Google RankBrain là gì? Cơ chế vận hành của RankBrain

  • Home / Blog Digital Marketing / Google RankBrain là…
RankBrain hay Google RankBrain là một thuật toán của Google được xây dựng dựa trên nền tảng học máy (AI)

Google RankBrain là gì? Cơ chế vận hành của RankBrain

Bạn là một người yêu thích và đang có quá trình tìm hiểu nghiêm túc về SEO. Bạn muốn biến SEO trở thành một công cụ marketing chính của mình. Vậy thì chắc chắn bạn cần phải biết đến Google RankBrain. Bởi dạo gần đây, Google đã công bố rằng Google RankBrain chính là một trong những dấu hiệu vô cùng quan trọng để quyết định thứ hạng của một từ khoá. Để hiểu rõ hơn Google RankBrain là gì? Cơ chế vận hành RankBrain như thế nào? Các bạn hãy tham khảo bài viết sau để tìm ra cho mình câu trả lời nhé.

Khái niệm Google RankBrain là gì?

RankBrain hay Google RankBrain là một thuật toán của Google được xây dựng dựa trên nền tảng học máy (AI)
RankBrain hay Google RankBrain là một thuật toán của Google được xây dựng dựa trên nền tảng học máy (AI)

RankBrain hay Google RankBrain là một thuật toán của Google được xây dựng dựa trên nền tảng học máy (AI). Chức năng chính của RankBrain đó chính để phân loại các kết quả tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản nhất thì RankBrain chính là một hệ thống lọc máy để Google sắp xếp lại kết quả tìm kiếm của mình. Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực tế là không phải vậy.

RankBrain chỉ đơn giản là đo lường hoạt động của người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp hạng chúng sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, RankBrain cũng có lợi ích trong việc giúp Google xử lý và hiểu nhanh hơn về các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Ngày trước khi RankBrain chưa xuất hiện thì 100% các thuật toán trên Google sẽ được lập trình bằng tay. Tuy nhiên nhờ có sự ra đời của RankBrain mà quá trình thay đổi thuật toán của các kỹ sư đã trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Bởi RankBrain có khả năng tự thay đổi thuật toán một cách vô cùng vi diệu.

Dựa trên từ khóa, RankBrain có thể tăng hoặc giảm tầm quan trọng của các yếu tố quyết định thứ hạng của từ khóa trong bài viết như: Backlinks, nội dung mới mẻ, độ dài bài viết, độ tin cậy của domain,… Tiếp theo sau đó, RankBrain sẽ tập trung vào cách mà người dùng tương tác với các kết quả tìm kiếm để xác định.

Người dùng nếu như thích cách mà thuật toán đang vận hành, nhận thấy được những kết quả tìm kiếm mang lại giá trị cho họ thì thuật toán đó sẽ được RankBrain giữ lại. Trường hợp người dùng không thích thì RankBrain sẽ tự động quay về với thuật toán cũ.

RankBrain ra đời không có nghĩa là thay thế bảng xếp hạng mà chỉ giúp họ hiểu rõ hơn các truy vấn để có được các kết quả tìm kiếm tốt nhất, đặc biệt là các truy vấn tiêu cực. Nói chung thuật toán RankBrain hoàn toàn có hiệu quả và chúng càng ngày càng tinh vi hơn trong việc thỏa mãn các truy vấn của người dùng.

Xem thêm: SEO Audit là gì?

Nguyên lý vận hành của thuật toán RankBrain

Nguyên lý vận hành của thuật toán RankBrain
Nguyên lý vận hành của thuật toán RankBrain

Thuật toán RankBrain có 2 nhiệm vụ chính đó chính là: Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) và đo lường phản ứng của một người với kết quả trả về (sự thỏa mãn của người dùng). Cụ thể nguyên lý vận hành của RankBrain như sau:

Ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm

RankBrain có thể hiểu những gì mà bạn đang tìm kiếm và cung cấp kết quả chính xác 100%
RankBrain có thể hiểu những gì mà bạn đang tìm kiếm và cung cấp kết quả chính xác 100%

RankBrain có thể hiểu những gì mà bạn đang tìm kiếm và cung cấp kết quả chính xác 100%. Không chỉ dừng lại ở việc khớp truy vấn khi tìm kiếm với từ khóa trong trang đích. RankBrain còn đặt truy vấn tìm kiếm trong một bối cảnh cụ thể… Sau đó cố gắng tìm những trang đích thể hiện được bối cảnh đó.

Những tác động của RankBrain trong kết quả tìm kiếm thực tế không phải là quá lớn như mọi người vẫn nghĩ. Google tuyên bố rằng RankBrain là một trong những phần quan trọng nhất của thuật toán tìm kiếm Google. Tuy nhiên, Gary Illyes lại tiết lộ rằng RankBrain là tất cả trong kết quả tìm kiếm, nó không nhất thiết phải thay đổi thứ tự hoặc cách những kết quả xuất hiện cho nhiều tìm kiếm.

Hiện nay, RankBrain đã và đang tác động đến tất cả các ngôn ngữ và các quốc gia. Điều này cho thấy rằng, cách mà RankBrain có thể được áp dụng cho mọi quốc gia trên thế giới, không phân biệt ngôn ngữ.

Tìm hiểu thêm: Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN

Những quan điểm sai lầm về RankBrain

Hiện nay đang có rất nhiều những quan điểm sai lầm về RankBrain. Dưới đây là một số những quan niệm sai lầm phổ biến nhất đã được Google vạch trần.

Quảng cáo

RankBrain không ảnh hưởng gì tới quảng cáo?
RankBrain không ảnh hưởng gì tới quảng cáo?

Thực tế RankBrain không hề ảnh hưởng gì tới quảng cáo. Cũng giống như các kết quả tìm kiếm thông thường, RankBrain không hề tạo ra sự khác biệt cho dù trang web đó có dành cho chạy quảng cáo bao nhiêu. Có thể khẳng định rằng, vai trò của quảng cáo không hề có bất cứ một tác động nào trên RankBrain hoặc trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Gary Illyes cũng khẳng định rằng: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, điển hình như: Facebook hoặc Twitter sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến RankBrain

Social Sharing

Social Sharing trong RankBrain
Social Sharing trong RankBrain

Social Sharing cũng là một trong những vấn đề thường được SEO đề cập. Tuy nhiên, Google xác nhận và khẳng định rằng: Việc một trang web được chia sẻ hoặc được yêu thích bao nhiêu cũng sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi RankBrain. Thậm chí ngay cả Gary Illyes và John Mueller cũng đều nói rằng, tín hiệu mạng xã hội là quá ồn ào để được sử dụng trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Đặc biệt cũng khó để kiểm soát truy cập trong tương lai vào dữ liệu social. Chính vì lý do này mà social sharing sẽ không được sử dụng cho Google RankBrain và cả thuật toán tìm kiếm thông thường.

Các khu vực thị trường

Social Sharing trong RankBrain
RankBrain có thể ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm

Trong các khu vực thị trường cạnh tranh, RankBrain không đóng một vai trò quan trọng lắm. Tuy nhiên nó sẽ có thể ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm cạnh tranh cao.

Tham khảo thêm : Tổng quan về Digital Marketing

Tối ưu hóa cho RankBrain

Tối ưu hóa cho RankBrain
Tối ưu hóa cho RankBrain

Từ các quan điểm của các chuyên gia SEO cho biết: RankBrain không phải là một cái gì đó có thể được sử dụng để tối ưu hóa đặc biệt. Với các bộ phận khác của thuật toán xếp hạng chính trên Google, bạn có thể tối ưu hóa nó thông qua: Thẻ title, từ khóa và tốc độ trang. Nhưng RankBrain thì sẽ hơi khác một chút, RankBrain không phải là một thứ gì đó bạn có thể tối ưu đặc biệt.

Đầu năm nay, Gary Illyes từ Google đã tìm ra được một cách mà các chủ sở hữu trang web có thể sử dụng để tối ưu hóa cho RankBrain. Và thật đáng ngạc nhiên là cách này chỉ đơn giản bằng cách tối ưu hóa cho ngôn ngữ tự nhiên. Nội dung tự nhiên, gần gũi sẽ được tối ưu hóa cho Google RankBrain.

Bài viết trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về Google RankBrain là gì. Hy vọng với những chia sẻ thông tin này bạn đã hiểu rõ hơn về thuật toán này. Mọi băn khoăn, thắc mắc nào khác về kiến thức SEO các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *