Cách đặt tiêu đề hiệu quả hấp dẫn thu hút người đọc

  • Home / Blog Digital Marketing / Cách đặt tiêu…

Cách đặt tiêu đề hiệu quả hấp dẫn thu hút người đọc

Một bài viết website, bài báo, quảng,… thì tiêu đề chính là yếu tố giúp thu hút người đọc nhất. Tiêu đề hấp dẫn sẽ làm tăng tỷ lệ nhấp chuột vào bài viết và giữ chân người đọc tốt hơn. Vậy có những cách đặt tiêu đề hấp dẫn nào? Lỗi thường gặp khi đặt tiêu đề là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.

Vì sao cần thiết phải đặt tiêu đề hấp dẫn?

Tiêu đề luôn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu và không thể thiếu của bài viết. Đây là phần đầu tiên người đọc nhìn thấy được, giúp gây sự chú ý với người đọc. Nó cũng được xem như chìa khóa để mở cửa đưa khách hàng đến với website của bạn. 

Khi bạn có được một tiêu đề hấp dẫn thì không cần quá lo lắng về việc không có người đọc truy cập vào bài viết, trang web của bạn. Đặc biệt, trong SEO hiện nay, ngoài tiêu đề thì nội dung cũng phải đảm bảo chất lượng. Điều này sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng, giúp mang đến hiệu quả tốt nhất cho website.

Cần xác định rõ đối tượng người đọc hướng tới

Để viết được tiêu đề hay, hấp dẫn thì điều đầu tiên bạn cần làm là xác định đối tượng người đọc mình sẽ hướng đến. Bởi mỗi đối tượng người đọc sẽ bị hấp dẫn và có nhu cầu muốn xem những nội dung khác nhau.

 Ví dụ, một người đàn ông trong khoảng 35 – 40 tuổi đang làm kinh doanh thì họ sẽ quan tâm nhiều đến kiến thức marketing. Tương tự, một người đang là sinh viên năm 2 tại một trường đại học, học về chuyên ngành marketing thì chủ đề bạn đó quan tâm cũng sẽ giống với người đàn ông ở trên.  Tuy nhiên, nếu là một phụ nữ đang đi làm văn phòng bình thường trong độ tuổi 30 thì họ sẽ quan tâm các chủ đề về làm đẹp, gia đình, cuộc sống nhiều hơn.

Chính vì thế, để xác định rõ đối tượng người đọc thì bạn cần hiểu được quy tắc 5W trả lời rõ những câu hỏi sau:

  • Who: người đọc của bạn là ai, độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học thức,…. Thông tin về nhân khẩu học càng rõ thì bạn sẽ càng dễ dàng xác nhận rõ đối tượng người đọc của mình.
  • Why: Vì sao người xem phải click vào bài của bạn? Bạn cần tạo ra lý do để họ nên click vào bài để xem tiếp nội dung. Có insight nào từ người xem bạn có thể tận dụng để “đánh” vào không? Hãy trả lời những câu hỏi trên là bạn có thể có thêm nội dung để đưa vào tiêu đề.
  • Where: Nơi bạn sẽ đăng nội dung rất quan trọng. Bởi mỗi nơi khác nhau sẽ có hành vi khác nhau của người xem. Ví dụ bạn viết tiêu đề cho một quyển sách sẽ khác với tiêu đề cho một bài báo điện tử hay trang thông tin.
  • When: bạn cần xác định thời điểm người đọc xem nội dung để có thể viết tiêu đề. Ví dụ bạn muốn viết về các xu hướng trang trục năm 2022 thì bạn cần viết vào khoảng đầu năm 2022. Bởi khi đến cuối năm 2022 người ta sẽ không quan tâm về xu hướng của năm đó nữa mà muốn đọc về xu hướng năm sau hơn.
  • What: Người đọc quan tâm về vấn đề gì? Điều gì thu hút họ?

Khi bạn trả lời càng chi tiết những câu hỏi trên thì bạn càng thấy được nhiều thứ hơn, thấu hiểu người đọc hơn để đưa ra được tiêu đề hay và hấp dẫn nhất.

Những lỗi sai thường gặp khi đặt tiêu đề 

Viết sai chính tả trong tiêu đề

Đúng chính tả, đúng ngữ pháp là điều đầu tiên gây ấn tượng với người đọc, thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Tuy nhiên, rất nhiều người khi đặt tiêu đề viết sai chính tả. Đây là lỗi cơ bản mà tuyệt đối không được mắc phải bởi nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bài viết của bạn.

Cố nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề

Khi cố tình nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Ngược lại, nó sẽ gây cảm giác mất tự nhiên và khiến người đọc thấy khó chịu. Ngoài ra, nó cũng không thể hiện được ý nghĩa bài viết mà khiến Google hiểu như bạn đang cố tình spam từ khóa.

Tiêu đề quá dài hoặc ngắn

Đây là lỗi mà rất nhiều người mắc phải hiện nay khi đặt tiêu đề. Tiêu đề quá dài sẽ không làm nổi bật được thông điệp, ý nghĩa của bài viết và Google cũng không thể hiển thị hết. Những tiêu đề quá ngắn thì gần như không có ý nghĩa, mang đến cảm giác cố tình viết cho đặc biệt nhưng lại không đạt hiệu quả như mong muốn. 

Không nhồi nhét thương hiệu, trùng lặp tiêu đề

Rất nhiều công ty thường muốn nhồi nhét thương hiệu của họ lên tiêu đề để nổi bẩ hơn. Tuy nhiên, đây là việc không cần thiết, bởi nếu người dùng muốn tìm thì họ sẽ tự truy vấn thương hiệu của bạn trên trang chủ. Do đó, bạn cần dành những ký tự đó để tạo ra tiêu đề hay và thu hút hơn.

Bên cạnh đó, cách đặt tiêu đề hấp dẫn chính là không trùng lặp nội dung. Bởi nếu trùng lặp sẽ khiến người dùng bị nhiễu loạn thông tin và Google sẽ không đánh giá cao bạn.

9 cách đặt tiêu đề hấp dẫn, hay và thu hút nhất

Đưa từ khóa vào phần tiêu đề một cách khéo léo

Bạn hãy tìm từ khóa mục tiêu hay từ khóa chính cho nội dung của mình để viết trong tiêu đề. Việc dùng cụm từ khóa chính ở thẻ tiêu đề sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nội dung bài viết. Bên cạnh đó, tiêu đề cũng không nên để quá dài và chỉ nên xoay quanh từ khóa chính. Bạn có thể dùng các động từ mạnh, số từ hay đặt tiêu đề dạng câu hỏi để tạo ấn tượng và điểm nhấn.

Ví dụ, từ khóa chính là “địa chỉ làm tóc đẹp” thì bạn có thể viết tiêu đề như sau:

  • TOP 10 địa chỉ làm tóc đẹp tại Hà Nội bạn nên thử
  • Địa chỉ làm tóc đẹp nào không nên bỏ qua ở Hà Nội?

Sử dụng lời hứa 

Tiêu đề có nhiệm vụ là đưa ra lợi ích và lời hứa với khách hàng sao cho khách hàng cảm thấy tin tưởng để nhấp vào bài viết của bạn ngay. Bởi việc tạo cảm giác khao kats cho người đọc là vô cùng quan trọng, nó sẽ kích thích họ chọn bạn thay vì những nơi khác. Do đó, trong tiêu đề bạn có thể dùng lời hứa.

Ví dụ như các cụm từ: chắc chắn không làm bạn thất vọng, giải pháp hoàn hảo với công cụ ABC,….

Đưa số vào tiêu đề 

Một trong những cách đặt tiêu đề hấp dẫn và hay nhất hiện nay là chèn số liệu. Khi đưa con số vào tiêu đề giúp tăng sự tin cậy và rõ ràng hơn, thông tin cũng được người dùng tin tưởng hơn. Theo khảo sát của Linkedln thì tỷ lệ nhấp chuột vào những tiêu đề có thêm chữ số tăng tới 37% so với những tiêu đề thông thường khác.

Ví dụ: 8 Chiến lược SEO tốt và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhỏ

Đặt tiêu đề dạng câu hỏi

Khi đặt tiêu đề theo dạng công hỏi sẽ có 2 lợi ích không thể bỏ qua. Lợi ích thứ nhất là nói sẽ giúp tăng sự tò mò, tạo hiệu ứng tâm lý khiến người đọc click vào bài viết. Lợi ích thứ 2 chính là tăng sự nhân diện và đánh giá cao của Google. Bởi Google thường sẽ tập trung nhiều vào giải quyết các vấn đề của người dùng. Người dùng sẽ đặt những câu hỏi tìm kiếm trên đó. Khi đó ngôn ngữ tự nhiên như câu hỏi tiêu đề sẽ giúp Google hiểu được bài viết của bạn mang mục đích gì, từ đó giúp tối ưu bài viết và tăng khả năng tiếp cận với người dùng tốt hơn.

Ví dụ: Làm thế nào để trở thành một SEO-er giỏi?

Dùng những câu hỏi kích thích sự tò mò

Bản tính của con người là tò mò. Vì thế, khi bạn đặt những tiêu đề dạng câu hỏi gây sự tò mò sẽ kích thích sự tò mò của người dùng. Nên đặt tiêu đề kiểu câu hỏi có tính gợi mở, khơi gợi, hứa hẹn với lợi ích nào đó. Khi đặt câu hỏi bạn có thể dễ dàng trả lời hoặc không thì độc giả sẽ phớt lờ bạn. Nhưng khi câu hỏi đó đủ hấp dẫn thì sẽ thu hút và lối kéo người đọc đến với bài viết của bạn.

Ví dụ: Đâu là bí kíp xây dựng thương hiệu thành công?

Viết tiêu đề theo những câu nói hot trend

Đây có thể coi là công thức tuyệt vời cho tiêu đề của bạn để bắt kịp xu hướng và gây sự chú ý. Ví dụ như khi một bài hát hay bộ phim nào đó đang gây sốt thì bạn nên tận dụng nó vào tiều đề của mình.

Ví dụ: Nhà tôi 3 đời làm SEO, đến đời tôi toàn SEO TOP 1!

Mở đầu bằng một chứng thực – dẫn chứng

Những câu chữ nằm trong dấu ngoặc kép thường sẽ có sức hút kỳ lạ với người đọc. Do đó, bạn có thể dùng những nội dung hấp dẫn để đặt tiêu đề thì độc giả sẽ quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, cách đặt tiêu đề này bạn có thể áp dụng với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào để tăng hiệu quả cao hơn.

Ví dụ: “TOP 3 cửa hàng điện tử tốt nhất hiện nay”

Dùng câu hỏi trắc nghiệm

Đây là cách đặt tiêu đề khá mới mẹ bạn có thể ứng dụng. Hầu như người dùng ai cũng có xu hướng thích các câu hỏi trắc nghiệm. Vì thế hãy đặt câu hỏi trắc nghiệm trong tiêu đề để làm tăng sự tò mò, kích thích và mong muốn thực hiện của người đọc.

Ví dụ: 3 số cuối số điện thoại của bạn nói lên điều gì?

Bảo hành, bảo đảm

Thế giới xung quanh chúng ta luôn thật giả lẫn lộn. Những sản phẩm chất lượng cao – thấp nhiều khi sẽ được bày bán trong cùng một gian hàng. Nhiều nơi còn trộn lẫn cả những sản phẩm thật – giả để bán cho người tiêu dùng. Vì thế, việc khẳng định uy tín, đưa ra đảm bảo chất lượng cho sản phẩm là rất cần thiết. Khi áp dụng cách này để đặt tiêu đề thì bài viết của bạn sẽ tăng độ tin cậy và được nhiều người ưa chuộng hơn.

Ví dụ: Dịch vụ SEO Google cam kết giá rẻ, SEO TOP 1!

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn một số cách đặt tiêu đề hấp dẫn và hay nhất. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *