CHIA SẺ cách viết content hay, thu hút độc giả [HIỆU QUẢ]

  • Home / Blog Digital Marketing / CHIA SẺ cách…
CHIA SẺ cách viết content hay, thu hút độc giả [HIỆU QUẢ]

CHIA SẺ cách viết content hay, thu hút độc giả [HIỆU QUẢ]

Có rất nhiều bạn gửi thư về địa chỉ email của chúng tôi để hỏi về cách viết content cho người mới bắt đầu hoặc những kinh nghiệm giúp phát triển kỹ năng viết content tốt hơn. Nhằm đáp lại sự tin tưởng của các bạn độc giả, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những “bí kíp” viết content được tổng hợp từ kinh nghiệm của những chuyên gia content nổi tiếng trên thế giới. 

Sử dụng các yếu tố trực quan – Bí quyết cho một bài content hay

Theo một thống kê thực tế cho thấy, có đến 80% người chỉ ghi nhớ những gì họ xem và 20% còn lại ghi nhớ những gì họ đọc. Ngoài ra, một số doanh nghiệp hiện nay sử dụng hình ảnh Infographic để làm content và kết quả tăng trưởng traffic gấp 12% so với việc không sử dụng. 

Sử dụng yếu tố trực quan trong cách viết content
Ví dụ về sử dụng infographic trong content

Vì vậy, content hiện nay thường sử dụng các yếu tố trực quan và chia sẻ trên mạng xã hội. Chúng đôi khi còn được sử dụng trong những bài thuyết trình hay bài viết blog để mang lại nhiều backlink cho website. Một trong những lý do tôi khuyên bạn nên dùng những yếu tố visual (trực quan) là vì chúng giúp người dùng dễ dàng lướt qua sơ bộ và nắm bắt nhanh nội dung bài viết. Yếu tố trực quan biến những khái niệm “khó nhằn” trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, người viết content có thể linh hoạt sử dụng các yếu tố trực quan bằng hình ảnh thú vị để thu hút người đọc nhanh chóng click vào bài viết.

Xác định dạng bài content cần viết

Sau khi nắm bắt được yếu tố thu hút người đọc, hãy xác định dạng bài cần viết để đưa ra cách viết content thu hút nhất. Theo đó, có 4 dạng bài chủ yếu hiện nay là bài viết Content SEO, bài viết cho Facebook, Social, Content Email Marketing và Content Landing Page, Sale Page.

Đối với Content SEO

Cách viết content seo
Content SEO cần đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật SEO

Với dạng bài này, bạn chỉ cần lưu ý với tôi một vấn đề duy nhất đó chính là “chuẩn-SEO”. SEO chính là quá trình tối ưu hóa giúp website đạt thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp tăng traffic và thúc đẩy độ uy tín cho website. 

Viết content chất lượng sẽ giúp SEO dễ dàng và hiệu quả hơn. Khi viết content SEO, không chỉ tập trung hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng các tiêu chí như:

  • Nội dung tập trung vào vấn đề đưa ra, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Văn phong mạch lạc, trôi chảy. Bí kíp cho bạn là hãy viết bài như một chuyên gia với những ngôn từ phù hợp với đặc điểm dịch vụ sẽ giúp bạn ghi điểm với Google hơn.
  • Thông tin cung cấp chính xác, rành mạch, dễ hiểu.
  • Đảm bảo tiêu chí SEO: Độ dài Title, thẻ Description, các quy định về H1, H2, mật độ từ khóa….

Thực hiện được những tiêu chí này sẽ giúp bài viết của bạn được Google đánh giá cao, website thân thiện với bộ máy tìm kiếm và dễ lên top hơn.

Đối với content Facebook, Social

Cách viết content facebook social
Content Social cần ngắn gọn và đi vào trọng tâm

Khác với content SEO, content cho Facebook hay những trang mạng xã hội khác cần nội dung ngắn gọn, cô đọng những thông tin quan trọng. Một trong những vấn đề quan trọng nhất đó là xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng. Bạn hãy đặt ra những câu hỏi như sau:

  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Giới tính của khách hàng?
  • Thói quen, hành vi mua hàng của người dùng như thế nào?
  • Khu vực sinh sống?
  • Sản phẩm đem lại cho khách hàng lợi ích gì?

Bạn có thể sử dụng công cụ Audience Insights để phân tích và trả lời những câu hỏi này.

Ngoài nội dung phù hợp và lôi cuốn, bạn hãy sử dụng thêm một số hình ảnh, video với màu sắc hấp dẫn, thu hút thị giác để khi khách hàng lướt mạng, họ sẽ dừng lại để đọc nội dung bài viết.

Một số cách tập viết content cho mạng xã hội thu hút độc giả như:

  • Viết title lôi cuốn, hấp dẫn gây bất ngờ cho người đọc.
  • Chèn thêm hashtag để kêu gọi hành động hoặc giúp bài viết dễ dàng được tìm kiếm khi khách hàng search các chủ đề liên quan.
  • Thông tin liên hệ của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các công thức viết bài như: AIDA, PAS, Checklist.

Đối với content Email Marketing

Cách viết content email marketing
Content Email Marketing giúp quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng Email Marketing đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Theo đó, khi viết content Email Marketing cần tuân thủ 3 nguyên tắc chính:

  • Ngắn gọn, title có độ dài dưới 50 ký tự.
  • Nội dung và thông điệp rõ ràng, mạch lạc, đúng trọng tâm.
  • Không dùng các từ ngữ spam mang tính quảng cáo như miễn phí, giảm giá, ưu đãi,…
  • Cá nhân hóa bằng Cách sử dụng danh xưng Bạn thay vì các bạn sẽ tạo nên cảm giác trò chuyện thân mật dưới dạng đối thoại 1-1.

Một số bí kíp để viết title content Email Marketing hấp dẫn:

  • Tiêu đề mang tính cơ hội cấp bách tạo tâm lý sợ bỏ lỡ của người đọc.
  • Tiêu đề mang đến sự tò mò cho người đọc
  • Mang tính vui nhộn, lôi cuốn.
  • Thể hiện sự nắm bắt được nhu cầu của độc giả.
  • Ngắn gọn, mang tính giải pháp
  • Triển khai theo hướng remarketing.
  • Nhấn mạnh vào yếu tố cá nhân hóa.
  • Triển khai theo hướng đơn giản đi thẳng vào vấn đề

Content Landing Page, Sale Page

Nhiệm vụ lớn nhất của content Landing Page, Sale Page đó chính là chuyển đổi độc giả thành người mua hàng. Với cách viết content này, bạn phải chỉnh sửa câu cú sao cho tự nhiên, thu hút mà vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc SEO. Cụ thể:

  • Nội dung có độ dài vừa đủ, tập trung và sản phẩm dịch vụ vụ. Cụ thể là nằm trong khoảng dưới 1.000 chữ.
  • Mật độ từ khóa khoảng 3 – 4%, có thể lựa chọn từ khóa dài với nhiều biến thể.
  • Thẻ heading ngắn gọn, rõ ràng.
  • Landing Page, Sale Page phải thân thiện với các thiết bị di động.

Tìm hiểu thêm: External link là gì?

4 bước triển khai viết content bạn nên áp dụng

Để tạo ra một bài content hay, bạn cần biết cách triển khai nội dung theo 4 bước sau:

Bước 1: Lên ý tưởng, chủ đề

Các bước viết content hay
Lên ý tưởng bài viết là bước rất quan trọng giúp bài viết thực sự độc đáo và ấn tượng

Việc lên ý tưởng và sắp xếp chúng có thể khá mất thời gian, vì vậy, hãy ghi lại những suy nghĩ của bạn và phân chia chúng thành các nhóm sau:

  • Ý tưởng hay: Có thể viết bài ngay.
  • Ý tưởng ổn: Ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự lôi cuốn. Hãy thử kết hợp với những thứ xung quanh để biến chúng thành một đề tài hay.
  • Ý tưởng chưa tốt: Bạn hãy lưu chúng lại để nghiên cứu và cải thiện theo thời gian.

Sau đó, hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu để có kiến thức về sản phẩm thông qua Google, sách, bài viết của đối thủ,…

Bước 2: Viết bài

Các bước viết content hay
Việc đầu tiên, hãy lên dàn ý chi tiết cho bài viết

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là lên outline với nội dung đầy đủ, phù hợp. Theo đó, một số vấn đề bạn cần lưu ý như sau:

  • Xác định mục đích và đối tượng bài viết.
  • Xác định độ dài của bài viết, các nội dung cần triển khai.
  • Xác định người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa nào và nội dung họ mong muốn ra sao? Lưu ý, hãy đa dạng từ khóa trong bài viết để tránh spam và nội dung không bị gượng gạo nhé.
  • Lồng ghép hình ảnh, video để bài viết trở nên sinh động hơn.

Lưu ý: Khi viết bài, hãy tự đặt bản thân vào cảm xúc người đọc để có cách sắp xếp bố cục và câu văn phù hợp nhất.

Bước 3: Rà soát lại bài viết

Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại chúng một lần nữa để phát hiện lỗi sai như lặp từ, chính tả, diễn đạt câu chưa thoát ý, sử dụng từ chưa chính xác. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa bài viết cho bạn bè đọc để có những nhận xét khách quan hơn.

Các bước viết content hay
Kiểm tra lại một số lỗi trong bài viết

Bước 4: Chỉnh sửa

Sau khi rà soát ra những lỗi sai, hãy tiến hành chỉnh sửa chúng trước khi đăng bài. Đồng thời, hãy tối ưu nội dung theo các tiêu chuẩn của từng thể loại bài viết nhé.

3 công thức viết content được sử dụng phổ biến

Hiện nay, có 3 công thức viết content hay được các chuyên gia trên toàn thế giới sử dụng đó là:

Mô hình AIDA

Công thức viết bài content
AIDA được sử dụng khá phổ biến bởi những content chuyên nghiệp

Mô hình content AIDA được sử dụng vào cuối thế kỷ 19 với mục đích xây dựng nội dung sát nhất với những mong muốn và bản chất của con người. Đây là mô hình được sử dụng phổ biến trong tiếp thị, mô tả các bước mà khách hàng trải qua khi mua một sản phẩm nào đó.

AIDA là viết tắt của 4 từ:

  • Attention (Chú ý): Thu hút sự chú ý của người đọc
  • Interest (Thú vị): Thông tin có sự lôi cuốn, tạo cảm giác thú vị cho người đọc.
  • Desire (Mô tả): Mô tả những tác dụng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn truyền tải.
  • Action (Hành động): Kêu gọi hành động mua hàng

Hiện tại, công thức này được sử dụng phổ biến cho các kênh truyền thông online.

PAS

Công thức viết bài content
Hình ảnh minh họa cho công thức PAS

Công thức PAS được khai thác theo các bước:

  • Problem: Xác định vấn đề, mong muốn của khách hàng.
  • Agitate: Làm trầm trọng mong muốn và khuấy động điều đó trong tâm trí độc giả. Sau đó, khai thác sâu sắc để người đọc nhận ra đó là vấn đề họ cần giải quyết.
  • Solve: Đưa ra giải pháp giải quyết có sự lồng ghép khéo léo sản phẩm/dịch vụ

APP

Công thức viết bài content
Hình ảnh minh họa cho công thức APP

Đây là một trong những “vị cứu tinh” viết content hiệu quả nếu bạn bị bí ý tưởng. Hãy triển khai nội dung theo công thức sau:

  • Agree – Đồng ý
  • Promise – Lời hứa
  • Preview – Xem trước

5 Chiến thuật giúp bạn viết content hay, lôi cuốn

Split Testing cho tiêu đề

Split Testing sẽ giúp bạn so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Sau đó, bạn sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản mang lại hiệu quả cao nhất. Để sử dụng Split Test, hãy cài đặt plugin Title Experiment Free dành cho WordPress, sau đó tạo ra nhiều loại tiêu đề mà bạn mong muốn.

