GDN là gì? cách chạy quảng cáo GDN mới nhất
Thông thường việc chạy quảng cáo trên các website sẽ là công việc khó khăn và tốn kém rất nhiều chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên với sự hỗ trợ tối đa của Google Display Network – GDN thì chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy GDN là gì? Chạy quảng cáo GDN như thế nào? Cùng Seo Việt tìm hiểu chi tiết hơn về công cụ đắc lực này trong bài viết dưới đây nhé!
GDN là gì?
GDN (Google Display Network) là hệ thống mạng lưới những website lớn trên internet. Đây là đối tác của Google và cho phép người quảng cáo thông qua Google đặt những quảng cáo banner về dịch vụ, sản phẩm lên những website đó.
Google Adwords sử dụng 2 hệ thống quảng cáo là Display và Search. Vì thế bạn cần phân biệt rõ ràng Google Search Network và Display Network.
Google Search Network là quảng cáo trực tuyến trả phí được sử dụng phổ biến nhất. Quảng cáo Ads sẽ được đặt ở vị trí “vàng” của Google. Người dùng khi tìm kiếm từ khóa liên quan sẽ dễ dàng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Trang quảng cáo của bạn hiển thị ngay bên dưới kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bên cạnh đó, những nội dung CTA sẽ xuất hiện ít hơn so với kết quả tìm kiếm organic thông thường.
GDN thì thụ động hơn bởi quảng cáo GDN sẽ chèn Ads vào website đã được lựa chọn sẵn. Khi người dùng truy cập, mua sắm hoặc đọc tin tức trên website thì mới nhìn thấy được. Quảng cáo dạng này chủ yếu là ảnh, media, banner, sử dụng ngôn ngữ lôi cuốn nhất.
Tuy nhiên 90% thông tin được não bộ xử lý nhanh chóng là hình ảnh nên chạy Ads GDN sẽ mang lại hiệu quả hơn, khiến khách hàng chú ý và ghi nhớ thương hiệu của bạn lâu hơn.
- Xem thêm: Digital Marketing là gì? Nghề Digital Marketing là làm những gì?
Ưu nhược điểm của GDN
Vậy GDN có những ưu, nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Ưu Điểm
Quảng cáo GDN có những ưu điểm vượt trội như sau:
- Đa dạng các loại hình, định dạng quảng cáo như: text, ảnh động, ảnh tĩnh, video
- Khả năng tiếp cận tới số lượng lớn người dùng, tăng độ phủ nhận diện thương hiệu
- Tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và độ tin cậy, uy tín.
- Có khả năng tùy biến để phù hợp với nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau.
- Hỗ trợ tối đa cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Dễ dàng thay đổi mẫu quảng cáo, thông điệp quảng cáo cho từng chiến dịch khác nhau
Nhược điểm
GDN cũng có khá nhiều nhược điểm mà bạn cần tìm hiểu và cân nhắc trước khi đưa ads GDN vào chiến dịch marketing của mình, cụ thể là:
- Không kiểm soát được hiển thị Ads: Google luôn cố gắng đặt ads trong các website liên quan nhưng không phải lúc nào cũng đặt chính xác nên đôi khi ads của bạn sẽ bị đặt trên các web xấu. Vì thế bạn phải tự add thủ công trong khi cài đặt chiến dịch, tự kiểm tra 2 triệu website khác nhau để đảm bảo ads của mình không xuất hiện trên những website độc hại gây ảnh hưởng tới thương hiệu.
- Ads không liên quan tới website: Vì lý do không kiểm soát được ads nên bạn sẽ gặp phải vấn đề là ads không liên quan tới website. Google đánh giá nội dung của web liên tục để đặt ads phù hợp nhưng thực tế lại không đúng 100%. Vì thế bạn cần tự lọc và loại bỏ web không liên quan khi cài đặt chiến dịch hoặc mua sẵn banner ở website bạn muốn.
- Không điều chỉnh được hành vi của khách hàng: GDN ads rất khó nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Ví dụ khi bạn dùng Google search network, bạn kinh doanh tivi thì chỉ cần nhập từ khóa “mua tivi” vào thanh tìm kiếm sẽ định hướng đúng đối tượng khách hàng đang có nhu cầu này. Tuy nhiên với GDN thì quảng cáo sẽ hiển thị với bất kỳ đối tượng nào, dù họ đang muốn mua tivi hay là không.
Vị trí quảng cáo GDN
Quảng cáo GDN cho phép thương hiệu của bạn xuất hiện trên 2 triệu website khác nhau hiện nay và tiếp cận được với khoảng 90% người dùng internet. Quảng cáo của bạn được hiển thị trên website, video và cả những app di động.
Vị trí quảng cáo hiển thị sẽ phụ thuộc vào bạn đang đặt mục tiêu cho chiến dịch này như thế nào. Cụ thể như sau:
- Tìm kiếm từ khóa và những chủ đề liên quan
- Chọn lựa website và trang cụ thể
- Hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể dựa vào nhân khẩu, sở thích, lịch sự ghé website.
Lưu ý: Mỗi targeting mà bạn lựa chọn sẽ hiển thị vị trí đặt ads liên quan hoặc không liên quan tới nội dung ads GDN. Bạn có thể hiện thị ads này với người dùng truy cập vào web bằng các thiết bị khác nhau như tablet, iphone, Android, Mobile app.
Bài viết sau đây: Cung cấp dịch vụ VPS Free tốt nhất hiện nay
Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN
Quảng cáo GDN có 3 kiểu định dạng hiển thị chính là:
Định dạng text
Định dạng hiển thị này dành cho những người muốn tạo quảng cáo GDN nhưng không có hình ảnh. Tuy nhiên hình thức này không đạt được nhiều hiệu quả cao.
Định dạng Hình ảnh
Hình ảnh là định dạng quảng cáo GDN phổ biến nhất hiện nay và cũng mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch marketing. Định dạng này có thể chia làm nhiều loại như: ảnh động, ảnh tĩnh, banner, ảnh GIF, quảng cáo đáp ứng nhanh,…
Định dạng Video
Đây là hình thức quảng cáo GDN được dùng ít phổ biến bởi hiệu quả mang lại không cao. Đặc biệt là khi trên mạng hiện nay lại có loại hình quảng cáo dạng video nổi trội hơn là Youtube Ads.
Các bước chạy quảng cáo GDN
Dưới đây là hướng dẫn những bước chạy quảng cáo GDN hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo ngay:
Bước 1: Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan về GDN
Trước tiên bạn cần tìm hiểu về những thuật ngữ xoay quanh quảng cáo GDN để có thể tối ưu được mẫu quảng cáo một cách tốt nhất:
- CPC tối đa: Đây là số tiền tối đa mà bạn cần bid thầu cho click đó. Nếu đối thủ cạnh tranh bid cao hơn đồng nghĩa với số lượt hiển thị của họ nhiều hơn. Banner của bạn không nhận được click có giá cao hơn CPC tối đa. Chỉ số này giúp bạn kiểm soát ngân sách chi và chất lượng của quảng cáo.
- Hiển thị: Số lần hiển thị banner GDN. Số liệu này cho thấy hoạt động của quảng cáo.
- Số lần nhấp chuột: Số lần khách hàng nhấp vào banner của bạn.
- CTR: Tần suất click vào quảng cáo. Chỉ số này tính bằng số lần hiển thị/ số lần nhấp chuột. Ví dụ có 10 người nhìn thấy banner quảng cáo của bạn nhưng chỉ có 1 người click vào thì CTR sẽ là 0.1. Nếu CTR quá thấp thì bạn đang nhắm sai đối tượng hoặc banner chưa thu hút. Nhưng nếu CTR > 0.9 thì chắc chắn bạn đang bị spam.
- Chuyển đổi: Là số lượt hành động tiếp theo của khách hàng sau khi nhấp vào banner như: liên hệ tới hotline, chat với support, điền vào form. Chuyển đổi tốt sẽ giúp tối ưu landing page, tránh trường hợp chạy quảng cáo tốt nhưng lại không có khách hàng.
Bước 2: Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo GDN
Tất cả các chiến dịch quảng cáo đều cần nhắm tới đối tượng mục tiêu cụ thể nhất ngay từ đầu để tối ưu mẫu quảng cáo hiển thị.
Quảng cáo GDN sẽ có những cách xác định mục tiêu như sau:
Cách xác định mục tiêu trực tiếp:
- Remarketing mở rộng: Nhắm vào những người dùng đã truy cập vào website của bạn hoặc những người có nhân khẩu học, hành vi tương tự
- Nhân khẩu học: Xác định giới tính, độ tuổi, sở thích của đối tượng. Tuy nhiên không thể target được chính xác như Facebook mà chỉ có thể mang tính tương đối.
Xác định mục tiêu gián tiếp:
- Đi theo ngữ cảnh: Cách làm này giúp quảng cáo của bạn tiếp cận được với những người tìm kiếm từ khóa liên quan tới ngành nghề. Hoặc banner của bạn hiển thị trong bài viết website đối tác GDN có chứa từ khóa. Đây là cách target tương tự như Google Adwords nên mang lại CPC khá cao.
- Xác định vị trí đặt: Cách làm này nhắm thẳng tới website của đối tác GDN mà bạn muốn đặt quảng cáo. Cách làm này giúp mở rộng được tệp khách hàng.
Bước 3: Thiết kế banner cho quảng cáo GDN
Tiếp theo chúng ta cần thiết kế banner quảng cáo GDN. Vì cơ chế hiển thị quảng cáo của GDN và Google Remarketing giống nhau nên chúng cũng có kích thước banner tương tự như nhau.
Banner GDN có 15 size khác nhau gồm: 300×600, 300×250, 160×600, 120×600, 320×100, 250×250, 728×90, 970×250, 970×90, 200×200, 120×240, 240×400, 320×50, 468×60.
Bạn cần thiết kế sao cho 15 size banner này có chung màu sắc và thông điệp và thông điệp cần nhắm đúng đối tượng khách hàng giúp tăng nhận diện thương hiệu.
Bước 4: Thiết kế Landing Page
Cơ chế hoạt động của quảng cáo GDN là hiển thị banner trên website của các đối tác. Khi người dùng thấy thu hút sẽ click vào để tìm hiểu. Vì thế hãy thiết kế Landing Page chuẩn nhất để tối ưu hóa chuyển đổi và tăng doanh thu cho chiến dịch quảng cáo này nhé.
Bước 5: Cài đặt quảng cáo GDN
Bước 1: Đăng nhập vào Google Adwords
Bước 2: Chọn Campaign => Tạo chiến dịch
Bước 3: Chọn Mục tiêu (Select goal) => Mạng hiển thị (Display Network) => Điền Trang đích (Landingpage)
Bước 4: Cài đặt quảng cáo mục tiêu: Chọn ngôn ngữ, vị trí địa lý hiển thị, CPC tối đa, thời gian hiển thị, ngân sách.
Bước 5: Chọn ảnh banner đã thiết kế rồi tải lên
Bước 6: Nhấn Tạo chiến dịch là hoàn thành.
Bước 6: Theo dõi, đo lường, tối ưu quảng cáo GDN
Bạn nên sử dụng công cụ Google Analytics để tiến hành đo lường chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo cụ thể, chi tiết nhất. Cần chú ý tới các nhóm quảng cáo đã tạo ra và tối ưu chúng hiệu quả nhất. Bạn nên tăng tiền cho quảng cáo tốt và giảm bớt chi phí cho những nhóm quảng cáo kém hiệu quả.
Nếu chưa hài lòng với kết quả thì bạn hay thay đổi dần từng thứ 1 trong chiến dịch. Hãy test từ Landingpage đến mẫu Banner rồi Target.
Tại sao nên chọn quảng cáo GDN?
Tại sao bạn nên lựa chọn hình thức quảng cáo GDN cho doanh nghiệp của mình? Tìm hiểu lý do ngay sau đây nhé!
Tiếp cận người dùng
Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo GDN chính là khả năng tiếp cận người dùng cao, độ phủ rộng nhất. Hiện nay có hơn 2 triệu website đăng ký sử dụng Google Display Network nên quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội hiển thị rộng rãi và tăng tỉ lệ click của người dùng.
Trong khi đó Google Ads đơn thuần chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan trên Google mà thôi. Còn GDN sẽ hiển thị tới người dùng với tần suất cực kỳ lớn cho dù họ không hề tìm kiếm thông tin trên Google.
Giảm chi phí CPC
CPC trên Google Display Network rẻ hơn rất nhiều so với Google Search. Khi sử dụng quảng cáo GDN bạn vẫn sẽ nhắm đúng được đối tượng mục tiêu mà không tốn kém quá nhiều chi phí. Bởi vậy, GDN chính là lựa chọn tốt nhất cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách hạn chế.
Nhiều mức giá để lựa chọn
PPC là hình thức trả phí phổ biến nhất mà các Advertiser phải trả cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Tuy nhiên nếu sử dụng Google Display Network thì bạn có thể đổi qua được CPM. CPM sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn vì bạn chỉ cần trả phí trên 1000 view/lần thay vì tính theo lượt click. Cách này giúp giảm thiểu ngân sách và tăng ROI cực kỳ hiệu quả.
Ads hình ảnh
Thông thường Ads Search sẽ chỉ hiển thị toàn chữ thì Google Display Network có thể hiển thị thêm nhiều hình ảnh có tính viral và tăng độ tương tác của người dùng cực kỳ hiệu quả.
Ngoài ra bạn có thể chọn dạng hình ảnh động để tăng hiệu quả của quảng cáo. Nếu ads đặt đúng website thì sẽ có khả năng thu hút người dùng tốt và làm tăng CTR cũng như tỉ lệ conversion.
Remarketing ads
Một trong những tính năng ưu việt nhất của Google Display Network chính là Remarketing ads hay còn gọi là quảng cáo tiếp thị lại, quảng cáo bám đuôi.
Thủ thuật này giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tiết kiệm được nhiều ngân sách quảng cáo. Với sức mạnh của chúng bạn có thể xây dựng được chiến lược quảng cáo dành riêng cho những người dùng đã từng truy cập vào website.
Khi chọn Google Display Network thì website của bạn sẽ tự động tracking user thông qua cookies và quảng cáo xuất hiện khi người dùng truy cập vào website. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí lại vừa thúc đẩy khách hàng tiềm năng tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Tham khảo thêm: Các hoạt động của Hosting diễn ra như thế nào?
Những yếu tố tối ưu chiến dịch quảng cáo GDN
Chiến dịch quảng cáo của Google Display Network được chia làm 2 loại hiển thị là hình ảnh cơ bản và hình ảnh động, video. Với mỗi chiến dịch cần lưu ý những yếu tố khác nhau để tối ưu được quảng cáo GDN. Cụ thể như sau:
Đối với quảng cáo GDN hình ảnh:
- Cài đặt mục tiêu giá thầu thông minh
- Thiết kế banner đẹp mắt với những kích cỡ tối ưu như: 728 x 90, 300 x 250, 160 x 600. Các kích thước này bao phủ được 95% mạng hiển thị.
- Không nên gom quá nhiều hình thức hiển thị vào 1 nhóm quảng cáo sẽ làm hạn chế độ phủ. Bạn nên chia thành nhiều nhóm khác nhau để tương thích với mục tiêu giá thầu.
- Lựa chọn hình ảnh thiết kế phù hợp với văn bản dựa trên nghiên cứu khách hàng.
- Trang đích cần chứa nội dung cụ thể, hữu ích. Không nên đưa khách hàng quay lại danh mục hoặc trang chủ.
- Banner không nên chứa quá nhiều text sẽ làm giảm độ hấp dẫn.
- Nút kêu gọi hành động – CTA cần hiển thị nổi bật và rõ ràng.
Đối với quảng cáo GDN video:
- Nên sử dụng 1 hình ảnh thumbnail cho video theo tỉ lệ 16:9 để đảm bảo quảng cáo hiển thị tốt hơn trên mọi giao diện
- Cần liên tục theo dõi sát sao những nội dung chạy quảng cáo để có điều chỉnh, thay đổi kịp thời và hợp lý nhất.
Khi chạy quảng cáo cần thường xuyên kiểm tra để tăng cường giá thầu với nhóm quảng cáo tốt và điều chỉnh, tối ưu lại các nhóm quảng cáo chưa đáp ứng được mục tiêu.
Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được GDN là gì và những kinh nghiệm chạy quảng cáo Google Display Network hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Trân trọng!
Write a Comment