Link Wheel: Hướng dẫn cách tạo mô hình Link Wheel hiệu quả
Link wheel là một khái niệm cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực SEO. Đây là một trong những mô hình xây dựng liên kết nhiều tầng được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Sử dụng Link wheel đúng cách sẽ mang lại cho bạn lượng traffic nhiều hơn, website có thứ hạng tốt hơn. Nếu bạn còn chưa biết cách xây dựng liên kết hoặc không biết phải triển khai từ đâu thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo mô hình Link wheel hiệu quả nhất nhé!
Link wheel là gì?
Link wheel là 1 chiến thuật Seo nâng cao hỗ trợ xây dựng các liên kết nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Kỹ thuật này còn được gọi là liên kết bánh xe xây dựng link dưới dạng hình tròn khép kín – nghĩa là đi link giữa các website vệ tinh và trỏ về website chính.
Thông thường bạn có thể triển khai các mô hình link vòng hoặc dùng mạng xã hội để tạo ra các dòng chảy liên kết. Những hoạt động tối ưu diễn ra bên trong mô hình internal link và bên ngoài website của chiến lược Offpage SEO.
Liên kết sẽ đi đến trang của bạn từ các trang khác nên mô hình link vòng chính là 1 kỹ thuật xây dựng liên kết trong Offsite SEO.
Với cách làm này bạn có thể tạo ra vòng tròn liên kết giữa web 2.0 với mạng xã hội giúp website tăng thứ hạng và kéo được nhiều traffic. Hiểu đơn giản hơn là bạn cần tạo ra nhiều blog và liên kết chúng lại với nhau để tạo Link wheel.
- Xem thêm: External link là gì? Những điều cần biết về liên kết ngoài
Mô hình link wheel khác chiến lược link building khác như thế nào?
Link wheel là dạng tạo nhiều blog hoặc microsite mới về cùng 1 chủ đề ngách cụ thể sau đó liên kết chúng theo vòng tròn.
Mô hình Link wheel điển hình nhất là: Trang A => Trang B => Trang C => Trang D => Trang E => Trang F => Trang A. Tất cả các trang này trên URL khác nhau và chứa bài viết được dẫn trỏ về bài viết chính của bạn.
Bạn có thể tạo thoải mái số lượng blog. Tuy nhiên bài viết trong link wheel phải đáp ứng điều kiện sau:
- Nội dung unique, tối thiểu từ 300 – 500 từ
- Bài viết có 1 link trỏ về website chính và 1 link tới blog hoặc microsite khác.
Với phiên bản Link wheel dưới dạng kim tự tháp theo kết nối ngẫu nhiên, vòng tròn không khép kín hoặc bất kỳ hình dạng nào thì bạn vẫn phải đảm bảo chúng được xây dựng trên nhiều nền tảng blog 2.0 khác nhau.
Ví dụ Trang A-1, trang A -2, trang A – 20 => Trang B -1, trang B – 2, trang B-20 => Trang Z – 1, trang Z – 2, trang Z – 20 -> …
Kỹ thuật Seo này đạt hiệu quả cao nhờ vào các blog được sử dụng thường là web có chỉ số PR cao như Hubpages.com, WordPress.com hoặc Blogger.com. Những chỉ số này sẽ mang lại cho trang chính của bạn nhiều giá trị lớn. Bên cạnh đó, bằng cách xây dựng liên kết này bạn có thể tạo ra được giá trị cho từng liên kết.
Tại sao mô hình link wheel lại có tác dụng lớn trong SEO?
Trong SEO thì backlink rất quan trọng. Nếu web có nhiều backlink chất lượng thì chúng sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm và điều này cũng mang lại những ảnh hưởng tích cực với website.
Với mô hình Link wheel, khi bạn thực hiện trỏ từ website vệ tinh này đến web vệ tinh khác là bạn đã truyền link juice đi đến các web này và giúp backlink trở nên lớn mạnh, giá trị hơn.
Công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng website dựa trên khái niệm vote. Liên kết từ website này đến website khác được xem là phiếu bầu và dĩ nhiên càng nhiều phiếu bầu thì thứ hạng website càng được đẩy mạnh.
Đặc biệt khi bạn phát triển link wheel cũng sẽ gây chú ý tới người dùng bởi đã có nội dung chất lượng backlink về trang chính và thu hút được nhiều traffic.
Ưu điểm – nhược điểm của mô hình link wheel trong SEO
Dưới đây là những ưu nhược điểm chi tiết nhất của link wheel trong SEO website mà bạn có thể tham khảo:
Ưu điểm
- Đây là chiến thuật thu hút traffic và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng cực kỳ hiệu quả. Khi bạn đăng tải những nội dung có giá trị kèm theo liên kết trỏ về trang chính thì người dùng sẽ tò mò và nhấn vào những backlink này. Đây là cách gián tiếp kéo khách hàng tiềm năng về website.
- Tăng cơ hội cho website của bạn xuất hiện một cách nổi bật hơn đối thủ.
- Gây ảnh hưởng tích cực tới chiến dịch SEO. Xây dựng link wheel sẽ kết hợp phát triển long tail keyword và dùng các từ khoá, bài viết unique sẽ giúp bạn đạt được kết quả SEO tốt nhất.
- Chiến thuật này mang lại những kết quả tìm kiếm tự nhiên ấn tượng nhất.
- Giúp website đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Nhược điểm
- Nếu không biết cách lên kế hoạch và triển khai thì sẽ gây tốn thời gian, công sức, tiền bạc khi phải nghiên cứu từ khoá, viết content, tạo ra backlink chất lượng.
- Chiến lược này không đảm bảo sẽ tăng traffic cho website và backlink hay conversion ngay lập tức.
- Nhiều người đi đường tắt để tạo link wheel dẫn đến website của bạn bị phạt lâu dài và bị de-index cả website chính.
Tham khảo thêm: Tìm hiểu về mục đích của Google Sandbox
Nên áp dụng mô hình link wheel cho loại website nào?
Những loại website sau sẽ phù hợp để bạn bắt đầu triển khai mô hình link wheel:
- Trang web 2.0
- Trang Wiki
- Thư mục đăng ký bài viết
Trong đó website 2.0 là loại được dùng phổ biến nhất. bạn có thể dùng 1 số nền tảng sau đây để áp dụng kỹ thuật link wheel hiệu quả nhất:
- WordPress
- Blogger
- Webs
- Ucoz
- Wix
- Webnode
- Yola
- Weebly
- Jimdo
- Tumblr
Cách phát triển mô hình link wheel hiệu quả nhất cho website?
Để phát triển được mô hình link wheel hiệu quả nhất cho website bạn cần:
- Nắm rõ cấu tạo của mô hình link wheel
- Chọn những website 2.0 làm web vệ tinh
- Những blog mà bạn tạo trên web 2.0 đều cần được bookmark lại hoặc share website đó lên mạng xã hội.
- Lấy những nguồn cung dữ liệu RSS của blog bạn đã tạo để đưa lên các thư mục RSS khác nhau.
- Ping nguồn cấp dữ liệu RSS hoặc ping backlink.
- Đăng ký thêm subdomain cho web 2.09 với danh bạ website.
Lưu ý khi thực hiện:
- Nên sử dụng content chất lượng, unique
- Không dùng các công cụ tạo content tự động hoặc spin content.
- Sử dụng keyword đa dạng kết hợp với LSI keyword và semantic keyword. Tránh dùng lại chính xác từ khóa trong anchor text.
- Tạo những liên kết có chọn lọc. Không xây dựng cùng lúc quá nhiều liên kết.
- Sử dụng liên kết ngẫu nhiên để không phạm vào thuật toán Footprint.
Hướng dẫn chọn nhà cung cấp link wheel tốt nhất
Khi lựa chọn nhà cung cấp link wheel tốt bạn cần đảm bảo đơn vị đó tuân thủ những yêu cầu sau đây:
- Nội dung hữu ích, thú vị, không có lỗi chính tả, dễ đọc và unique.
- Trang web 2.0 được chọn là dofollow site và thi thoảng cần audit lại
- Cân nhắc xem đơn vị này có cung cấp dịch vụ seo TOP 1 update và gửi bạn tài khoản, password để đăng nhập vào website hay không. Sau khi tạo link wheel thì bạn cần cập nhật lại cấu trúc web để duy trì hoạt động.
- Dùng liên kết ngẫu nhiên để cấu trúc tự nhiên hơn.
- Nên thuê đơn vị SEO uy tín thực hiện để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo mang lại kết quả tốt hơn.
Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng WordPress – Cài đặt CMS
Mô hình link wheel là SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Rất nhiều người thắc mắc không biết mô hình link wheel thuộc SEO mũ trắng hay SEO mũ đen và có gây ra rủi ro gì cho doanh nghiệp hay không.
Tuy nhiên bạn cần biết rằng website có thể gặp rủi ro, ảnh hưởng nặng bởi offsite SEO là rất nhỏ với điều kiện website của bạn đáp ứng được:
- Content chất lượng cao, tối ưu offsite tốt
- Xây dựng liên kết ngẫu nhiên 100%
- Xây dựng được link tier 2 chất lượng cao và bền vững với thời gian
Cho dù bạn đang áp dụng cho website kỹ thuật SEO nào thì cũng cần cân bằng giữa các yếu tố khác nhau. Nếu bạn chỉ tạo ra link wheel cho link profile thì web sẽ dễ bị Google nghi ngờ. Vì thế để website được tự nhiên hơn thì bạn cần lấy link đa dạng từ nhiều nguồn.
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về link wheel và cách tạo mô hình link wheel cho SEO hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Trân trọng!
Write a Comment