Topic Cluster là gì? Cách Topic cluster hiệu quả nhất

  • Home / Blog Digital Marketing / Topic Cluster là…

Topic Cluster là gì? Cách Topic cluster hiệu quả nhất

Topic Cluster được biết đến như giải pháp giúp triển khai chiến lược nội dung mới dành cho các SEOer nhằm xây dựng link building hiệu quả hơn và SEO web bền vững hơn. Vậy Topic Cluster là gì? Lợi ích mà Topic Cluster đem lại ra sao? Các triển khai Topic Cluster thế nào? Hãy cùng chúng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster có thể hiểu đơn giản là một nhóm bài viết hay chiến lược content hoặc các trang được liên kết với nhau, tập trung lại thành một chủ đề nhất định nhưng không phải tối ưu theo từng từ khóa. Nó sẽ bao quát sâu và rộng về một chủ đề nào đó và các chủ đề phụ có liên quan chặt chẽ.

Topic Cluster ra mắt lần đầu vào năm 2017 nhưng mãi tới năm 2019 nó mới trở thành kỹ thuật theo đúng xu hướng content marketing. Với Topic Cluster, các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch, chiến lược nội dung dễ dàng cho công việc kinh doanh.

Tại sao cần phải triển khai Topic Cluster?

Về cơ bản, khi so sánh cách triển khai content theo kỹ thuật cũ bạn sẽ gặp nhiều hậu quả như:

  • Nội dung tương tự nhau trên nhiều trang, không cung cấp tốt giá trị cho người đọc.
  • Nội dung tổng quan của toàn bộ trang không rõ ràng, thậm chí rời rạc và người đọc khó tìm kiếm hơn
  • Nội dung triển khai không sâu, không thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người đọc

Tuy nhiên, với Topic Cluster thì những nhược điểm này có thể khắc phục nhanh chóng. Lợi ích của Topic Cluster phải kể đến như:

Lợi ích với người dùng

Topic Cluster giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và xem các nội dung họ đang cần tìm. Nội dung sẽ giải đáp các thắc mắc của người đọc một cách trọn vẹn về vấn đề của họ, giúp thỏa mãn mục đích tìm kiếm tốt nhất. Đồng thời, thông qua đó người đọc sẽ được mở rộng kiến thức và hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, tăng khả năng trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp và họ cũng sẽ dành nhiều thời gian trên website của bạn hơn.

Giúp người đọc dễ dàng tìm và xem các nội dung họ quan tâm
Giúp người đọc dễ dàng tìm và xem các nội dung họ quan tâm

Lợi ích với website

  • Sắp xếp lại content cũng như cấu trúc trang web theo một hệ thống và trình tự logic nhất định.
  • Giúp tăng độ uy tín về thông tin của website
  • Giúp tăng lượng tìm kiếm từ đó làm tăng traffic tổng thể của trang web và thứ hạng trang
  • Thông qua các liên kết nội bộ để dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp tốt hơn.

​Cấu trúc của Topic Cluster bao gồm những gì?

Hiện Topic Cluster có 2 thành phần chính là 1 pillar page và nhiều cluster content khác. Trong đó:

  • Pillar page: là trang chủ đề chính nói lên nội dung tổng quát
  • Cluster content: triển khai chi tiết nội dung nhỏ đã đề cập trong pillar page
  • Ngoài ra, Topic Cluster còn có thêm internal link hay liên kết nội bộ được tối ưu hiệu quả.
​Cấu trúc của Topic Cluster
​Cấu trúc của Topic Cluster

Về cơ bản, các Cluster content sẽ liên kết đến Pillar page qua các internal link để người đọc dễ dàng tìm kiếm nội dung về nội dung mình quan tâm. Hay có thể hiểu đơn giản hơn là Topic cluster chính là một cuốn sách, trong đó pillar page sẽ là chương tổng quan hay lời mở đầu giới thiệu sơ bộ về từng chương quan cuốn sách, các chương trong đó sẽ là cluster content.

Ví dụ: Chủ đề của bạn là “đau dạ dày” thì các thông tin sẽ được triển khai như sau:

Topic cluster

Pillar page

Cluster content

Đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày là gì? Các thông tin quan trọng về bệnh đau dạ dày

  • Dấu hiệu đau dạ dày
  • Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày
  • Cách trị bệnh đau dạ dày
  • Cách phòng chống bệnh đau dạ dày
  • Những lưu ý với người đau dạ dày

Cách Triển khai Topic Cluster 

Bạn có thể triển khai Topic Cluster với 7 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top

Đầu tiên, bạn cần chọn chủ đề/topic bạn muốn xếp hạng và bạn sẽ dùng topic này để lập content cho pillar page của mình. Trong đó, topic cần phải đảm bảo:

  • Tập trung vào chủ đề cụ thể có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh trên website của bạn
  • Topic phải đủ rộng để bao quát được hết các vấn đề và khía cạnh khác nhau của pillar page
  • Mỗi topic có thể triển khai thành 5 – 7 bài cluster content.
Chọn topic bạn muốn rank top
Chọn topic bạn muốn rank top

Bước 2: Research Keyword

Dù Topic Cluster là một cách tiếp cận mới và tập trung tối ưu chủ đề rộng thay vì target các từ khóa đuôi dài. Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa Google cũng rất quan trọng. Bạn cần cẩn thận chọn lựa từ khóa, tập trung nghiên cứu về từ khóa để giúp đào sâu hơn, bao phủ rộng hơn Topic Cluster. Research keyword sẽ gồm 2 bước như sau:

  • Phân tích và liên kê các subtopics

Có 3 cách phân tích và liệt kê các subtopic là: tham khảo website của đối thủ, phân tích nội dung các website nước ngoài và ứng dụng kiến thức chuyên môn của bạn vào bài viết. Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để nghiên cứu chủ đề tốt hơn.

  • Research keyword

Tại đây, bạn hãy nhập toàn bộ subtopics đã liệt kê được ở trên và cho tất cả vào Keyword explorer > chọn all của Ahrefs. Hoặc bạn có thể nhập từ khóa vào mục Include để có được kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Sau đó hãy xuất file về máy để lọc các key phù hợp.

Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster

Với bước này, bạn cần nhóm các keyword lại theo từng nhóm với nội dung khác nhau, phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Bạn chỉ nên chọn những key nào phù hợp nhất với để viết bài chứ không nhất thiết phải làm tất cả các key này.

Bước 4: Check lại content hiện có trên website

Đây là bước vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn tận dụng được những nguồn lực sẵn có, đồng thời tiết kiệm ngân sách, thời gian hiệu quả. Nếu website của bạn đã triển khai kha khá content rồi thì cần chú ý ở bước này và thực hiện theo các bước sau:

  • Lọc lại toàn bộ bài viết đã có trên website
  • Sắp xếp từng bài vào trong các subtopics tương ứng về nội dung đã research trước đó.

Nếu có thì hãy nhóm bài viết vào chung với topic cluster. Nếu không thì hãy edit bổ sung hay thay đổi nội dung để phù hợp với search intent của người dùng.

Tối ưu content
Tối ưu content

Bước 5: Viết Content cho Pillar page Cluster Content

Tiếp đến, bạn cần viết mới hoặc bổ sung thêm nội dung cho bài viết. Bài viết cần đảm bảo các tiêu chí gồm:

  • Với pillar page: bài viết cần dài khoảng 3000 – 5000 chữ. Nội dung cần đầy đủ, bao quát hết các cluster content trong đó nhưng không đề cập chi tiết vào từng vấn đề mà chỉ dừng ở mức giới thiệu qua từng mục.
  • Với cluster content: Phải giải quyết được vấn đề nêu rõ một cách rõ ràng, cụ thể. Bài viết phải chuẩn SEO với từ khóa mà muốn đẩy lên top. Nội dung trong bài phải làm rõ được chủ đề chính. Độ dài bài viết trong khoảng 1.000 – 2.000 chữ.

Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau

Sau khi hoàn thành hết các pillar page và cluster content thì bạn cần đảm bảo:

  • Cluster content ngoài liên kết với pillar page còn cần tự liên kết với nhau
  • Các liên kết chính là 2 chiều nên nó cũng có các liên kết đến từng cụm nội dung

Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số

Bạn cần theo dõi, đo lường các chỉ số SEO để biết được hiệu quả triển khai thế nào. Với topic cluster bạn cần chờ 1 – 2 tháng để thấy được sự thay đổi của nó. Sau đó hãy phân tích sâu hơn để xem trang nào hay topic cluster nào hoạt động tốt nhất. Các mục cần theo dõi gồm:

  • URL trang
  • Từ khóa từng trang
  • Các out link từng trang
  • Các internal link thế nào

Với những gì chúng tôi đã chia sẻ phía trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu topic cluster là gì và cách triển khai nó thế nào. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *