Lead là gì? Các loại lead trong marketing mà bạn cần biết
Khi thực hiện Marketing Online, chắc chắn các bạn đã từng gặp qua cụm từ Lead. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Lead là gì cũng như cách sử dụng chỉ số này hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về lead trong marketing cũng như tầm quan trọng của lead với doanh nghiệp. Mời các bạn cùng theo dõi!
Lead là gì?
Lead là thuật ngữ trong lĩnh vực marketing, nó được dùng để chỉ một tổ chức hoặc cá nhân thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Lead thường được các doanh nghiệp liên hệ sau khi họ chủ động giao tiếp với doanh nghiệp thông qua việc cung cấp thông tin cá nhân cho việc đăng ký nhận tin, lượt dùng thử,……
Hiểu một cách đơn giản thì lead chính là khách hàng tiềm năng quan tâm hoặc có nhu cầu về các sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Và đối tượng khách hàng này sẽ tự nguyên cung cấp thông tin của họ cho bạn.
>> Xem thêm: Hệ thống CRM là gì? Có các loại nào?
Tầm quan trọng của lead với doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp, lead đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi thông qua việc lưu trữ, đánh dấu những người dùng có hành động mua hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ biết được các đối tượng khách hàng này đang ở trong giai đoạn nào trong quy trình bán hàng. Từ đó có các chiến lược và kế hoạch phù hợp nhằm thúc đẩy quá trình mua hàng.
Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp chính là sử dụng các phương pháp, chiến lược nhằm biến lead từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của mình. Từ đó tạo doanh thu và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3 Loại lead trong marketing
Trong marketing, lead bao gồm 3 loại cơ bản sau:
Information qualified lead (IQL)
IQL là những lead ở giai đoạn đầu của chu trình bán hàng. Lúc này, họ chưa biết bất cứ thông tin nào về doanh nghiệp của bạn. Với những Information qualified lead, các bạn cần cung cấp các thông tin hữu ích về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mà họ thắc mắc. Đồng thời doanh nghiệp hãy thu thập các thông tin cá nhân của họ như: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email,….
>> Tìm hiểu thêm: khái niệm chạy ads là gì?
Marketing qualified lead (MQL)
Đây là những lead thường xuyên quan tâm đến các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Và họ mong muốn doanh nghiệp có thể giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể xây dựng được những mục tiêu cần thiết. Đồng thời nhận dạng được lead có chất lượng hay không. Thông thường, các marketing qualified lead thể hiện sự quan tâm với doanh nghiệp bằng cách đăng ký nhận thư, tải nội dung trên website,…..
Sales qualified lead (SQL)
Các lead này đang ở phần cuối trong chu trình bán hàng, lúc này sau thời gian tìm hiểu và được tư vấn, họ đã sẵn sàng để mua các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Tuy nhiên, để biến họ từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực thụ, doanh nghiệp cần phải có khả năng thuyết phục cũng như phương pháp tiếp cận phù hợp. Đồng thời đề xuất lead dùng thử, trải nghiệm thử các mẫu sản phẩm của bạn.
Quá trình tổng hợp lead có thể mất khá nhiều thời gian, tuy nhiên các Sales qualified lead lại là giai đoạn mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất. Do đó, doanh nghiệp cần biết nắm bắt cơ hội để gia tăng doanh thu.
Tiêu chí đánh giá chất lượng của một lead là gì?
Đo lường mức độ quan tâm của lead
Để đánh giá lead của bạn có chất lượng hay không, hãy cùng xem xét qua từng trường hợp cụ thể dưới đây:
Ứng tuyển công việc
Một cá nhân điền vào đơn ứng tuyển chứng tỏ họ sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân của mình để trúng tuyển vào vị trí đó. Ngoài ra, việc điền vào đơn ứng tuyển thể hiện sự quan tâm của họ với công việc. Điều này khiến họ đạt các tiêu chuẩn để trở thành lead với đội ngũ tuyển dụng của doanh nghiệp.
Coupon
Thông thường, các doanh nghiệp biết rất ít về người quan tâm về coupon. Tuy nhiên, nếu thấy coupon của bạn đủ mục tiêu giá trị, lead trong marketing sẽ cung cấp tên, địa chỉ liên hệ để đổi lấy coupon. Điều này giúp doanh nghiệp biết được rằng những đối tượng nào hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của họ.
Content
Để hiểu rõ mối quan tâm của một lead với doanh nghiệp đòi hỏi các bạn cần tổng hợp nhiều thông tin và xác định được chính xác liệu người đó có thật sự hứng thú với dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp hay không. Từ đó có cách xây dựng nội dung phù hợp để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
>>Tham khảo thêm: Cách SEO hình ảnh từ cơ bản đến nâng cao
Lead scoring
Đây là một cách định lượng để đánh giá khách hàng tiềm năng. Lead trong marketing được đánh giá bằng hệ thống chấm điểm nhằm xác định mức độ quan tâm của họ ở đâu trên thang từ “quan tâm” đến “sẵn sàng mua hàng”.
Các bạn có thể tự đưa ra các tiêu chí chấm để lead. Tuy nhiên, chúng phải nhất quán và xuyên suốt quá trình marketing để mọi người đều có thể đánh giá một cách chính xác.
Lead scoring có thể bao gồm các thông tin mà lead cung cấp, hành động họ thực hiện, mức độ tương tác với doanh nghiệp,……Khi lead scoring có điểm càng cao thì càng nhiều khả năng họ sẽ trở thành Sales qualified lead.
Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc lead là gì cũng như tầm quan trọng của lead với doanh nghiệp. Từ đó có các chiến lược marketing phù hợp để xây dựng và phát triển lead nhé!
Write a Comment