Anchor text là gì? Cách sử dụng và ảnh hưởng của anchor text
Anchor Text là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong SEO. Các SEOer nếu biết cách sử dụng đúng Anchor Text sẽ giúp tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như tầm quan trọng của nó trong SEO, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của dichvuseoaz.
Anchor Text là gì?
Anchor Text còn được gọi với nhiều tên khác là link text, link label hoặc link title. Thực chất, đây là một đoạn văn bản được sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đây, bạn có thể nhấp chuột và đi đến trang có đường link đã gắn.
Thông thường, link text sẽ có màu sắc khác so với các đoạn văn bản khác. Thường là màu xanh và có gạch chân ở dưới. Điều này tùy thuộc vào code css của trang web.
Tìm hiểu thêm: Khái niệm Google RankBrain là gì?
Các loại Anchor Text cơ bản
Dưới đây là một số loại link label thông dụng nhất hiện nay:
Chính xác toàn bộ (Exact Match)
Đây là loại link text cơ bản nhất và có ảnh hưởng lớn trong việc tăng thứ hạng từ khóa. Anchor text chính xác toàn bộ thực ra là từ khóa của bạn. Tuy nhiên, SEOer không nên lạm dụng quá nhiều để tránh dính án phạt của các thuật toán Google.
Chính xác một phần (Partial Match)
Đây là dạng link text có chứa từ khóa của bạn nhưng không chính xác hoàn toàn. Chẳng hạn, từ khóa của bạn là “dịch vụ SEO” thì Anchor text chính xác một phần sẽ là các từ như: “Dịch vụ SEO bền vững”, “Dịch vụ SEO tổng thể”,…..
Việc sử dụng Anchor text Partial Match là cách tự nhiên để tạo liên kết đến một website khác.
Thương hiệu (Branded)
Đây là loại link label có chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa + thương hiệu. Dạng Anchor text này có độ an toàn cao với liên kết bạn sử dụng. Ví dụ:
- SEOAZ – Tên thương hiệu
- Dịch vụ SEO từ khóa SEOAZ – Từ khóa + Thương hiệu.
Hình ảnh (Images)
Đây cũng là một dạng Anchor text cơ bản được nhiều SEOer sử dụng. Thay vì đặt ảnh thông thường, các bạn có thể chèn link vào hình ảnh. Và khi người dùng bấm vào ảnh sẽ chuyển đến trang đích.
Liên kết trần (Naked link)
Loại link text này sử dụng URL hoàn chỉnh làm Anchor text chứa luôn liên kết. Chẳng hạn: https://dichvuseoaz.vn/, dichvuseoaz.vn. Theo đó, bạn chỉ cần sao chép nguyên đường dẫn URL từ đang có liên quan sau đó đặt vào bài viết. Người đọc sẽ nhìn thấy link và click vào. Cách đặt Anchor text này được Google đánh giá là an toàn.
Chung (Generic)
Đây là dạng link text chứa các cụm từ chung chung như: tại đây, bấm vào đây, tìm hiểu thêm, xem thêm,…..Cách đặt Anchor text này thường giống như việc kêu gọi hành động, nó giúp việc đi link tự nhiên hơn, tránh được các tác động xấu từ thuật toán của Google.
- Bài viết sau đây sẽ: Hướng dẫn các bước Audit Website
Tầm quan trọng của Anchor Text trong SEO
Đối với SEO, link text là một phần vô cùng quan trọng. Nó giúp cấu trúc website rõ ràng hơn với các công cụ tìm kiếm. Theo đó, khi công cụ tìm kiếm hiểu được internal link thông qua Anchor Text nó sẽ đẩy website của bạn nhanh chóng lên TOP.
Việc dẫn liên kết từ website này sang website khác được các thuật toán Google xem là “phiếu tín nhiệm”. Do đó, nếu website của bạn có các liên kết trỏ đến từ trang web khác sẽ được Google đánh giá cao và từ đó tăng thứ hạng.
Còn đối với người dùng, link text mang đến thông tin về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển đến.
Cách tạo Anchor Text
Cách tạo link text vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Bôi đen cụm văn bản muốn tạo link text
Bước 2: Bấm vào biểu tượng hình mắt xích trên thanh công cụ.
Bước 3: Lúc này, màn hình sẽ hiển thị hộp thoại mới, bạn hãy dán link URL vào hộp thoại này.
Bước 4: Bấm vào Enter để tạo liên kết.
Phân bố mật độ Anchor Text hợp lý
Việc phân bố mật độ link text bao nhiêu còn phụ thuộc vào loại link text mà bạn sử dụng. Theo đó, bạn cần cân nhắc tần suất sử dụng để đảm bảo an toàn, tránh các án phạt của Google.
Để đạt được tỷ lệ link text phù hợp, tốt nhất bạn phải tự nghiên cứu và thử nghiệm. Tuy nhiên, hãy note lại một vài lưu ý dưới đây để phân bố link text sao cho hiệu quả nhất nhé:
- Anchor Text chung + Anchor Text hình ảnh + No anchor: Các loại link text này chỉ phân bố trong bài với mật độ 10% thôi. Tránh tình trạng lạm dụng quá nhiều, cố gắng đa dạng từ ngữ để không bị trùng lặp nhé.
- Anchor Text thương hiệu + Anchor Text link trần: Link text thương hiệu và link text link trần được phân bố với mật độ 70% bởi đây là việc mà một trang web tự nhiên sẽ làm.
- Anchor Text chính xác: Được phân bố với mật độ từ 5 – 8%.
- Anchor Text trong lĩnh vực + Anchor Text dài: Phân bố với mật độ từ 1-3% là hợp lý và hiệu quả nhất.
Cách kiểm tra mật độ Anchor Text
Với công cụ Ahrefs các bạn có thể kiểm tra được mật độ của link text, đồng thời kiểm soát được tỉ lệ của từng loại link text.
- Tìm hiểu bài viết sau: Ưu nhược điểm của GDN
Kiểm tra mật độ Anchor text của Backlink
Bước 1: Nhập URL hoặc website bạn muốn kiểm tra tại đây
Bước 2: Bấm chọn “Anchors”.
Lúc này, ở bảng bên phải sẽ hiển thị số liệu thống kê. Bao gồm:
- Link Text đến từ domain nào.
- Tỷ lệ phần trăm Link text.
- Tỷ lệ Link text DOFOLLOW là bao nhiêu.
Kiểm tra mật độ Anchor text của Internal link
Bước 1: Nhập URL hoặc trang web mà bạn muốn kiểm tra tại đây
Bước 2: Nhấp vào “Internal backlinks”
Lúc này, bảng bên phải sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin về:
- Referring page: Các trang đích trên trang web có internal link về URL bạn cần kiểm tra.
- Anchor and backlink: Thống kê Anchor text được internal link.
Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Anchor Text cũng như cách sử dụng và phân bố chúng sao cho hợp lý. Từ đó mang lại hiệu quả tốt cho SEO, tránh dính các án phạt từ Google. Chúc các bạn thành công!
Write a Comment