Bí quyết viết content hay thu hút
Sử dụng plugin Title Experiment Free để viết tiêu đề hay và thu hút

Bắt đầu bài viết bằng những câu hỏi

Việc bắt đầu bài viết bằng những câu hỏi sẽ thực sự thu hút sự tò mò của người đọc mà click vào bài viết ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên tục đặt ra các câu hỏi trong bài viết để người đọc cứ vậy mà kéo xuống vô thức để tìm câu trả lời. Đây là phương pháp được nhiều blogger hoặc copywriter áp dụng.

Đưa thông tin quan trọng lên đầu bài viết

Thực tế, chỉ có 30% người đọc đọc đến cuối bài viết. Vì vậy, hãy Cân nhắc chọn lựa những thông tin quan trọng lên đầu bài viết.  Hãy xác định những phần content nào quan trọng, thực sự đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Bởi lẽ, người đọc sẽ thoát ra khỏi bài viết đó ngay khi đã thu thập được thông tin mình cần. Vì vậy, hãy cung cấp cho họ thông tin sớm nhất để cơ hội chia sẻ bài viết cao hơn.

Bí quyết viết content hay thu hút
Lựa chọn những thông tin quan trọng đưa lên đầu bài viết

Kích thích sự tò mò của người đọc về nội dung tiếp theo

Đây là cách giữ chân người đọc ở lại lâu hơn trên bài viết. Điều này sẽ giúp tăng thời gian time on site, tương tác và cơ hội chia sẻ trên mạng xã hội. 

Sử dụng văn phong phù hợp với từng đối tượng khách hàng

Việc không sử dụng từ ngữ, văn phong phù hợp với sở thích, suy nghĩ, lứa tuổi của người đọc chắc chắn sẽ gây ra một số hệ lụy như:

  • Người đọc cảm thấy nhàm chán, mới đọc nhưng lại thoát trang.
  • Không chia sẻ content cho bạn bè hoặc mạng xã hội.
  • Không có ấn tượng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Vì vậy, hãy sử dụng văn phong phù hợp với đối tượng người đọc, giảm bớt những từ ngữ khó hiểu, chuyên ngành để giúp họ hiểu nội dung bạn đang truyền tải hơn.

5 lưu ý khi tối ưu thẻ Meta Description

Thẻ Meta Description là một nội dung ngắn gọn, khoảng 155-160 ký tự mà người dùng có thể nhìn thấy khi bài viết của bạn hiện diện trên Công cụ tìm kiếm. Đây chính là “chìa khóa” giúp nội dung của bạn đến gần hơn với độc giả. Và biết đâu, nếu họ thấy hứng thú sẽ click vào bài viết của bạn.

Bí quyết viết content hay thu hút
Vị trí của thẻ Meta Description

Một số yêu cầu khi tối ưu thẻ Meta Description như sau:

  • Miêu tả sơ lược nội dung bài viết.
  • Thuyết phục người đọc đọc bài viết của bạn.
  • Kích thích sự tò mò của độc giả.
  • Có chứa từ khóa chính và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Có độ dài trong khoảng 155 – 160 ký tự.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng WordPress đơn giản, hiệu quả

Tóm lại

Để có một bài viết content hay, thu hút độc giả thì cần lưu ý một số điểm sau:

  • Bài viết content chất lượng cần được viết bởi người có kiến thức chuyên môn tốt.
  • Hướng tới đối tượng cụ thể và nắm bắt được mong muốn của họ.
  • Giải quyết vấn đề tìm kiếm của người đọc, cung cấp những thông tin giá trị.
  • Ý tưởng hay, hấp dẫn, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Nghiên cứu đối thủ để xem cách viết và lên outline sao cho đầy đủ nhưng không quá dài dòng. Bạn cũng có thể bổ sung thêm những nội dung mà đối thủ chưa có để bài viết có giá trị hơn.
  • Sử dụng các công thức viết content như AIDA, APP,….
  • Đáp ứng các tiêu chí SEO để thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách viết content hay và thực sự hữu ích với người đọc. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp ngay nhé.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *