Bounce rate là gì? Tỉ lệ Bounce rate bao nhiêu là tốt nhất?

  • Home / Blog Digital Marketing / Bounce rate là…

Bounce rate là gì? Tỉ lệ Bounce rate bao nhiêu là tốt nhất?

Bounce Rate là gì? Làm sao để giảm Bounce Rate cho trang? Yếu tố để quyết định đến Bounce Rate của website thế nào? Cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho website ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Bounce Rate là gì?

Bounce rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát trang, là phần trăm số phiên truy cập chỉ truy cập duy nhất 1 trang trên website rồi rời đi ngay mà không nhấn vào nội dung nào khác. Dựa trên tỷ lệ bounce rate mà chúng ta có thể biết được một số chỉ số quan trọng của website.

Khái niệm Bounce Rate

Bounce Rate sẽ phản ánh hiệu quả truy cập của một trong web nào đó. Đây là yếu tố đại diện cho tỷ lệ khách truy cập vào web và rời khỏi ngay sau đó mà không xem những trang khác. Đây là thước đo hiệu quả của một website, khuyến khích người dùng xem những trang khác trong website ấy. 

Tóm lại, Bounce Rate là tỷ lệ % số lần truy cập trang duy nhất, trong đó chỉ có 1 Gif request được gửi về cho Google Analytics. Nó là thông số giúp xác định tính hiệu quả của website.

Phiên truy cập session trong Google Analytics

Session là nhóm các hit tương tác của người dùng với website. Chúng thường sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian nhất định nào đó. Những tương tác này sẽ gồm pageview, screen view, sự kiện, giao dịch,… để dữ liệu gửi về trang Google Analytics. Một người dùng có thể thực hiện 1 hay nhiều session.

Lượt truy cập trang duy nhất (Single page visit)

Lượt truy cập duy nhất là GA session, trong đó người dùng chỉ xem được 1 trang duy nhất trong website đó rồi rời khỏi và không truy cập thêm một trang nào khác. Hành động thoát khỏi trang Brounse của người dùng sẽ gồm:

  • Phổ biến nhất là nhấn vào nút quay lại
  • Đóng trình duyệt
  • Nhập URL mới trên thanh địa chỉ vào page khác
  • Không thực hiện tương tác nào cả

Vì sao người dùng thoát trang nhanh? 

Tốc độ load trang chậm

Đây là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự tương tác của người dùng với website. Theo khảo sát, có đến 40% người dùng tắt trang nếu web tải lâu hơn 3s. Trang web load chậm, mất nhiều thời gian sẽ khiến người dùng mất kiên nhẫn và rời trang.

Ngoài ra, tốc độ load trang chậm cũng sẽ khiến Google Analytics không tính những lượt xem này. Sau khi request, nếu trang web không thể phản hồi thì Google sẽ phạt trang đó. Tuy vậy, không ít các nhân, tổ chức, doanh nghiệp không chú ý đến điều này vì chưa nhận thức được hiệu quả và tầm quan trọng của việc tối ưu tốc độ tải trang. Do đó, bạn có thể cải thiện điều nhanh càng sớm càng tốt thông qua Google PageSpeed insight.

Chất lượng hình ảnh kém

Hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng với mỗi trang web. Nếu trang web đầy chữ, ít ảnh, ảnh chất lượng thấp sẽ không thể thu hút người đọc. Hình ảnh sẽ giúp phân đoạn nội dung để bài viết trở nên dễ hiểu, dễ nhìn hơn. Bài viết có hình ảnh cũng giúp tăng traffic, thu hút hơn.

Tuy vậy, nhiều trang web chưa đầu tư cho hình ảnh đúng mức. Hình kém chất lượng sẽ khiến người xem khó chịu, bài viết thiếu sự chuyên nghiệp, giảm tỷ lệ quay lại và traffic từ những nguồn khác thấp hơn. Vì thế, hãy đảm bảo hình ảnh bạn dùng sắc nét, đẹp mắt, không quá lớn để không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.

Nội dung không tốt

Khi truy cập một website, người dùng sẽ tìm kiếm các thông tin mà mình cần. Nhưng nếu nội dung trong đó quá khó hiểu, không hỗ trợ giải quyết vấn đề của họ thì họ sẽ ngay lập tức rời đi. Đặc biệt, website càng điều hướng sai và phức tạp thì tỷ lệ người dùng rời đi sẽ càng cao.

Chính vì thế, nội dung khi đăng tải lên website cần phải rõ nghĩa, trùng khớp với tiêu đề. Không nên để tình trạng tiêu đề 1 đằng và nội dung 1 nẻo. Người dùng sẽ cảm thấy họ bị lừa và sẽ rời đi nhanh chóng, giảm tính chuyên nghiệp của website.

Không thân thiện với giao diện của Mobile

Hiện nay, hầu như ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh nên thay vì dùng máy tính để đọc tin thì người dùng có thể dùng điện thoại. Do đó, chăm chút giao diện trên mobile cho web là vô cùng quan trọng bởi có rất nhiều người tìm kiếm trên di động hơn là máy tính. Nếu giao diện web không tối ưu cho điện thoại thì họ có thể bỏ trang và tìm kiếm thông tin ở trang khác, làm tăng tỷ lệ thoát trang.

Do đó, thiết kế website thân thiện với mobile là xu hướng tất yếu hiện nay. Nhiều khách hàng sẽ chọn mua sắm online trên điện thoại thay vì dùng máy tính. Với doanh nghiệp, nhà quản lý, thiết kế website tối ưu với mobile cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích. Họ có thể quản lý công việc kinh doanh hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn. Hãy xác định người dùng mobile muốn điều gì, hiển thị ra sao để chọn giao diện thích hợp nhất.

Không dùng link mồi bừa bãi

Nếu dùng link mồi bừa bãi thì tỷ lệ thoát trang trên website của bạn sẽ càng cao, lượng share mạng xã hội cũng thấp. Bởi link mồi sẽ có nội dung và tiêu đề không liên quan đến nhau. Đa phần được là giật tít gây sốc để câu view, lây lượng visit cho trang. Tuy nhiên, người đọc khi kích vào link này họ sẽ thất vọng vì thông tin họ cần không có. Điều này là nguyên nhân khiến tỷ lệ thoát cao, share thấp, kém chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Vì thế, bạn cần tối ưu cấu trúc bên trong, tránh dùng link mồi nhiều. Nên liên kết các thành phần khác nhau trên trang, sáng tạo và đăng tải nội dung chất lượng, đùng từ khóa. Đồng thời, chú trọng đến liên kết nội bộ, dùng càng nhiều liên kết sâu càng tốt và nội dung phải đề cao phục vụ người dùng.

Chèn nhiều pop-up trên trang

Pop-up quá nhiều sẽ khiến người dùng thấy khó chịu và muốn thoát khỏi trang nhanh. Đặc biệt là khi pop-up quá to, xuất hiện với tần suất không hợp lý thì điều này càng khiến người dùng mất thiện cảm hơn. Do đó, nếu muốn đặt nút CTA thì cần tìm đúng điểm quan trọng để đặt, không nên lạm dụng quá nhiều.

9 Thủ “vàng” giúp tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website 

Ngừng tập trung vào keyword, kênh truyền thông có traffic thấp

Nếu website của bạn có lượng traffic không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn kinh doanh thì khả năng người dùng sẽ thoát ngay khi vào trang của bạn. Để giảm Bounce Rate cho trang thì cần:

  • Ngừng triển khai các chiến dịch trên keyword hoặc kênh đó
  • Tập trung vào keyword và kênh có chất lượng tốt hơn

Tạo landing page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng

Nếu lấy traffic đúng nguồn nhưng landing page lại không thỏa mãn nhu cầu của người dùng thì họ cũng sẽ thoát ra ngay. Người dùng sẽ có 4 loại mục đích tìm kiếm để áp dụng. Dựa trên từ khóa được truy vấn mà có thể áp dụng cách tối ưu content theo mục đích tìm kiếm để giảm Bounce Rate cho website.

Làm cho CTA nổi bật trên landing page

Nếu trang landing page của bạn không có CTA hay CTA không nổi bật thì cũng khó để níu chân người dùng. Vì thế hãy dẫn người dùng đến CTA đã hiện rõ ràng thì tỷ lệ Bounce Rate cũng giảm đi.

CTA được tạo phải liên quan đến landing page dẫn đến

CTA cần đưa người dùng đến trang của bạn và thoát ra ngay sau đó. CTA có thể hiện dưới dạng button, video, banner, link trên trang của bạn hay trang bên ngoài. Nếu CTA Organic search hiển thị dưới dạng title tag và meta description tag của lading page. Nếu tìm kiếm có trả phí, CTA sẽ ở dạng tiêu đề, mô tả của adwords.

Nội dung phải đơn giản, dễ hiểu

Theo nghiên cứu, não bộ của con người sẽ tự động bỏ qua khi gặp những thứ khó khăn. Nếu landing page của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ nhưng nội dung trên đó quá khó hiểu thì cũng có thể dẫn tới tỷ lệ Bounce Rate cao. Thậm chí, người dùng sẽ không có hứng đọc hoặc họ sẽ bookmark trang rồi truy cập lại sau.

Do đó, cần phát triển content có thể đọc hiểu trong thời gian ngắn. Quy tắc bạn có thể tham khảo và áp dụng là:

  • Sử dụng các câu đơn
  • Chọn từ dễ hiểu
  • Quy tắc 20%, có nghĩa là sau khi viết xong 1 bài thì tự ép bản thân bỏ đi 20% số câu chữ đó để giúp bài viết trở nên xúc tích hơn.

Tạo landing page thu hút và tối ưu pagespeed

Có rất nhiều lý do khiến người dùng rời khỏi website mà không truy cập vào những trang khác như:

  • Website thiết kế xấu, khả năng điều hướng kém
  • Bố cục trang landing page không tốt, hiển thị tin khó đọc
  • Quảng cáo quá nhiều trên màn hình hiển thị
  • Quá nhiều chữ trên web, định dạng nhàm chán, cách trình bày không thu hút
  • Thiết heading và sub heading
  • Tốn nhiều thời gian để tải trang
  • Nhiều nội dung audio và video tự động play sau khi tải xong khiến người dùng khó chịu

Điều bạn cần làm tối ưu lại landing page và khắc phục những nhược điểm này để thu hút người dùng hơn.

Dùng Virtual Pageview hoặc Event Tracking cho nội dung trên nền tảng Ajax/Flash

Nếu website hay nội dung được xây dựng trên Ajax/Flash, nhiều tương tác người dùng sẽ chỉ diễn ra trên một trang duy nhất. Vì thế, phần lớn trường dùng không cần truy cập những trang khác trong website, dẫn tới Bounce rate cao.

Còn nếu website xây dựng thuần túy trên flash thì Bounce rate sẽ là 100% nếu không theo dõi tương tác người dùng bằng Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

Tạo nhu cầu người dùng có nhu cầu tìm kiếm thêm

Mỗi người dùng đều tìm kiếm thông tin trên website theo một mục đích nào đó. Thường sẽ có 2 trường hợp: 

  • Page đáp ứng trọn vẹn mục đích của user, nội dung quá đầy đủ thì người dùng sẽ không click chuột nữa.
  • Page không đáp ứng được mục đích của user, người dùng sẽ thoát ra và trở lại Google tìm kiếm.

Vì vậy, hãy cho người dùng một lý do để tiếp tục ở lại và tương tác với trang của bạn nhiều hơn. Hãy luôn tạo ra những lựa chọn khác để khuyến khích người dùng click sang trang mới.

Dùng page level survey

Nếu những cách trên không thành công thì bạn hãy tìm ra nguyên nhân xuất phát từ đâu để làm page level survey. Mục đích của hành động này là nhận phản hồi tức thời từ người dùng về lý do thoát trang của họ. Nếu landing page có nhiều nuits thumbs down thì nội dung có vấn đề. Bạn có thể dùng Qualaroo để nhận phản hồi nhanh thông qua page level survey.

Cách giảm tỷ lệ Bounce rate cho website

Nâng cao chất lượng nội dung hữu ích hơn

Nội dung bạn tạo ra cần chất lượng, chuyên sâu và giải quyết được vấn đề của người dùng. Tốt nhất bài viết nên từ 2000 chữ trở lên. Bạn có thể xem ví dụ dưới đây. Đây là bảng so sánh những bài viết trong khoảng 2000 chữ với những bài ít chữ hơn và thứ hạng của chúng. 

Thường những bài dưới 1000 từ nội sẽ đem lại sẽ không đầy đủ. Trong khi đó những bài phân tích chuyên sâu có thể lên tới 4000 chữ. Nội dung càng chất lượng thì khả năng giữ chân người dùng càng cao hơn và cũng giúp giảm tỷ lệ Bounce rate cho website hiệu quả.

Giải quyết được những vấn đề của người đọc ngay từ đoạn đầu của bài viết

Nếu muốn giảm tỷ lệ Bounce rate thì bạn cần đưa ra những phương án nội dung để giải quyết vấn đề của khách hàng ngay từ đầu. Khi vấn đề được giải quyết họ sẽ cảm thấy nội dung này hữu ích và có thể ở lại lâu hơn. Vì thế hãy tập trung vào vấn đề của người dùng ngay từ đầu tiên thì điểm SEO sẽ tăng lên và tỷ lệ Bounce rate cũng giảm đi.

Dùng thêm dấu chấm đầu câu

Dấu chấm đầu câu là một hình thức trình bày văn bản dưới dạng liệt kê hoặc văn bản ngắn. Nó giúp chia nhỏ ý thể hiện tư duy mạch lạc và không khiến người đọc khó chịu khi đọc nhiều chữ.

Tăng tốc độ tải trang của website

Hầu như trong số chúng ta không ai thích phải chờ đợi. Vì thế, tốc độ tải trang nhanh sẽ giúp người dùng có thiện cảm với website của bạn hơn. Có 2 cách để tăng tốc độ load trang cơ bản như sau:

  • C1: Tối ưu dung lượng ảnh

Bạn hãy giảm dung lượng ảnh, có thể dùng plugin EWWW Image Optimizer nếu web của bạn dùng mã nguồn wordpress. Sau khi cài đặt plugin này, ảnh của bạn tải lên wordpress sẽ được tự động tối ưu dung lượng, cho ra định dạng ảnh webp, dung lượng thấp nhưng chất lượng cao. Còn không thì bạn hãy dùng công cụ https://tinypng.com/ để giảm dung lượng ảnh thủ công.

  • C2: dùng bộ nhớ đệm cache để tăng tốc độ web

Cache là bộ lưu trữ tạm thời dữ liệu của website, giúp khách hàng khi vào site lần 2 sẽ không cần tải lại từ đầu. Nếu web bạn dùng mã nguồn wordpress thì có thể cài plugin WP Rocket, LiteSpeed Cache, Super Cache,…. Đây là những plugin phổ biến mạnh mẽ giúp tạo bộ nhớ đệm cho website nhằm tăng tốc độ tải trang của người dùng cho những lần truy cập sau.

Hạn chế dặt pop-up trên website

Pop-up chính là những mẫu quảng cáo nhỏ khi bạn truy cập vào website hoặc nó là CTA. Nếu bạn đặt pop-up trên web quá nhiều và không đúng chỗ sẽ giảm trải nghiệm của nghiệm của khách hàng. Hãy thử hình dung nếu bạn vào một trang web, chưa kịp đọc nội dung hay xem giao diện đã có pop-up hiện lên thì bạn có khó chịu không.

Vì thế, bạn hãy cho thông tin hiện lên trước rồi mới đặt form thu thập thông tin của họ ở dưới. Bởi nếu khách hàng khi vào site mà có pop-up hiện lên đầu tiên thì tỷ lệ thoát trang sẽ rất cao. Nếu muốn thu thập thông tin khách hàng thì nên dùng những form như widget, slide in,….

Nếu muốn để pop-up thì không nên để ngay đầu tiên khi khách hàng vào site mà hãy hẹn giờ xem sau bao nhiêu giây, bao nhiêu phút hay đến đoạn nào thi nên hiện pop-up. Dưới đây là một số vị trí bạn có thể đặt email:

  • In content: để form thu thập email ở ngay trong bài viết 
  • Lightbox: pop-up hiện lên khi bạn vào website
  • Post Footer: để form thu thập email ở cuối bài 
  • Ribbon: để form email ở trên cùng của website
  • Widget: để bên sidebar của bài viết
  • Slide in: để góc nhỏ bên phải màn hình

Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Mỗi website sẽ có tỷ lệ Bounce rate khác nhau. Tùy theo linh vực hoạt động và loại hình của trang web mà Bounce rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ Bounce rate tốt nhất là trong khoảng xấp xỉ 60%.

Những trang web dạng tin tức thường có Bounce rate thấp do người đọc chuyển từ trang này sang trang khoc để đọc nhiều. Còn những web được người dùng tìm trên Google, quảng cáo thì Bounce rate thường cao hơn nhiều.

Bounce Rate được tính như thế nào?

Bounce Rate trong Google Analytic thì tỷ lệ thoát trang của cả web sẽ được tính bởi các công thức đơn giản và không phức tạp. Công thức như sau:

Bounce Rate của trang web = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng số lần truy cập (entrance) trong cùng một khoảng thời gian đó.

Trong đó: 

  • Bounce là tổng số lượt truy cập trang duy nhất, mỗi truy cập chỉ có 1 GIF request gửi về GA
  • Entrance: tổng số lần truy cập của người dùng vào trang

Yếu tố quyết định Bounce Rate của Website 

Mục đích và hành vi khách hàng

Nếu landing page của bạn không cung cấp đủ thông tin thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì họ sẽ thoát trang ngay. Nhưng nếu có thông tin đầy đủ mà nội dung không thu hút thì người đọc cũng sẽ thoát trang. Chỉ số Bounce Rate cao thể hiện website thỏa mãn đầy đủ thông tin người dùng cần tìm kiếm mà không cần click sang trang khác.

Loại hình website

Website khác nhau thì chỉ số Bounce Rate cũng khác nhau. Ví dụ trang của bạn là blog thì người dùng độc và thoát vẫn bình thường, Bounce Rate cao.

Loại hình landing page

Người dùng sẽ tìm trang liên hệ thì chắc chắn họ cần thông tin liên hệ và sẽ kết thúc truy cập nhanh chóng. Thường Bounce Rate của những trang này sẽ cao hơn.

Chất lượng landing page

Nếu landing page không hấp dẫn, chứa quá nhiều quảng cáo và sắp xếp lộn xộn thì Bounce Rate sẽ cao.

Loại hình content

Nếu bạn cảm thấy cần có thời gian đọc nội dung trên landing page thì người đọc cũng có thể sẽ bookmark lại và đọc khi có thời gian. Bounce Rate những trang này thường sẽ cao.

Loại hình kinh doanh

Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có tỷ lệ Bounce Rate khác nhau. Với một số lĩnh vực thì tỷ lệ này cao cũng là điều bình thường và không quá đáng lo.

Chất lượng traffic

Nếu lượng traffic bạn đang thu về website sai nguồn, có nghĩa là traffic không đến từ người dùng là khách hàng mục tiêu thì Bounce Rate của web cũng sẽ cao.

Loại hình kênh truyền thông

Kênh truyền thông khác nhau cũng sẽ gửi về những traffic có Bounce Rate khác nhau. Bounce Rate của traffic mạng xã hội sẽ cao hơn từ organic search.

Đối tượng người dùng

Nhóm người dùng mới thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên. Bởi người dùng không quen với thương hiệu của bạn.

Loại hình thiết bị

Giữa các thiết bị cũng có tỷ lệ Bounce Rate khác nhau.

Trên đây là những thông tin chi tiết về tỷ lệ Bounce Rate và Bounce Rate là gì? Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *