Redirect 301 là gì và khi nào sử dụng 301 để hiệu quả cho SEO

  • Home / Blog Digital Marketing / Redirect 301 là…
Redirect 301 là gì và khi nào sử dụng 301 để hiệu quả cho SEO

Redirect 301 là gì và khi nào sử dụng 301 để hiệu quả cho SEO

Đã là người làm SEO thì chắc hẳn rất quen thuộc với khái niệm Redirect 301 là gì? Đây chắc hẳn là một phương pháp xử lý trùng lặp nội dung rất hữu ích. Đồng hành cùng 301 redirect các SEOer có thêm 1 sự lựa chọn khác chính là Canonical. Vì vậy chúng ta cùng phân tích cách sử dụng hai phương pháp một cách hiệu quả trong quá trình thực hiện SEO để khắc phục các vấn đề về trùng lặp nội dung, nâng cao thứ hạng và cải thiện trải nghiệm của người dùng. 

Redirect 301 là gì?

redirect 301 là gì
Redirect 301 là gì?

Hiểu đơn giản trạng thái 301 chính là sự chuyển hướng vĩnh viễn từ một trang sang 1 trang khác mà người thực hiện lựa chọn. Bằng việc sử dụng chức năng này mà trang chuyển hướng đó sẽ giữ nguyên được thứ hạng ban đầu cho trang mà bạn chuyển hướng đến. Việc chuyển hướng 301 giúp cho người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm biết đâu mới là nơi chứa nội dung chính xác.

Các vấn đề mà SEOer thường gặp với 301 redirect

Các vấn đề mà seoer thường gặp với redirect 301
Các vấn đề mà SEOer thường gặp với 301 redirect

Trong quá trình sử dụng chuyển hướng 301 bạn có thể gặp các rắc rối sau: 

  • Không thể chuyển hướng 301: Lý do chính cho sự cố này là bạn không được cấp quyền truy cập FTP, hoặc không đủ quyền thực hiện trên website.
  • Mất thời gian cho các công cụ tìm kiếm để chuyển hướng đến trang mới: Việc công cụ tìm kiếm có thể nhận biết được điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ thường xuyên cập nhật trên trang mới. Vì vậy bạn không nên quá dựa vào 301 trong các chiến lược SEO ngắn hạn. 
  • Chuyển hướng 301 sử dụng không chính xác: Đây là một vấn đề rất phổ biến, khi mà việc chuyển hướng không hoàn toàn chính xác đến trang đích mong muốn. Cụ thể trong một vài trường hợp webmaster có thể tự tạo ra một trang chủ mới và chuyển hướng tất cả các trang ban đầu đến trang chủ mới.

Trường hợp nào nên sử dụng chuyển hướng 301

  • Muốn di chuyển hoặc thay thế hoàn toàn trang sang một trang khác
  • Chuyển tên miền vĩnh viễn
  • Nội dung trang đã quá cũ không còn phù hợp với Web hoặc trang bị dính lỗi 404

Thẻ thuộc tính rel=”canonical” là gì?

Thẻ thuộc tính rel redirect là gì
Thẻ thuộc tính rel=”canonical”

Thuộc tính rel = “canonical” không có tác dụng điều hướng trang và nội dung như nhiều người lầm tưởng. Thẻ rel = “canonical” được xem là một công cụ tối ưu khả năng của công cụ tìm kiếm trong website.

Trong web bạn sẽ thường xuyên gặp các trường hợp mà có một hoặc nhiều trang chứa nội dung tương tự hoặc giống hệt nhau vì thế sử dụng thẻ rel = “canonical” là điều rất cần thiết. Hiểu đơn giản rằng, giả sử bạn có 2 trang mà chúng đều cung cấp thông tin của một loạt các sản phẩm. Một trang liệt kê số lượng sản phẩm, 1 trang lại liệt kê giá. Từ đó hình thành 2 trang với nội dung giống nhau đến 90% trong khi đó bạn cần duy trì cả 2 trang trên cùng 1 web.

Bằng việc sử dụng thẻ rel = “canonical” trên trang liệt kê số lượng sản phẩm, SEOer đã gửi thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang liệt kê giá là trang quan trọng hơn và ưu tiên hiển thị. 

Các vấn đề mà SEOer thường gặp với Canonical

Các vấn đề mà seoer thường gặp với Canonical
Các vấn đề mà SEOer thường gặp với Canonical

Cũng như chuyển hướng 301 thì việc sử dụng rel = “canonical” cũng gặp một số hạn chế nhất định như sau:

  • Mặc dù được các công cụ tìm kiếm đều tuyên bố rằng thuật toán của họ luôn chú trọng tới thẻ rel = “canonical” nhưng trên thực tế đôi khi trang phụ vẫn được ưu tiên hiển thị trước trang chính.
  • Rất nhiều người sử dụng rel = “canonical” sai cách. Đôi khi xuất hiện sự lạm dụng khi thực hiện trên các trang mà không có (hoặc chỉ 1 ít) nội dung trùng lặp.
  • Một cái sử dụng sai cách phổ biến nữa của rel = “canonical” đối với các trang liên quan. Ví dụ, bạn có một nội dung rất dài và không thể trình bày hết trên 1 trang khi đó buộc bạn phải chia nội dung thành nhiều phần khác nhau. Mỗi phần trong đó lại là một trang riêng biệt với URL khác nhau. Khi đó bạn lại sử dụng trên mỗi trang chứa một thẻ rel = “canonical” trỏ về trang đầu tiên với mục đích báo cho công cụ tìm kiếm hiểu rằng ưu tiên trang đầu lên trước. Nhưng công cụ tìm kiếm lại đánh giá rằng các trang còn lại có nội dung trùng lặp với trang đầu. Vì thế mà các trang đó sẽ không bao giờ được hiển thị trong SERPs. 

Tham khảo thêm: Link wheel là gì?

Trường hợp nào nên sử dụng Canonical

Cũng giống như 301 redirect việc sử dụng Canonical là cần thiết trong các trường hợp sau:

  • Mất quá nhiều thời gian để thực hiện 301 redirect hoặc không thể sử dụng được 301 redirect
  • Muốn giữ cả 2 trang khi chúng có sự trùng lặp về nội dung
  • Sử dụng khi trên cùng 1 trang nhưng có nhiều URL động
  • Sử dụng source code (domain/page/index.html so với tên domain/page/ cho cùng một trang)
  • Khi bạn muốn cross-domain với các website tương tự nhau, nhưng bạn đều muốn giữ lại cả 2.

Cả 2 hình thức chuyển hướng đều trợ giúp đắc lực trong SEO. Vì thế việc hiểu bản chất của chúng để sử dụng hiệu quả rất quan trọng. Tuy nhiên việc sử dụng 301 redirect trong vẫn được ưu tiên hơn vì ít khi xảy ra nhầm lẫn xung đột link trong hệ thống.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến Redirect 301 mà chúng tôi đã tổng hợp được. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được giải đáp hãy để lại comment bên dưới, chúng tôi sẽ tổng hợp và giải đáp chi tiết nhất đến bạn. Chúc các bạn sử dụng thành công.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *