Seo Onpage là gì? Làm thế nào để tối ưu seo onpage hiệu quả?

  • Home / Blog Digital Marketing / Seo Onpage là…
seo-onpage-la-gi

Seo Onpage là gì? Làm thế nào để tối ưu seo onpage hiệu quả?

Một trong những thủ thuật quan trọng của SEO hiện nay là SEO Onpage. Đây là công việc tối ưu bên trong website với mục đích là đưa trang web lên TOP và đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật SEO này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Seo Onpage là gì?

Đây là hình thức SEO tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa website để cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp website thu được nhiều traffic và có cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

On-page tập trung vào hai yếu tố chính là Content và kỹ thuật seo. Nó trái ngược với hình thức SEO Off page có liên quan đến các backlink cũng như các tín hiệu bên ngoài.

Bên cạnh việc xuất bản Content chất lượng cao, phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của khách hàng thì hình thức SEO On-page còn gồm cả việc tối ưu hóa thẻ HTML, Tiêu đề cũng như hình ảnh. Đảm bảo website có chuyên môn cao, đáng tin cậy.

seo-onpage-la-gi
Seo Onpage

Vì sao cần tối ưu SEO Onpage?

Việc tối ưu Onpage vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó giúp Bot Google” hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên trang web của bạn. Từ đó đánh giá chất lượng trang web và giúp website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, tối ưu SEO Onpage còn giúp trang web thân thiện hơn với người dùng.

Mục đích cuối cùng của tối ưu SEO Onpage là để Google đánh giá độ chất lượng, uy tín của trang web. Còn tối ưu với người dùng là để nâng cao trải nghiệm, tăng traffic và tạo ra chuyển đổi.

Xem thêm: Sức ảnh hưởng Pbn trong Seo là gì?

Công cụ check seo Onpage

Sử dụng hiệu quả các công cụ phân tích Onpage dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu trang web dễ dàng và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Seoquake

Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc SEO. SEOquake giúp bạn kiểm tra các yếu tố SEO Onpage của trang web đã tuân thủ các yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng công cụ này để phân tích trang web của đối thủ.

SEOquake hỗ trợ cài đặt miễn phí trên nhiều trình duyệt như Firefox, Chrome,…Bên cạnh đó, công cụ này cũng giúp bạn biết thêm các thông tin về SEMrush Ranking, Domain, Alexa Rank,…..

cong-cu-seoquake
Công cụ SEOquake

Screaming frog

Screaming Frog là trình thu thập dữ liệu trang web dành cho Ubuntu, Windows, MacOS được nhiều SEOer tin tưởng sử dụng. Phương thức thu thập dữ liệu của công cụ này cũng tương tự như Google.

Kết quả đầu ra là một file excel gồm các vấn đề liên quan đến kỹ thuật seo như: thiếu thẻ tiêu đề, thiếu Meta, từ liên kết bị hỏng,…..Dưới đây là một số tính năng chính của công cụ Screaming Frog:

  • Thu thập dữ liệu trang Web JavaScript.
  • Trích xuất dữ liệu với XPath.
  • Tìm liên kết bị hỏng.
  • Chuyển hướng Audit.
  • Kiểm tra trùng lặp nội dung.
  • Tạo sơ đồ trang web XML.
  • Xây dựng kiến trúc website cho bạn một cách khoa học, trực quan,….

Screaming frog

Website auditor

Đây cũng là một trong những công cụ check SEO Onpage hiệu quả được nhiều Seoer sử dụng. Website Auditor hỗ trợ tối ưu hóa cấu trúc trang web, kiểm tra các trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát một số vấn đề về tiêu đề trang,…..

cong-cu-Website-auditor

Yoast SEO

Đây là một plugin có sẵn ở những trang web code WordPress. Yoast SEO giúp tối ưu từ khóa, từ đồng nghĩa, kiểm tra thông tin sitemap, liên kết cố định,…..Đây cũng là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu hỗ trợ Onpage hiệu quả hơn.

Yoast SEO

Schema Pro

Đây là plugin tạo schema tự động trên nền tảng wordpress. Công cụ này giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.

Công cụ Schema Pro

Rank math

Để SEO Onpage hiệu quả, các bạn có thể sử dụng công cụ Rank math. Đây cũng là plugin hỗ trợ SEO tốt cho trang web được xây dựng code WordPress. Tính năng của công cụ này tương tự như Yoast SEO, giúp cảnh báo về các tiêu chí tối ưu SEO giúp bài viết chuẩn SEO hơn.

cong-cu-Rank-math.jpg

Surfer SEO

Đây là công cụ phân tích Onpage giúp SEOer tối ưu nội dung trang web. Surfer tích hợp nhiều tính năng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO như: mật độ từ khóa, độ dài văn bản, hình ảnh, số lượng tiêu đề, cấu trúc thẻ Meta,…..

Surfer SEO

  • Tìm hiểu thêm: Cách kiểm tra các Internal Link trên Website

Kỹ thuật SEO Onpage

Dưới đây là một số kỹ thuật SEO Onpage mà các bạn cần lưu ý:

Tối ưu URL bài viết

URL là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến SEO Onpage. Do đó, hãy tối ưu URL để nó càng ngắn gọn thì khả năng lên TOP càng cao. Một URL chuẩn SEO cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO chính.
  • Ngắn gọn, súc tích nhưng bao gồm toàn bộ ý.
  • Liên quan đến nội dung của bài viết.

Xác định keyword mục tiêu

Đây cũng là một trong những kỹ thuật quan trọng hỗ trợ Onpage hiệu quả. ViỆc đầu tiên là bạn cần xác định được keyword mục tiêu của trang. Nếu không làm điều này, các công việc SEO sau này sẽ không đạt hiệu quả tốt.

Content unique

“Content is King” do đó trong SEO, phần nội dung được đánh giá là cốt lõi và đóng vai trò quan trọng nhất. Do đó, các bài viết của trang web cần đảm bảo chất lượng, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và hữu ích cho người đọc. Đặc biệt, bài viết phải đảm bảo Unique 100%. Tuyệt đối không được copy, trùng lặp với các bài viết khác.

ky-thuat-seo-onpage-content-unique

Tối ưu title

Tiêu đề đủ hấp dẫn và đúng trọng tâm sẽ kích thích người đọc click vào bài viết. Do đó, tối ưu Title là công việc quan trọng trong SEO Onpage. Trong quá trình tối ưu tiêu đề, các bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Tiêu đề chứa từ khóa cần SEO Onpage có lượng search cao thứ 2.
  • Chứa nhiều từ khóa nhưng phải tự nhiên.
  • Mỗi tiêu đề ngăn cách nhau bằng – hoặc |.
  • Không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL.
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu của tiêu đề.
  • Tiêu đề không nên đặt giống Heading 1.

Meta Description

Meta Description là đoạn mô tả ngắn hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nó giúp người dùng biết tổng quát về nội dung của trang web trước khi bạn click vào. Hiện nay, việc chèn keyword vào thẻ Meta Description không còn hiệu quả như trước. Do đó, thay vì cố nhồi nhét từ khóa ở mục này, các bạn hãy tối ưu cho CTR. Từ đó giúp tăng lượng traffic cho website.  

Tối ưu hình ảnh

Bên cạnh nội dung và từ khóa thì các bạn cũng cần lưu ý đến việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên trang web. Theo đó bạn cần:

  • Tên hình ảnh không dấu và giữa các từ có dấu –
  • Tối ưu SEO tags cho hình ảnh.
  • Phần meta của hình ảnh phải được điền đầy đủ hoặc tối thiểu trước khi upload phải đặt tên hình ảnh.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tối ưu chuyên sâu bằng cách áp dụng SEO hình ảnh lên top tìm kiếm. Hình ảnh đầu tiên cần chứa từ khóa tuy nhiên cũng hạn chế chèn quá nhiều keyword trong hình.

toi-uu-hinh-anh
Tối ưu hóa hình ảnh cho web

Các thẻ Heading rõ ràng

Tối ưu thẻ Heading trong bài viết cũng là một trong các kỹ thuật SEO Onpage được nhiều SEOer áp dụng. Thẻ Heading là bố cục của bài viết, do đó cần phần chia các thẻ H rõ ràng, cụ thể. Trong các thẻ H nên chứa từ khóa cần SEO từ đó giúp quá trình index nội dung của Google diễn ra nhanh hơn.

In đậm keyword chính trong bài

Trong bài viết, các từ khóa SEO chính cần được in đậm. Mật độ từ khóa trong bài từ 1 – 3% và phân bố đều ở mở bài, thân bài, kết bài cũng như các thẻ H.

Bên cạnh đó, cần xen kẽ các từ khóa phụ, từ khóa đồng nghĩa để tăng sự liên quan giữa các ý, tạo thành chủ đề thống nhất cho bài viết. Tránh nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong toàn bộ bài viết.

Semantic keyword

Semantic Keywords là từ khóa giúp Google và người dùng hiểu được chủ đề của bài viết. Thông thường, bạn cần thực hiện nghiên cứu khoảng 10 – 20 Semantic Keywords, sau đó chèn vào bài viết cần SEO Onpage.

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng quyết định đến việc người dùng có độc thông tin trên trang web của bạn hay không. Để thử nghiệm tốc độ tải trang, các bạn có thể dùng công cụ Google PageSpeed Insights.

Nếu tốc độ load trang chậm, các bạn có thể cải thiện bằng một trong cách sau:

  • Giảm dung lượng ảnh.
  • Tối ưu code.
  • Dùng phần mềm Photoshop để ảnh không bị vỡ, nhòe.
  • Giảm kích thước của CSS, HTML,….bằng các phần mềm nén file.

toi-uu-toc-do-tai-trang.

Mobile friendly

Hiện nay, Google ngày càng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Do đó, thiết kế trang web cần đảm bảo yếu tố thân thiện với mobile. Ngoài ra, bạn có thể tối ưu các vấn đề sau để đảm bảo khả năng hiển thị của website:

Loại bỏ dạng hiển thị form đăng ký

Các form đăng ký dạng động sẽ gây phiền toái và khó chịu cho người dùng khi lướt web. Do đó, bạn nên để form ở những vị trí thích hợp, tránh đặt quá nhiều trên trang web.

Triển khai AMP (Accelerated Mobile Pages)

Cài đặt AMP (tối ưu hóa tốc độ tải trang) cũng là cách làm tăng tốc độ tải trang của website. Ngoài ra, các trang web có AMP cũng được Google đánh giá và xếp hạng cao hơn.

Internal link – Outbound link

Một bài viết được tối ưu SEO Onpage hoàn chỉnh phải có sự kết hợp giữa Internal Link và Outbound Link. Theo đó, Internal Link giúp điều hướng người dùng và hỗ trợ Google thu thập thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng. Từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.

Còn Outbound Link là những liên kết ngoài giúp Google hiểu được nội dung, chủ đề của trang web bạn và giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web uy tín khác.

Blockquote

Đây là thẻ dùng để gắn trích dẫn, khi bạn muốn lấy một nội dung nào đó từ nguồn khác trong html để thêm vào bài viết của mình. Thông thường, Blockquote được dùng để dẫn chứng những chân lý, sự thật hoặc đánh dấu một câu nói nổi tiếng.

Nội dung trong thẻ Blockquote sẽ tự động thụt lề và phân tách với các nội dung khác trong bài viết. Nó mang lại nhiều lợi ích cho việc Onpage như:

  • Hỗ trợ ranking top Google tốt hơn.
  • Thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với nội dung từ các website khác.

toi-uu-Blockquote.

Anchor text

Đây là phần văn bản mà khi nhấp vào sẽ dẫn bạn đến một siêu liên kết. Phần văn bản này giúp người đọc hiểu được nội dung chính của trang liên kết. Do đó, khi chèn Anchor Text trong bài cần thể hiện đầy đủ và chính xác nội dung của link liên kết.

Để tối ưu Anchor Text, các bạn có thể lưu ý một số mẹo sau:

  • Tránh sử dụng lặp đi lặp lại một Anchor Text.
  • Không viết Anchor Text chung chung như tại đây hay nhấn vào đây,….Thay vào đó bạn cần mô tả cụ thể, chi tiết hơn.

Tham khảo thêm: Tầm quan trọng của Textlink trong SEO?

Video

Hiện nay, nhu cầu xem video của người dùng rất cao. Do đó, hãy tối ưu trang web của bạn bằng cách thêm các video. Có thể là video từ kênh Youtube của bạn hoặc những video từ kênh khác nhưng mang lại giá trị hữu ích cho người dùng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ SEO Onpage là gì cũng như các kỹ thuật Onpage hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công và giúp trang web đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *