SEM là gì? Ưu điểm và nhược điểm của SEM trong Digital

  • Home / Blog Digital Marketing / SEM là gì?…
Sem là gì

SEM là gì? Ưu điểm và nhược điểm của SEM trong Digital

SEM là thuật ngữ được dùng phổ biến trong lĩnh vực marketing. Nó chứa đựng những công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bán hàng và xây dựng thương hiệu. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, các bạn có thể theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây của dichvuseoaz. 

SEM là gì?

SEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Search Engine Marketing”, nó được hiểu là “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Nói một cách khác, đây là quá trình giúp website tăng traffic và có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Tổ hợp của SEM gồm: SEO (Search Engine Optimization) và CPC (Cost Per Click). Nó được xem là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing giúp trang web của bạn được Google đánh giá cao và đạt thứ hạng tốt.

Sem là gì
SEM là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực marketing

Các thành phần chính của SEM

SEM chính là tổng hợp các phương pháp giúp website của bạn có thể đướng ở vị mà bạn mong muốn trên internet. Ngoài ra công cụ này gồm có 5 thành phần chính như sau

  • Truy cập vào bài sau để biết thêm SEO là gì

1. SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm)

SEO là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao. Theo đó, các SEOer cần xây dựng cấu trúc trang web, chỉnh sửa và biên tập nội dung cho website, thực hiện các thủ thuật SEO Onpage và Offpage để tối ưu trang web. 

2. PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)

PPC là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên internet. Vai trò của nó là tăng lượng traffic cho website thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về trang web của bạn ở phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm. Theo đó, các đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải trả cho bộ máy tìm kiếm một khoản phí nhất định trên mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo. 

3. PPI (Trả cho mỗi lần bao gồm)

Pay Per Inclusion là hình thức giúp trang web, đặc biệt là các trang web mới xây dựng dễ dàng được các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của nó trong cơ sở dữ liệu. Với cách này, bạn cần phải chi trả một khoản phí, nhưng đổi lại, trang web của bạn sẽ có cơ hội được đưa lên những vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm. 

4. SMO (Tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội)

Đây là cách tối ưu trang web bằng cách liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng để chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến hoặc suy nghĩ về một vấn đề nào đó. Phương pháp SMO thường sử dụng là RSS feeds – cập nhật tin tức liên tục, thường xuyên. 

SMO (Social Media Optimization)
SMO (Social Media Optimization)

Bên cạnh đó, nó cũng liên kết với các công cụ khác như Flickr, Youtube để chia sẻ ảnh, video,……để thu hút người đọc.

5. VSM (Tiếp thị Tìm kiếm Video)

VSM là hình thức quảng cáo thông qua các video ngắn được đưa lên trang web được tối ưu để có thể tìm kiếm. Hiện nay, Youtube là một trong những công cụ đứng đầu về dịch vụ này.

Xem thêm: Tại sao các Entity quan trọng cho SEO?

Ưu điểm và Nhược điểm của SEM mang lại hiện nay:

Ưu điểm

Hình thức marketing này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Để một website đứng đầu trong kết quả tìm kiếm cần thời gian khoảng 1 năm. Việc tăng lượng traffic thực tế, SEO và các phương pháp marketing miễn phí khác sẽ phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời gian. 

Do đó, nếu biết cách tiếp thị trên công cụ tìm kiếm hiệu quả sẽ giúp rút ngắn thời gian website lên TOP. Từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu trong các công cụ tìm kiếm. 

 

SEM giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trên công cụ tìm kiếm
SEM giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trên công cụ tìm kiếm

Dẫn đầu trong chiến lược tiếp thị

Hiện nay, trong số các mô hình tiếp thị trên internet thì SEM dẫn đầu và được xem là kênh thu hút khách hàng trực tiếp. Bên cạnh đó, các bạn có thể tùy chỉnh và thiết lập quảng cáo.

SEM cũng hỗ trợ tăng độ phủ của từ khóa. Các bạn có thể đặt quảng cáo cùng lúc hàng chục từ khóa hoặc sản phẩm. Từ đó chủ động đo lường hiệu quả mà nó mang lại. 

Phù hợp với mọi thời đại

Internet mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là thay đổi hình thức mua sắm. Thay vì đến cửa hàng, ngày nay người dùng chuộng mua sắm trực tuyến. Trước khi mua hàng, họ thường có xu hướng tìm hiểu trên các công cụ tìm kiếm. Họ sẽ tham khảo trước các thông tin về sản phẩm, địa chỉ bán hàng,….để chọn ra sản phẩm ưng ý. SEM được tạo điều kiện “hợp thời” như thế do đó nó ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nhược điểm

  • Chi phí cao: Số tiền bạn phải trả cho hình thức marketing này được tính bằng số người nhấp vào quảng cáo nhân với đơn giá. Do đó, càng nhiều lượt click thì số tiền bạn phải trả lại càng cao.  
  • Cạnh tranh gay gắt: Để sử dụng SEM hiệu quả bắt buộc bạn phải đầu tư rất nhiều công sức và chi phí vì độ cạnh tranh của nó vô cùng khốc liệt. 
  • Dễ bị đánh đồng và khiến người xem khó chịu: Việc xuất hiện quảng cáo tràn lan trên mạng sẽ khiến người xem cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, khi đã làm SEM thì bạn phải học cách chấp nhận điều này. 
Sử dụng SEM chi phí cao và có độ cạnh tranh lớn
Sử dụng SEM chi phí cao và có độ cạnh tranh lớn

Lợi ích mà SEM đem lại cho doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà SEM là công cụ hữu ích được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thực tế nó mang đến nhiều lợi ích thiết thực như:

Tăng độ nhận diện thương hiệu

SEM có thể giúp trang web của bạn nổi bật ở vị trí cao trên trang tìm kiếm Google. Điều này cực kỳ có lợi với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập. Bởi thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Từ đó tăng khả năng và tỷ lệ chuyển đổi. 

Nhanh chóng tạo ra nguồn doanh thu

Nếu thực hiện các chiến lược truyền thông và marketing đúng đắn, doanh nghiệp sẽ thu về doanh thu nhanh chóng. Để đạt được điều này, các bạn có thể dùng Google Ads để bổ trợ cho các hoạt động kích doanh số từ SEM. 

Giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra nguồn thu
Giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra nguồn thu

Tiếp cận đúng khách hàng, đúng thời gian và đúng địa điểm

Dù bạn đang cung cấp bất cứ dịch vụ hay sản phẩm nào đi chăng nữa thì việc tiếp cận thị trường kinh doanh trực tuyến là điều nên làm. Bởi đa số khách hàng hiện nay đều sử dụng công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu muốn mua sắm một sản phẩm nào đó. 

Khi sử dụng SEM, doanh nghiệp sẽ trở thành “nhà cung ứng” nội dung trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu tại đúng thời điểm và đúng thời gian. 

Xây dựng tên tuổi doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp thường nghĩ nên làm thế nào để khách hàng tìm tới mình và mua hàng. Tuy nhiên thực tế hiện nay, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của mình tới khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được tệp khách hàng mới. 

Theo đó, với mỗi lần xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, tên các mạng xã hội, trên email,….là một lần bạn quảng bá và đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. 

Tham khảo thêm: các công cụ Seo tools phố biến nhất hiện nay!

Tạo lợi thế cạnh tranh

Nếu đối thủ của bạn đã có một vị trí “đẹp” trên kết quả tìm kiếm Google, bạn hoàn toàn có thể dùng SEM để đánh bật đối thủ và giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật hơn. 

Bằng cách xây dựng chiến lược SEM phù hợp, các bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với những đối thủ khác. 

Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM

SEM được xem là phương án giúp doanh nghiệp phát triển ngay từ giai đoạn mới hình thành. Nếu sử dụng phương án này hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể mà vẫn đảm bảo thứ hạng của trang web. 

SEM hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
SEM hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Vậy có lên sử dụng SEM hay không?

Trong các phương pháp marketing hiện đại ngày nay thì SEM có ý nghĩa vô cùng lớn. Sự phát triển và bùng nổ của internet tạo nhiều cơ hội cho SEM phát triển và mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Do đó, việc sử dụng SEM là vô cùng cần thiết. Nó cung cấp cho nhà tiếp thị cơ hội hiển thị quảng cáo và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách vận hành nó và kết hợp cùng các phương pháp marketing khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.  

Hy vọng những thông tin trong bài viết của dichvuseoaz đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc SEM là gì cũng như ưu – nhược điểm của hình thức marketing này. Chúc các bạn vận hành hiệu quả và thành công!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *