E-commerce là gì? Những điều bạn cần biết (ĐẦY ĐỦ)

  • Home / Blog Digital Marketing / E-commerce là gì?…
E–Commerce (Thương mại điện tử)

E-commerce là gì? Những điều bạn cần biết (ĐẦY ĐỦ)

E-commerce hay còn gọi là thương mại điện tử. Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong ngành kinh doanh thương mại trên internet của các đơn vị tổ chức, công ty, cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết E-commerce là gì, chúng có lợi ích như thế nào? Chính vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thông tin về E-commerce chi tiết nhất. Cùng tham khảo ngay nhé!

E–Commerce (Thương mại điện tử) là gì?

E–Commerce có nghĩa là thương mại điện tử. Đây là một dạng mô hình kinh doanh dành cho các công ty, cá nhân có nhu cầu thực hiện công việc kinh doanh thông qua mạng lưới internet và các mạng điện tử khác.

E-Commerce (Thương mại điện tử)
E–Commerce (Thương mại điện tử)

Theo định nghĩa của WTO thì thương mại điện tử có thể hiểu là sản xuất, tiếp thị, bán hàng, phân phối hoặc là phân phối hàng hóa, dịch vụ bằng các phương tiện điện tử.

Theo nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ thì các hoạt động thương mại điện tử có nghĩa là tiến hành quy trình hoạt động thương mại bằng các phương tiện điện tử được kết nối với mạng viễn thông di động, mạng internet hoặc những mạng mở khác.

Tóm lại thương mại điện tử chính là những hoạt động về thương mại được thực hiện thông qua nền tảng mạng internet.

=>Xem thêm: Marketing là gì?

Lợi ích của thương mại điện tử

E–Commerce mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ dành cho doanh nghiệp kinh doanh mà còn có lợi ích tuyệt vời nhất dành cho người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Lợi ích của thương mại điện tử với doanh nghiệp
Lợi ích của thương mại điện tử với doanh nghiệp

Mở rộng thị trường kinh doanh nhưng lại không tiêu tốn quá nhiều chi phí

Những công ty thương mại điện tử dễ dàng mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tiếp cận được với nhiều nhà cung cấp, đối tác trên toàn thế giới mà lại tiết kiệm chi phí và thuận lợi hơn nhiều so với làm thương mại truyền thống

Sử dụng thời gian kinh doanh hiệu quả

Các hoạt động kinh doanh sẽ được thực hiện liên tục và tự động hóa giao dịch bằng mạng internet. Vì thế những thông tin liên quan tới dịch vụ, sản phẩm cần cung cấp cho khách hàng như bảng giá, catalogue, brochure đều được gửi tới nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử sẽ tạo được nhiều điều kiện tốt cho khách hàng khi có thể mua sắm trực tiếp trên mạng cực kỳ tiện lợi. Các doanh nghiệp còn mang đến cho khách hàng sự hài lòng thông qua chất lượng dịch vụ, thái độ, tốc độ phục vụ nhanh chóng, chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo nhất.

Giảm chi phí sản xuất

Sử dụng hình thức kinh doanh này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, nhân viên điều hành, chi phí in ấn, gửi văn bản như hình thức kinh doanh truyền thống.

Tăng lợi nhuận, doanh thu

Doanh nghiệp sẽ thoải mái tiếp cận tới nhiều khách hàng mà không bị giới hạn về địa phương. Bạn có thể bán hàng trên toàn thế giới. Từ đó lượng khách hàng của bạn sẽ nhiều hơn, tỉ lệ mua sắm cao giúp bạn tăng doanh thu và lợi nhuận.

Cập nhật thông tin sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng

Những thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ như hình ảnh, giá cả, hướng dẫn sử dụng,… đều được cập nhật dễ dàng, thay đổi đơn giản và kịp thời nhất.

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Lợi ích của thương mại điện tử với người tiêu dùng
Lợi ích của thương mại điện tử với người tiêu dùng

Có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm

Người dùng có thể tiếp cận được với rất nhiều nhà cung cấp khác nhau trên các sàn thương mại điện tử, các kênh mua bán trực tuyến nên sẽ có nhiều sự lựa chọn khi mua sản phẩm, dịch vụ mà mình đang tìm kiếm.

Được chọn lựa giá phù hợp

Nếu hình thức mua sắm truyền thống có giá niêm yết sẵn và không có sự lựa chọn thì mua sắm trên sàn thương mại điện tử lại khác. Người dùng có thể thoải mái so sánh giá cả của nhiều nhà cung cấp và lựa chọn sản phẩm có mức giá phù hợp nhất với mình.

Không giới hạn mua sắm

Người dùng có thể mua sắm thỏa thích, không giới hạn không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý. Bạn có thể mua sắm tại tất cả các gian hàng trên thế giới.

Giao hàng nhanh chóng

Những sản phẩm số hóa như nhạc, sách, phim ảnh, phần mềm,.. sẽ được ưu tiên giao hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn thông qua mạng internet

Dễ dàng đáp ứng mọi nhu cầu

Kinh doanh thương mại điện tử có tính năng tự động hóa chấp nhận những đơn hàng khác nhau từ khách hàng nên có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm.

Thông tin đầy đủ, phong phú, thuận tiện

Khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin đầy đủ của sản phẩm, dịch vụ mà mình cần trên các trang thương mại điện tử bao gồm cả thông tin đa phương tiện, âm thanh, hình ảnh.

=>Tìm hiểu thêm: Các phần mềm lọc email tồn tại miễn phí

Các loại hình hoạt động của E-Commerce là gì?

E-commerce hoạt động chủ yếu với những hình thức sau đây:

Thư điện tử (email)

Thư điện tử
Thư điện tử

Hầu hết những doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước sẽ sử dụng dạng thư điện tử để gửi thông tin quan internet. Hình thức này được gọi là Electronic mail hoặc email.

Thanh toán điện tử (electronic payment)

Hình thức thanh toán điện tử Electronic payment là hình thức thanh toán phi qua thư điện tử. Ví dụ như việc trả lương trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhân viên sau đó dùng tiền trong thể đó để mua sắm hoặc dùng thẻ tín dụng để thanh toán chi phí mua hàng hóa.

Hiện nay hình thức thanh toán điện tử đã mở rộng hơn với nhiều lĩnh vực khác như:

  • Financial Electronic Data Interchange – FEDI: Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính.
  • Electronic purse: Ví điện tử.
  • Internet Cash: Tiền lẻ điện tử.
  • Digital banking: Giao dịch điện tử của ngân hàng
Thanh toán điện tử (electronic payment)
Thanh toán điện tử (electronic payment)

Truyền dung liệu (content)

Truyền dung liệu chính là nội dung, giá trị của hàng hóa số và không phụ thuộc trong vật mang tin mà chúng phụ thuộc vào nội dung bản thân. Hàng hóa số có thể giao được thông qua mạng internet.

Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)

EDI là trao đổi dữ liệu điện tử, thông tin dưới dạng structured form giữa những loại máy tính điện tử, đơn vị, công ty có thỏa thuận buôn bán với nhau.

Mua bán hàng hóa hữu ích 

Hiện nay những mặt hàng bán lẻ trên mạng đã ngày càng trở nên đa dạng và không ngừng mở rộng từ hoa quả, quần áo, giày dép, xe ô tô. Ngoài ra còn có hoạt động mua hàng điện tử commerce shopping, mua hàng trên mạng.

Ở những nước phát triển thì internet đã trở thành công cụ cạnh tranh trong ngành hàng bán lẻ hàng hóa hữu hình tiện dụng nhất.

Thách thức thương mại điện tử ở Việt Nam

Bên cạnh sự thuận tiện, hữu ích thì E-commerce vẫn tồn tại những hạn chế và thách thức đối với thị trường tại Việt Nam. Cụ thể như sau

Thách thức

Thách thức thương mại điện tử ở Việt Nam
Thách thức thương mại điện tử ở Việt Nam

Xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng

Những sản phẩm được bán online sẽ rất khó để xây dựng được niềm tin đối với khách hàng. Bởi hiện nay hình thức bán hàng online này tồn tại nhiều vấn nạn như hàng kém chất lượng, lừa đảo khiến khách hàng băn khoăn khi quyết định có nên mua hay không.

Khi mua hàng online khách hàng không được trực tiếp kiểm chứng chất lượng sản phẩm nên họ sẽ lo lắng về chất lượng không như mong muốn, sự uy tín của cửa hàng, giá cả.

Dễ gặp phải sự cố kỹ thuật

Đa phần những cửa hàng tham gia vào thương mại điện tử đều không quá rành rọt về công nghệ nên việc xảy ra những sự cố về kỹ thuật là khó tránh. Những vấn đề thường gặp bao gồm:

  • Muốn thay đổi giao diện cửa hàng nhưng không biết thiết kế website hay đồ họa
  • Hacker, virus có khả năng tấn công website.

Đối thủ cạnh tranh

Thương mại điện tử đang trở thành mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng của các nhà đầu tư từ khá lâu. Vì thế nếu bây giờ bạn mới tham gia vào thì sẽ không có nhiều hiệu quả bởi thị trường đã bão hòa. Bên cạnh đó chi phí bạn bỏ ra sẽ không cạnh tranh được với các đối thủ cùng ngành có từ trước. Vì thế cần phải có chiến lược, định hướng, bước đột phá mới có thể lôi kéo khách về web của mình.

Vấn đề thanh toán

Vấn đề thanh toán trên hệ thống thương mại điện tử khá hấp dẫn người dùng vì dễ dàng và tiện lợi. Tuy nhiên hình thức này cũng có nhiều rủi ro và nhất là hình thức thanh toán COD – thanh toán khi nhận hàng. Bạn sẽ khó xử lý khi bị khách boom hàng, hoàn hàng,…

=> Tham khảo thê: Những lợi ích tuyệt vời của Marketing Automation đem lại

Hạn chế

Hạn chế của kinh doanh trên website thương mại điện tử
Hạn chế của kinh doanh trên website thương mại điện tử

Dịch vụ khách hàng

Đối với những sản phẩm, dịch vụ bạn muốn mua sắm trực tuyến như điện thoại, tivi thì sẽ không có sự trợ giúp của nhân viên tư vấn, bán hàng để lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất. Hầu hết các website thương mại điện tử đều có tính năng chat hỗ trợ tư vấn nhưng chúng vẫn còn thô sơ, chưa được đầu tư chỉn chu.

Tính tức thời

Khi mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử bạn sẽ phải chờ 1 thời gian để hàng được vận chuyển tới tay mình. Vì thế cách mua sắm này không có tính tức thời. Tuy nhiên hiện nay thời gian giao hàng đã được cải thiện, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Sự trung thực

Những hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ đăng tải lên website thương mại điện tử không phải lúc nào cũng chính xác so với hình ảnh thật. Hình ảnh đăng tải lên thường được chỉnh sửa chỉn chu và bắt mắt nên nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng khi nhận hàng không giống như ảnh mẫu.

Với những chia sẻ chi tiết trên đây, hy vọng bạn đã biết được E-commerce là gì và những lợi ích tuyệt vời mà thương mại điện tử mang lại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé! Trân trọng!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *