Internal link là gì? Phương pháp để tạo liên kết nội bộ hiệu quả

  • Home / Blog Digital Marketing / Internal link là…
Internal Link là gì?

Internal link là gì? Phương pháp để tạo liên kết nội bộ hiệu quả

Internal link – liên kết nội bộ trong SEO có khả năng sử dụng và chuyển đổi. Nhưng khi làm SEO chúng thường bị đánh giá thấp thậm chí bỏ qua. Tuy nhiên, các SEOer này không biết rằng nếu thực hiện liên kết nội bộ đúng cách sẽ mang lại những kết quả khác biệt cực kỳ lớn sau này. Để hiểu rõ hơn về liên kết nội bộ Internal link, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Internal Link là gì?

Internal Link là gì?
Internal Link là gì?

Internal link là dạng liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (domain) còn được gọi là liên kết nội bộ. Internal link thường chỉ dùng để liên kết các nội dung trên các trang.

Internal Link được dùng trong việc điều hướng và chia sẻ những giá trị liên kết để góp phần  giúp website của bạn cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm. 

Vì sao cần tạo Internal Link?

Link liên kết nội bộ không tốn quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện. Hơn thế nữa chúng còn mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:

Internal link có tác động đến thứ hạng từ khóa

Thông thường sự uy tín trên internet được chuyển đổi từ website này sang website khác thông qua các liên kết. Ví dụ trang A liên kết với trang B thì chỉ cần trang A có độ uy tín cao thì trang B cũng sẽ nhận được 1 phần sức mạnh đó. Nếu thứ hạng của A cao thì cũng kéo theo thứ hạng của B tăng lên. Đây chính là lý do liên kết nội bộ cần được thực hiện khi SEO.

Để hiệu quả SEO cao nhất từ các liên kết nội bộ bạn cần chú ý liên kết tới những website như sau:

  • Trang có độ tín nhiệm, uy tín cao và trang chủ phải được đánh giá cao nhất. Bạn có thể đi link từ trang chủ sang trang khác. Việc này giúp truyền đi sự uy tín và nâng đỡ thứ hạng cho nhau.
  • Những trang nhận được nhiều lợi ích từ việc nhận tín nhiệm từ website khác. Đây là những trang đã được xếp hạng nhưng không có vị trí cao nên cần uy tín được truyền đến để lên cao hơn. Bạn có thể dùng Ahrefs để kiểm tra.
Vì sao cần tạo Internal link?
Vì sao cần tạo Internal link?

Internal link được dùng để điều hướng khách hàng

Thông thường website sẽ chứa những nội dung đặc biệt thu hút lượng truy cập cao nhất. Những bài viết này thường có thứ hạng cao vì được chạy quảng cáo Google hoặc đã chứa những nội dung thiết thực, hữu ích. Loại nội dung tiếp theo chính là trang có tỉ lệ chuyển đổi cao, chứa nhiều nội dung thôi thúc, kêu gọi hành động.

Vì thế bạn có thể liên kết giữa các trang có nhiều lượt truy cập tới trang kêu gọi hành động. Việc này giúp tác động mạnh mẽ đến marketing. Bạn có thể chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể thử link trong những trang có nhiều lượt truy cập tới các trang cần SEO. Điều này giúp SEO nhận được nhiều traffic và thứ hạng cao hơn.

Để tìm được những trang Traffic cũng không khó, bạn vào phần hiệu suất, đặt phạm vi ngày trong vòng 3 tháng thì web sẽ báo cáo cho bạn tỉ lệ các trang có lượng truy cập nhiều nhất.

Liên kết nội bộ thúc đẩy khách hàng truy cập hành động

Sử dụng liên kết nội bộ có thể là công cụ giúp bạn nhắc nhở người dùng tương tác. Hãy tung ra nhiều bài trên trang rồi giới thiệu sau đó dùng những dẫn chứng cụ thể, khéo léo và thuyết phục để dẫn dắt người dùng hành động. Hành động có thể là điền form đăng ký hoặc liên hệ tới hotline của website.

Phân loại internal link

Phân loại internal link
Phân loại internal link

Internal link được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

Navigational Internal Link

Đây là liên kết nội bộ tạo trang web cấu trúc điều hướng chính. Link nội bộ này thường được triển khai trên toàn bộ website và phục vụ cho mục đích của người dùng, giúp họ tìm thấy những gì họ muốn. Các doanh nghiệp thường để người dùng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại menu chính hoặc chân website.

Việc lựa chọn vị trí của các thông tin này càng đơn giản càng tốt, tăng trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng khi truy cập.

Contextual Internal Link

Contextual Internal Link còn gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Những link này được đặt trong nội dung chính của trang. Nhất là những link trong văn bản trỏ đến các trang có liên quan khác. Bạn có thể làm nổi bật các liên kết này bằng cách in đậm để thu hút người dùng click vào. Khi đó người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn điều hướng.

Hướng dẫn tối ưu Website với Internal Link

Dưới đây là những cách sử dụng liên kết nội bộ hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng ngay:

Tạo các liên kết nội bộ như thế nào?

Link nội bộ là liên kết của 1 page khác cùng website của bạn mà bản thân của liên kết này có mối tương quan nhất định về vấn đề mà bạn đang đề cập đến trong bài viết hoặc dùng chúng để giải thích kỹ hơn về vấn đề đó.

Để tạo các liên kết nội bộ trong page bạn cần thêm vào nhiều hơn 2 điểm đặt link nội bộ mà bạn nghĩ người dùng có thể quan tâm và nhấp vào. Việc trỏ link nội bộ này sẽ giúp Google đánh giá website của bạn hữu ích bởi khả năng điều hướng trafic và thu hút người dùng tương tác trên nhiều trang.

Nên có bao nhiêu liên kết nội bộ trên 1 trang?

Nên có bao nhiêu liên kết nội bộ trên 1 trang?
Nên có bao nhiêu liên kết nội bộ trên 1 trang?

Việc xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả không đồng nghĩa với việc đi càng nhiều link trỏ càng tốt. Tuy nhiên Google cũng không quy định về số lượng liên kết nội bộ trên 1 trang. Bạn có thể cân nhắc và phân bổ liên kết nội bộ theo hệ thống nhất định hoặc liên kết hoàn hảo với bài viết để thu về được lượng tương tác tốt nhất.

Vị trí đặt liên kết

Các liên kết nội bộ nên đặt ở các trang có chỉ số PA cao và lượng tracffic lớn. Nên đặt các liên kết trỏ đến các bài có liên quan với nhau. Lưu ý việc đưa người đọc tới các bài viết không liên quan thường xuyên sẽ bị đánh giá là spam và ảnh hưởng tới thứ hạng của website.

Nguyên tắc tối ưu Internal Link trong Website 

Khi tối ưu hoá website bằng liên kết nội bộ bạn cần thực hiện tốt những nguyên tắc sau đây:

Đặt Internal Link tại các trang có nhiều Backlink chất lượng trỏ về

Khi bạn đặt link tại trang có nhiều backlink chất lượng trỏ về thì sẽ giúp cho các liên kết được đặt nâng cao giá trị, được Google đánh giá tốt và xếp hạng cao hơn.

Số lượng Internal Link và trang trỏ tới trong Website

Bạn cần thực hiện quy tắc sau để có thể xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả nhất:

  • Các liên kết internal đều được trỏ về trang chủ
  • Các internal link trỏ về các Category chứa nó và Category khác
  • Internal link trỏ về các bài viết trước và sau nó
  • Liên kết nội bộ phải trỏ về chính trang của nó.

Bạn nên lựa chọn hình thức tạo internal link như quy tắc trên để mang lại cho website những chỉ số PR đồng đều hơn giữa các trang. Đồng thời việc này giúp tăng cường page Authority tăng tốc thời gian để index. Cố gắng nắm bắt hành vi của người dùng để cung cấp cho họ những thông tin hữu ích nhất mà họ đang tìm kiếm.

Nguyên tắc tối ưu Internal Link trong Website
Nguyên tắc tối ưu Internal Link trong Website

Đặt Link phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của người dùng

Đừng nên quá lạm dụng đặt link nội bộ mà hãy lựa chọn vị trí đúng, đáp ứng được mục tiêu tìm kiếm của người dùng, thu hút người dùng nhấp vào link. Không nên quá tham lam đặt nhièu link sẽ gây rối loạn và mất đi sự tín nhiệm của trang.

Tim hiểu thêm: Nguyên lý vận hành của thuật toán Google RankBrain

Cách kiểm tra các Internal Link trên Website

Cách kiểm tra internal link trên website rất đơn giản. Bạn có thể áp dụng 2 cách sau đây:

Hướng dẫn kiểm tra liên kết nội bộ

1 website dù mới xây dựng cũng sẽ có ít nhất 1 internal link. Đây là cơ hội tốt cho các chủ website, chủ doanh nghiệp. Bạn cần biết mình đang ở giai đoạn nào thì mới quyết định được chiến lược liên kết nội bộ mới của mình.

Để thực hiện được điều này bạn cần đi tới công cụ kiểm tra web SEMrush và nhập tên miền vào. Sau đó những báo cáo của công cụ này sẽ cho bạn biết có những liên kết nội bộ nào đang xuất hiện trong website của bạn.

Bảng báo cáo gồm 5 phần chính:

  • Độ sâu thu thập dữ liệu trang
  • Các liên kết nội bộ
  • Phân phối liên kết nội bộ
  • Các vấn đề về liên kết nội bộ
  • Các trang đã vượt qua linkrank nội bộ.

Báo cáo này giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về cấu trúc liên kết nội bộ hiện có trong website của mình để có thể lập được chiến lược mới mạnh mẽ hơn.

Bảng báo cáo kiểm tra liên kết nội bộ trong website
Bảng báo cáo kiểm tra liên kết nội bộ trong website

Các vấn đề thường gặp với Internal Link là những gì?

Internal link thường gặp phải những vấn đề như:

  • Liên kết hỏng (lỗi hiển thị 404): bạn có thể khắc phục bằng cách xoá và thay thế liên kết này bằng liên kết trỏ tới trang trực tiếp.
  • Liên kết không thu thập được thông tin: Kiểm tra lại định dạng URL và định dạng lại nếu cần thiết.
  • Chèn quá nhiều internal trên trang: Khi kiểm tra báo cáo bạn sẽ thấy website bị gắn cờ. Hãy khắc phục bằng cách xoá những trang thừa liên kết nội bộ so với yêu cầu.
  • Thuộc tính nofollow trong liên kết nội bộ: Xoá thuộc tính đó khỏi link có gắn cờ
  • Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt Click: Bạn cần tìm nơi có thể mất số nhấp chuột nhất định đó để giúp người dùng truy cập nhanh hơn.
  • Tất cả các trang trên website đều có 1 link nội bộ: Cần xác định các trang có liên quan khác để đặt liên kết nội bộ sao cho phù hợp nhất.
  • Chuyển hướng 301: Khắc phục bằng cách thực hiện cập nhật liên kết nội bộ loại bỏ chuyển hướng.
  • Chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp: Khắc phục tương tự với chuyển hướng 301

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về internal link và cách xây dựng hệ thống liên kết nội bộ chất lượng, hiệu quả nhất khi SEO. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Trân trọng!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *