Majestic SEO là gì? Cách sử dụng Majestic SEO trong SEO

  • Home / Blog Digital Marketing / Majestic SEO là…

Majestic SEO là gì? Cách sử dụng Majestic SEO trong SEO

Nếu là người trong ngành, hẳn bạn sẽ thấy Majestic SEO được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong vài năm gần trở lại đây. Majestic SEO được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Digital marketing với nhiều tính năng hấp dẫn và độ chuẩn xác cao. Vậy Majestic SEO là gì? Các tính năng và cách dùng Majestic SEO thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Majestic seo là gì? 

Majestic SEO được biết đến là công cụ hỗ trợ phân tích liên kết. Nó khác với Ahrefs, Moz Pro hay SEMrush, Majestic SEO chuyên về backlink nhiều hơn. Hay có thể hiểu đơn giản đây là công cụ giúp nghiên cứu từ khóa, kiểm tra web SEO và phân tích On-page SEO. Đặc biệt, Majestic SEO tập trung 100% vào các backlink và là 1 phần mềm giúp phân tích dữ liệu về Citation Flow, Trust Flow, Topical Trust Flow, Referring Domains,…

Tính năng nổi bật của Majestic SEO 

Báo cáo chủ đề (Topics Report)

Đây là tính năng mà Majestic SEO giúp tìm ra nội dung một trang web. Đặc điểm của tính năng là không xác định chủ đề trang web của bạn dựa trên nội dung xuất bản mà dựa trên nguồn bạn lấy các liên kết ngược của mình. Có thể coi đây là tính năng rất độc đáo mà chỉ phần mềm này mới có.

Ví dụ: Bạn có trang web về sức khỏe, thể chất thì bạn sẽ nhận được các liên kết từ các trang web sức khỏe và thể dục khác. Với các công cụ tìm kiếm như Google thì nó sẽ xác nhận chủ đề đó là chủ đề của trang web bạn. Và bạn là người có thẩm quyền trong lĩnh vực đó.

Phân tích Tên miền (Referring Domain)

Tính năng này cũng tương tự với các công cụ phân tích backlink khác. Đó là danh sách các miền đang liên kết đến web của bạn. 

Bạn có thể sắp xếp kết quả theo Dòng tin cậy (Trust Flow), dòng trích dẫn (Citation Flow), miền cấp cao nhất và hơn thế. Khi bạn nhấp vào số được liên kết trong  backlink thì sẽ thấy các trang chính xác đang liên kết với mình.

Cần lưu ý về số lượng backlink gồm tổng thể các backlink mà web có hoặc số lần liên kết với web của bạn. Trên thực tế, Majestic SEO không phải quá đáng tin nên bạn cần cân nhắc thêm khi dùng công cụ này.

Báo cáo backlink

Về cơ bản đây là tính năng phân tích hồ sơ backlink của một website. Tương tự như tên miền, bạn có thể sắp xếp và lọc kết quả với hơn 100 cách khác nhau. Bạn cũng có thể tải xuống tất cả dữ liệu này dưới dạng Excel hay CSV.

Ngoài những tính năng trust flow và Flow Metrics thì công cụ này còn báo cáo về số lượng External link trên mỗi trang đang liên kết. Đây là tính năng rất quan trọng bởi nhiều người cho rằng một backlink trên 1 trang có 5 external link sẽ tốt hơn liên kết có 150 external link. Lý do là vì những trang này sẽ làm rò rỉ thứ hạng page rank nhiều, gây ảnh hưởng không tốt đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Báo cáo ngữ cảnh (Context report)

Context report cho phép người dùng phân tích sâu hơn về từng liên kết riêng lẻ trong tập hợp các liên kết của một trang web. Tính năng sẽ cung cấp nhiều thẻ giúp bạn biết được liên kết đó là Dofollow/Nofollow, là mới cũ, có bao nhiêu liên kết ngoài trang,….

Liên kết mới và bị mất (New and lost link)

Đây là tính năng cung cấp danh sách các liên kết gần đây mà một web đã xây dựng và liên kết đã bị mất. Với tính năng này, bạn sẽ kiểm tra được các bài viết mới của mình, xem website đối thủ đang có xu hướng tạo ra nội dung gì và kiểm tra được link bị mất để có thể xử lý, bổ sung kịp thời.

Phân tích văn bản neo (Anchor Text Breakdown)

Anchor Text Breakdown cho phép bạn thấy được văn bản liên kết phổ biến mà mọi người dùng khi họ liên kết đến một tên miền hoặc trang cụ thể.

Phần mềm này sẽ giúp bạn xem các thuật ngữ có xu hướng hiển thị nhiều nhất trong hồ sơ văn bản liên kết của một trang web.

Hoặc bạn có thể % mật độ văn bản liên kết trên trang web thông qua bảng báo cáo của Majestic SEO

Báo cáo trang (Pages report)

Giúp cung cấp danh sách những trang có nhiều backlink nhất trên một website. Tính năng này cũng có trên Ahfefs với tên Best by links hoặc  trong SEMrush với tên Indexed Pages. Tuy nhiên, nhìn chung tất cả đều hoạt động theo cùng 1 cách và cho bạn biết trang nào nhiều backlink nhất, domain và trang trỏ về website của bạn thế nào,….

Các trang liên quan (Related Sites)

Related Sites là danh sách các trang web có liên quan chặt chẽ đến website bạn đang phân tích. Tính năng này có thể đưa ra những trang liên quan chặt chẽ hơn với website bạn đang quan tâm.

So sánh tên miền (Compare domains)

Tính năng này cho phép xem cùng lúc các số liệu liên kết của 2 – 5 web khác nhau. Nó gồm Clique Hunter giúp hiện các tên miền liên kết đến tất cả trang web bạn vừa so sánh. Nó là tính năng rất hữu ích bởi nếu 1 trang web liên kết đến một trong các đối thủ cạnh tranh của bạn thì đó là dấu hiệu cho thấy họ cũng liên kết với bạn. Nếu muốn tạo link cho web thì nên so sánh website của mình với các website cạnh tranh rồi tìm cách nhận backlink từ các trang web trong danh sách này.

Trình kiểm tra từ khóa (Keyword checker)

Cho phép bạn ước lượng số lượt tìm kiếm từ khóa dựa trên tần suất các cụm từ xuất hiện trên trang. Tuy nhiên, tính năng này chỉ nên tham khảo bởi nó chưa hoàn thiện.

Trình khám phá trang (Site Explorer Summary)

Giúp cung cấp cái nhìn khái quát nhất về các liên kết của một web. Bạn có thể xem được danh sách các chỉ số của trang như:

  • Trust Flow.
  • Citation Flow.
  • Topical Trust Flow.
  • External Backlinks.
  • Referring Domains.
  • Địa chỉ IP trỏ về Website.
  • URL được thu thập thông tin.
  • URL được lập chỉ mục

Ưu – nhược điểm của Majestic SEO với doanh nghiệp của bạn 

Ưu điểm

  • Doanh nghiệp sẽ có định hướng chiến thuật SEO tốt hơn, giúp tăng lượng truy cập cho web
  • Theo dõi hiệu quả hoạt động của content
  • Phân tích và đánh giá đối thủ tốt hơn
  • Phân tích backlink dễ dàng hơn
  • Tìm được cơ hội hợp tác tốt nhất, tránh được các trang không phù hợp
  • Giúp SEOer tìm được fresh index trong 90 ngày hay cập nhật đủ trong mục history index.
  • Khả năng thu thập xử lý thông tin lớn, nhanh chóng
  • Đào sâu phân loại các ngành nhờ vào topical trust flow

Nhược điểm

  • Một số tính năng SEO sẽ không có sẵn
  • Chất lượng trải nghiệm không cao vì giao diện lỗi thời
  • Cần trả phí nếu dùng tính năng mới
  • Liên kết với Search Console nhưng lại không mang đến nhiều thông tin và không liên kết với Google Analytics

Hướng dẫn cách sử dụng Majestic SEO chi tiết nhất

Đăng ký tài khoản

Để thiết lập Majestic SEO, bạn cần đăng ký tài khoản trước, có thể trả phí hoặc miễn phí. Bước này sẽ giúp bạn xem được công cụ thế nào. Sau khi đăng ký xong bạn tiến hành đăng nhập để sử dụng công cụ. Phần mềm này không cần tải về máy vì nó dùng trên nền tảng web nên rất dễ sử dụng. Bạn cần xác minh domain và liên kết với Google Search Console sau khi xác minh xong.

Sau khi xác minh thì bạn sẽ được cho phép report nhiều hơn. Để xác minh Domain thì bạn có thể thêm Meta tag hay file txt nhỏ vào web rồi cài đặt Extension Majestic trên trình duyệt. Lúc này công cụ sẽ cung cấp thông tin backlink trên trình duyệt cho bạn.

thiết lập majestic seo

Site Explorer

Đây là giao diện chính trong phần mềm này giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về dữ liệu quan trọng nhất thông qua Site explorder. Có 3 dữ liệu hiểu thị gồm:

  • Trust Flow: chất lượng Backlink
  • Citation Flow: số điểm về lượng Backlink (hoặc Citation)
  • Topical Trust Flow: Tầm ảnh hưởng của trang trong ngành

Tiếp đến là số lượng Referring Domains, Backlinks SEO (External), IPs cùng Subnets. Những link trong lĩnh vực giáo dục phi chính phủ sẽ được thể hiện riêng nhưng thực tế nó khá khó kiếm và sẽ tác động mạnh đến ranking. Sau cùng sẽ là sơ đồ Anchor Text, Backlink History, Follow và Nofollow Link

Topic

Topic sẽ thể hiện nội dung trên trang của bạn về lĩnh vực nào. Nó sẽ liệt kê đầy đủ nếu web của bạn có nhiều lĩnh vực.

Ref domains

Ref domains cho phép truy vấn tất cả những thứ liên quan đến domain trỏ về bạn. Ở mục này bạn có thể kiểm tra được độ tin tưởng và xem có cùng lĩnh vực không.

Bulk Backlink Checker

Bulk Backlink Checker hỗ trợ người dùng kiểm tra nhiều URL và đưa ra những con số tổng quát nhất. Các chỉ số như Citation Flow, Trust Flow, lượng referring domain, backlink cũng được thể hiện đầy đủ.

Backlink

Đây là kho dữ liệu về backlink lưu dữ liệu từ năm 2011 đến tận bây giờ. Kể cả các liên kết gãy, liên kết đã tồn tại và hiện tại không cũng có đầy đủ. Điều này sẽ giúp chủ website rất nhiều trong việc kiểm soát dữ liệu backlink một cách hiệu quả.

hướng dẫn sử dụng majestic seo

Anchor text

Cho phép bạn theo dõi mật độ dùng Anchor text của mình thế nào để đưa ra được chiến lược dùng từ khóa an toàn nhất.

Compare Tool 

Compare Tool cho phép so sánh cùng lúc 10 domain khác nhau. Nó khá giống với công cụ phía trên nhưng cách hiển thị lại dễ nhìn hơn, điểm cao nhất của mỗi dữ liệu sẽ được tô màu đậm nhất.

compare tool majestic seo

Link Profile Fight

Đây là biểu đồ link hiển thị trên 2 trục CF và TF. Những chấm này dày và nhiều thì chứng tỏ web bạn càng có nhiều liên kết. Và khi chấm nằm càng cao thì chất lượng càng tốt.

Campaigns

Là tính năng mới giúp cung cấp thông tin tượng tự theo hình thức khác. Bạn có thể thu thập được từ nhiều page để so sánh cùng nhau.

so sánh dữ liệu majestic seo

Clique Hunter

Đây là cách tìm cơ hội xây dựng liên kết hiệu quả. Tính năng này sẽ giúp toàn diện hơn.

API liên kết

Tính năng này cho phép kết hợp cùng một số công cụ khác như:

  • Trình duyệt Chrome/  Firefox
  • Excel
  • Webmaster tool/ Google Search Console
  • Google Docs/ Sheets
  • Buzzstream
  • Rank Ranger
  • Remove ‘em
  • Advanced Web Ranking

Bảng giá Majestic SEO

Hiện tại Majestic SEO chia thành 2 gói giá gồm:

  • Gói Lite: bị giới hạn dữ liệu và tính năng và không bao gồm Historic index. Bạn chỉ lấy được link trong 3 tháng. Bạn có thể xem bảng giá mới dưới đây.

  • Gói Legacy

Trên đây là các thông tin chi tiết về công cụ Majestic SEO. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *