Marketing

Đây là phương pháp tận dụng các công nghệ hiện đại để tiếp cận khách hàng, cụ thể là các thiết bị điện tử hoặc Internet. Một số công cụ phổ biến như:

Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM)

SEM bao gồm hoạt động marketing, tối ưu giúp các sản phẩm, dịch vụ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. SEM bao gồm 2 loại:

  • SEO (Search Engine Optimization – tối ưu công cụ tìm kiếm) hiện kết quả tìm kiếm mà doanh nghiệp không phải trả tiền
  • PPC (Pay-per-click – Trả cho mỗi lần nhấp chuột) cho các SERPs được tài trợ.

Tiếp thị Nội dung

Đây là một công cụ quan trọng trong hoạt động Marketing Inbound và Digital Marketing. Mục đích của Content Marketing đó là tìm thấy thông tin khách hàng cần trên web hoặc blog marketing thông qua việc tạo, xuất bản, quảng bá và tối ưu hóa nội dung đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Theo đó, bạn cần xác định nhu cầu thực sự của khách hàng để giải quyết nhu cầu của họ trong quá trình mua sắm. Từ đó xây dựng và tối ưu nội dung sao cho phù hợp.

Tiếp thị truyền thông xã hội

Việc tạo ra những content hữu ích nhằm giúp kết nối thuận lợi với nhiều khách hàng. Đặc biệt là phải phù hợp với tiêu chuẩn của mạng xã hội đó.

Tiếp thị Video

Đây là hoạt động tiếp thị thông qua video và chia sẻ chúng trên mạng xã hội phổ biến nhằm tiếp cận với khách hàng bằng nhiều cách. Từ đó giúp tăng mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu và chốt sale.

Email Marketing

Đây là phương pháp kết nối với khách hàng bằng cách gửi nội dung thư điện tử có chứa thông tin quảng cáo tới khách hàng. Theo đó, doanh nghiệp cần cá nhân hóa thông điệp Marketing theo đặc điểm của mỗi khách hàng. Bạn cần lên danh sách khách hàng mà bạn cần gửi email và sử dụng phần mềm tự động gửi. Sau cùng là theo dõi kết quả. 

Tiếp thị người ảnh hưởng

Influencers là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Vì vậy, bạn sẽ hợp tác với những đối tượng này để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình, tăng tương tác trên mạng xã hội. Bạn cần xác định Influencer bạn cần, đây là những người có sức ảnh hưởng lớn đến nhóm đối tượng khách hàng bạn đang nhắm tới, sau đó là lên danh sách tiêu chí bao gồm:

  • Quy mô ảnh hưởng
  • Chi phí có thể bỏ ra
  • Mức độ hoạt động của influencer
  • Mức độ quan tâm của influencer về sản phẩm của doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể tìm các influencer trên mạng thông qua các nền tảng Influencer Marketing hoặc các Agency.

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm thông qua các kênh phân phối sản phẩm online. Người thực hiện sẽ được hưởng hoa hồng khi có người mua sản phẩm mà họ giới thiệu.

Nếu bạn có công cụ Marketing có lượng truy cập cao hoặc mạng lưới tương tác trên mạng xã hội thì Affiliate Marketing sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Truyền miệng

Đây là hình thức tiếp thị truyền miệng đáng tin cậy nhất hiện nay khi khách hàng mua hàng của bạn và giới thiệu đến bạn bè, người thân. Theo đó, bạn cần tạo ra sản phẩm/dịch vụ chất lượng để tạo niềm tin từ khách hàng. Lúc đó, khách hàng sẽ kết nối với những khách hàng tiềm năng khác về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tiếp thị sự kiện

Event Marketing là hoạt động tiếp thị sự kiện, chương trình để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Theo đó, sự kiện có thể diễn ra trực tiếp hoặc gián tiếp để quảng bá cho thương hiệu. Doanh nghiệp có thể là người trực tiếp tổ chức hoặc với tư cách là nhà tiếp thị truyền thống triển lãm hoặc nhà tài trợ. Bạn có thể đưa ra các chương trình rút thăm trúng thưởng, ưu đãi tại chỗ để thu hút người tham dự.

=> Tìm hiểu thêm: Quy trình của hoạt động Marketing Automation hiệu quả

Dành cho sinh viên định hướng theo ngành Marketing

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Marketer của các doanh nghiệp vô cùng lớn. Theo đó, Marketer đòi hỏi có tố chất linh hoạt, lắng nghe, khả năng đánh giá và phân tích thị trường. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề Marketing và một số vị trí phổ biến trong phòng marketing của một doanh nghiệp:

Trợ lý tiếp thị

Trợ lý Marketing phù hợp với những “tân binh” trong ngành
Trợ lý Marketing phù hợp với những “tân binh” trong ngành

Hay còn được gọi là trợ lý marketing, khá phù hợp với những bạn mới vào ngành marketing. Công việc của vị trí này thường bao gồm:

  • Thu thập các thông tin về chiến lược tiếp thị.
  • Trao đổi với khách hàng về dịch vụ và sản phẩm.
  • Viết và xuất bản các bài viết thường, các bài báo chí.

Điều hành tài khoản

Account Executive là vị trí quản lý khách hàng học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Công việc chính của vị trí này đó là:

  • Làm việc với các công ty, agency, tương tác với khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách chăm sóc, duy trì liên lạc, quản lý chiến dịch.
  • Đưa ra các chiến lược marketing phù hợp với định hướng phát triển của công ty.

Một số tiêu chí cần ở nhân viên Account Executive:

  • Có đam mê về ngành Marketing
  • Có kỹ năng mềm và chuyên môn tốt.
  • Khả năng phân tích thông tin và xu hướng phát triển của thị trường.
  • Khả năng giao tiếp tốt.

Nhân viên Digital Marketing

Nhân viên Digital Marketing cần có kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật số thành thạo
Nhân viên Digital Marketing cần có kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật số thành thạo

Vị trí này cần có sự phối hợp chặt chẽ với các team Marketing khác nhau để đảm bảo chiến dịch hoạt động có hiệu quả nhất. Các công việc chính của nhân viên Digital Marketing:

  • Lập kế hoạch chiến dịch Marketing 
  • Quản lý ngân sách
  • Chạy chiến dịch theo kế hoạch đề ra.

Nhân viên vị trí Digital Marketing cần có tố chất quản lý, điều hành, giao tiếp, ứng xử.

Chuyên viên SEO

Công việc của vị trí này đó là sử dụng các công cụ, chiến lược để tối ưu hóa website của doanh nghiệp trên các trang thông tin tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc. Qua đó, tăng lượng truy cập cho website và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, SEO cũng bao gồm các hoạt động có trả phí cho Google.

Một chuyên viên SEO cần có khả năng tư duy, kỹ năng phân tích, kiến thức về lập trình và quản trị website. 

Chuyên viên Social media Marketing

Vị trí này sẽ thực hiện các công việc như sau:

  • Xây dựng chiến dịch truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Xây dựng, xuất bản nội dung trên các trang mạng xã hội.
  • Xây dựng, quản lý các chiến dịch social có trả phí.
  • Thường xuyên theo dõi và cập nhật các xu hướng của Social Media.

Theo đó, chuyên viên Social media Marketing cần có khả năng kết nối ý tưởng, xây dựng nội dung, sáng tạo và hiểu biết về các phương tiện mạng xã hội.

Nhà phân tích tiếp thị 

Các công việc cần làm của Marketing Analyst là gì?
Các công việc cần làm của Marketing Analyst là gì?

Marketing Analyst là vị trí làm nhiệm vụ nghiên cứu thị trường với các công việc chính như:

  • Thu thập thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng.
  • Khảo sát thông tin khách hàng
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Thử nghiệm sản phẩm
  • Quản lý, giám sát hiệu quả chiến dịch.

Nhân viên Marketing Analyst cần có khả năng phân tích, nghiên cứu dữ liệu, am hiểu công nghệ và kỹ năng làm việc nhóm, tổng hợp thông tin.

Sinh viên Marketing sẽ được học gì?

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đang triển khai các học phần, môn học đào tạo chuyên sâu cho sinh viên chuyên ngành Marketing. Sinh viên sau khi kết thúc 4 năm học sẽ nắm được kiến thức chuyên sâu về Marketing bao gồm cả lý thuyết và liên hệ thực tiễn. Theo đó, khi bắt đầu nhập môn, bạn sẽ được học các vấn đề như:

  • Marketing căn bản.
  • Nguyên lý Marketing
  • Cách thức nghiên cứu hành vi khách hàng
  • Nghiên cứu Marketing Management
  • Các công cụ Digital Marketing

Qua đó giúp người học nắm chắc được các lĩnh vực thuộc chuyên môn và một số yếu tố như:

  • Cung và cầu của thị trường.
  • Lên kế hoạch Marketing
  • Định giá sản phẩm
  • Nghiên cứu đối thủ
  • Hành vi khách hàng

Một số khóa học phổ biến liên quan đến Marketing bao gồm:

  • Quản lý các kênh bán lẻ, phân phối.
  • Quản trị thương hiệu
  • Thay đổi chiến lược theo xu hướng phát triển xã hội.
  • Xây dựng chiến lược quảng cáo trên các trang mạng xã hội.
  • Tiếp thị thể thao

Ngoài ra, người học có thể tham gia các câu lạc bộ Marketing để biết thêm các kiến thức thực tiễn hoặc tham gia thực tập tai một số công ty.

Đối tượng nào nên học Marketing?

Ai nên học chuyên ngành Marketing?
Ai nên học chuyên ngành Marketing?

Tùy vào từng tố chất mỗi người mà bạn có thể xác định mình có thích hợp với ngành Marketing hay không. Thông thường, những người thành công trong lĩnh vực Marketing là người có khả năng giao tiếp tốt. Ví dụ như: nhà văn, nhà báo, KOLS, người kể chuyện, người tự tin trước đám đông,…Nhóm đối tượng này có thể phát triển mạnh mẽ trong mảng Marketing trên Internet do họ có khả năng sáng tạo nội dung không ngừng, viết blog hoặc trên các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, nếu bạn là người có khả năng phân tích thì cũng có thể “dấn thân” sang lĩnh vực này. Cụ thể như bạn là chuyên gia dữ liệu, thu thập dữ liệu trên các trang thông tin, dự đoán biến động thị trường, người thích trình bày và tổng hợp ý tưởng,…Theo đó, bạn cần nắm bắt hành vi người tiêu dùng và tối ưu chuyển đổi thông qua A/B testing, đo lường hoạt động marketing ở mảng digital.

=> Tham khảo thê: Hướng dẫn các cách tìm kiếm Lsi Keyword đơn giản

Ngoài ra, bạn cũng cần có các kỹ năng khác khi làm Marketing như:

  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Tự tin trong giao tiếp.
  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Tuân thủ deadline
  • Khả năng tiếp thu nhanh chóng một vấn đề.
  • Ham học hỏi, tự tìm hiểu.
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Khả năng multitasking

Trên đây là toàn bộ thông tin về Marketing là gì và các hình thức marketing chủ yếu bạn nên biết. Hy vọng rằng, bài viết trên đã chia sẻ tới bạn những thông tin cần thiết. Hãy chia sẻ bài viết tới bạn bè và người thân nếu thấy chúng hữu ích nhé.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *