Tổng hợp các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

  • Home / Blog Digital Marketing / Tổng hợp các…
Thương hiệu cá nhân là gì?

Tổng hợp các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn cả. Nó không chỉ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà còn như một cách marketing để thu hút khách hàng hiệu quả. Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Nó có vai trò gì với sự phát triển của doanh nghiệp? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thông tin chi tiết nhất.

Định nghĩa về thương hiệu cá nhân 

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu đơn giản là tổng hợp những gì ở bản thân mà bạn sẽ trình cho thế giới bên ngoài thấy được. Hay có thể hiểu nó là những gì mọi người sẽ đánh giá ở bạn gồm: ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các đóng góp với xã hội,….

Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là gì?

>> Tìm hiểu thêm: Tiêu chí đánh giá chất lượng của một lead là gì?

Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tương tự như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân là tất cả giá trị của một cá nhân giúp bạn phân biệt được cá nhân đó với những người khác. Nó không chỉ đơn thuần là gây dựng nên hình ảnh cá nhân với thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về điểm mạnh, yếu, các kỹ năng cũng như cảm xúc,… của một cá nhân. Qua đó giúp tạo nên sự khác biệt, định hướng các quyết định cho cá nhân đó. Hiện nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố giúp đạt tới sự thành công nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.

Khi một người xây dựng được thương hiệu cá nhân của riêng mình sẽ giúp bạn hiểu được chính bản thân mình hơn. Qua đó giúp tăng sự tự tin và sự khẳng định cho bản thân mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truyền bá và lan tỏa những thông điệp, khẳng định các giá trị cá nhân của bạn. Khi thương hiệu cá nhân của bạn được xây dựng thành một cộng đồng cũng có nghĩa là bạn có được một công cụ hữu ích giúp kiểm soát bản thân tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ này một cách hữu hiệu để phân biệt mình với những đối thủ khác. Nó giúp mang lại nhiều lợi ích cả ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng mà mọi cá nhân hướng tới chính là sự phát triển bền vững và lợi nhuận. Khi bạn có được một thương hiệu cá nhân được nhiều người công nhận, bạn sẽ nổi tiếng hơn và có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực mình đang hoạt động.

Vì sao cần tạo dựng thương hiệu cá nhân?
Vì sao cần tạo dựng thương hiệu cá nhân?

Vai trò của thương hiệu cá nhân hiện nay

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân là rất cần thiết. Tuy nhiên có rất nhiều người nhầm tưởng rằng thương hiệu chỉ giúp chúng kiếm tiền. Tuy nhiên, trong thực tế nó lại mang lại nhiều giá trị hơn ta tưởng.

Thương hiệu cá nhân giúp tạo nên nhiều giá trị cho nhiều đối tượng khác nhau

Thương hiệu cá nhân giúp tạo ra giá trị và nâng cao giá trị ấy. Khi bạn nổi tiếng thì đồng nghĩa với việc bạn có tiếng nói, bạn tạo ra được nhiều giá trị cho xã hội và giá trị chính bản thân bạn cũng được nâng cao lên. Dù vậy giá trị mà nó tạo ra và mang lại cho mỗi nhóm đối tượng lại mỗi khác. Cụ thể:

  • Với các doanh nhân, dịch vụ

Thương hiệu cá nhân giúp bạn có thể tăng doanh số một cách hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí. Bạn có thể tận dụng thương hiệu của chính bản thân để đưa các sản phẩm, dịch vụ đến với nhiều khách hàng hơn. Khách hàng sẽ quyết định đến việc mua sản phẩm đó hay không thông qua tầm ảnh hưởng của bạn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp một cách tối ưu nhất mà lợi nhuận đạt được vẫn tốt.

  • Với giới nghệ sĩ

Có thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều người hâm mộ và được nhiều người biết đến. Khi bạn mở bán album, vé xem phim, xem hòa nhạc thì cũng dễ dàng hơn. Thương hiệu của bạn sẽ giúp doanh thu cao hơn, thu hút nhiều người hơn. Bên cạnh đó bạn có cơ hội nhận show diễn hay đại diện quảng cáo cũng cao hơn.

  • Với các chính trị gia

Với những người làm chính trị, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là xây dựng niềm tin. Khi tầm ảnh hưởng của bạn đủ lớn, đủ sâu rộng và được nhiều người ủng hộ thì giá trị của bạn cũng cao hơn. Lúc này, khi đưa ra quyết sách bạn sẽ được lòng dân, nhận được sự tin tưởng và chính sách cũng dễ đi vào thực tế hơn.

  • Với người bình thường

Khi có thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ có được công việc như ý dễ dàng hơn. Qua đó, bạn có thể mở rộng được mối quan hệ, mối làm ăn và có tiếng nói hơn hẳn.

Thương hiệu cá nhân giúp tạo nên nhiều giá trị cho nhiều đối tượng khác nhau
Thương hiệu cá nhân giúp tạo nên nhiều giá trị cho nhiều đối tượng khác nhau

Thương hiệu cá nhân giúp tạo dấu ấn của riêng bạn

Về bản chất, thương hiệu cá nhân chính là công cụ giúp bạn truyền tải thông điệp của mình một cách rõ ràng và nhất quán nhất. Nó sẽ giúp dễ dàng nhận được sự công nhận của người khác hơn, trở nên thu hút hơn. Lúc này có thể bạn sẽ nổi tiếng, việc bạn làm sẽ được quan tâm và săn đón hơn hẳn. Đây chính là dấu ấn cá nhân của riêng bạn.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể hiểu rõ về bản thân mình hơn để hoàn thiện chính mình. Khi bạn có cả những người ghét và thích mình thì bạn cũng sẽ trưởng thành và bản lĩnh hơn hẳn. Thông qua đó bạn có thể nhận thấy được ưu – nhược điểm của chính mình, nhận thức được các giá trị mà mình mang lại. Và từ đó bạn sẽ trở thành một người có tầm ảnh hưởng, có uy tín và thành hình tượng mà người khác hướng tới.

Thương hiệu cá nhân giúp kết nối và lan tỏa

Kết nối và lan tỏa là vai trò không thể phủ định của thương hiệu cá nhân. Nếu chỉ là một người bình thường thì các mối quan hệ của bạn sẽ không nhiều, không lớn, ít khả năng kết nối và lan tỏa tới mọi người. Tuy nhiên, khi bạn nổi tiếng thì sức mạnh ấy cũng sẽ lớn theo sức nổi tiếng của bạn. Lúc này, có thể sẽ có hàng trăm nghìn người theo dõi bạn, mối quan hệ từ đó mà cũng mở rộng hơn.

Khi bạn có được cộng đồng và khả năng kết nối họ lại cùng nhau thì bạn sẽ có thêm năng lực lan tỏa sức mạnh tới mọi người. Bạn nghĩ gì đều có thể lan tỏa tới mọi người dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có khả năng định vị và áp đặt thói quen, suy nghĩ của mình lên người khác. Họ có thể sẵn sàng thực hiện những ý nghĩ và lời kêu gọi của bạn.

Thương hiệu cá nhân giúp kết nối và lan tỏa
Thương hiệu cá nhân giúp kết nối và lan tỏa

>> Xem thêm: Khái niệm CRM là gì

Các bước giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân

Như đã trình bày phía trên, có thể thấy thương hiệu cá nhân có vai trò vô cùng quan trọng hiện nay. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất? Dưới đây là 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công nhất bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Định vị bản thân

Trước tiên, điều bạn cần làm là định vị xem bản thân mình đang ở đâu khi muốn xây dựng thương hiệu của riêng mình. Hãy tự trả lời xem bạn muốn mọi người đánh giá mình thế nào, là ai và giỏi về lĩnh vực gì? Tiếp đến, bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của mình là gì và muốn đóng góp điều gì cho xã hội?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình là ai, đang ở đâu trong xã hội và bạn đang hướng tới điều gì. Từ đó bạn sẽ định hướng được bản thân và biết cách tạo dựng thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp và thu hút nhất.

Định vị bản thân
Định vị bản thân

Bước 2: Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán

Khi đã định hướng được bản thân là ai và cần làm gì để xây dựng thương hiệu cá nhân thì bạn cần đưa ra những thứ phù hợp với định hướng đó và phải nhất quán với nhau từ ngôn từ cho tới hình ảnh. Hãy chú ý đến những bài post trên MXH sao cho đảm bảo chuẩn mực và nhất quán giữa 2 yếu tố này. Nếu không bạn sẽ dễ bị mất điểm trong mắt người khác và việc xây dựng thương hiệu cho bản thân sẽ khó khăn hơn.

Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán
Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán

Bước 3: Hãy kết nối với những người nổi tiếng

Người nổi tiếng ở đây là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội, trong lĩnh vực mà bạn hướng tới. Việc xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội trước khi xây dựng được thương hiệu cá nhân là rất quan trọng và cần thiết. Nếu tên của bạn đặt cạnh một người nổi tiếng trong ngành thì nó sẽ được coi như thương hiệu của riêng bạn, giúp tạo sức bật lớn để nhiều nhiều biết đến bạn hơn.

Do đó, để nhanh chóng cho người khác biết được bạn là ai thì bạn hãy cho họ thấy bạn đang chơi cùng ai và bạn bè của bạn đang làm gì, có những ai. Hãy thử tìm kiếm xem quanh bạn có ai có tầm ảnh hưởng lớn không để bắt đầu xây dựng quan hệ với họ. Có như vậy mạng lưới quan hệ của bạn mới mở rộng và phát triển.

Hãy kết nối với những người nổi tiếng
Hãy kết nối với những người nổi tiếng

Bước 4: Có được sự tiến cử

Khi mối quan hệ đã trở nên thân thiết và vững vàng thì bạn có thể nâng cao thương hiệu cá nhân của mình bằng cách nhận sự tiến cử hay những lời ca ngợi từ chính người đó. Khi những người có tầm ảnh hưởng giới thiệu bạn, dành lời khen cho bạn thì tự nhiên bạn sẽ nhận được nhiều thiện cảm của nhiều người hơn. Họ không chỉ biết đến bạn mà còn giúp tạo nên sự vững chắc cho thương hiệu cá nhân của bạn.

Tuy nhiên, làm thế nào để nhận được sự tiến xử này không phải dễ. Dù vậy, dù bài toán có khó đến đâu cũng sẽ có lời giải đáp. Nếu bạn mong muốn được người khác tiến cử mình thì hãy tiến cử họ trước một cách chân thành và thẳng thắn. Nếu người bạn tiến cử là đúng đắn thì họ cũng sẽ hồi đáp lại bạn những điều mà bạn mong muốn.

Có được sự tiến cử
Có được sự tiến cử

Bước 5: Sử dụng những hình ảnh chuyên nghiệp

Một người xây dựng thương hiệu cá nhân thành công thì không thể thiếu được những hình ảnh chuyên nghiệp về chính họ. Nó không đơn giản chỉ là hình ảnh về cá nhân mà còn như một lời khẳng định thương hiệu, tạo ấn tượng tốt nhất với mọi người. Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nổi bật và khác biệt hơn, tăng uy tín trong cộng đồng.

Tuy nhiên, hình ảnh chuyên nghiệp ở đây cần phải được hiểu đúng và tùy thời điểm. Trong cuộc sống hiện nay, hình ảnh những người mặc vest, đeo kính và đọc sách nói triết lý không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, hãy dùng những hình ảnh chân thực nhất, thân thiện nhất và chỉn chu nhất. Bố cục và nội dung đăng tải cần rõ ràng, có ý nghĩa với người xem thì mới có thể mang tới hiệu quả như mong muốn.

Sử dụng những hình ảnh chuyên nghiệp
Sử dụng những hình ảnh chuyên nghiệp

Bước 6: Xây dựng nội dung “chất” và có giá trị

Nếu chỉ có hình ảnh chuyên nghiệp mà nội dung kém thì chắc chắn sẽ không mang đến hiệu quả cao. DO đó, nội dung hữu ích và có giá trị sẽ giúp gắn kết bạn với mọi người, tạo được niềm tin với họ một cách tốt nhất.

Bạn có thể chia sẻ về chuyên môn của mình, hướng dẫn tự làm hay báo cáo phân tích dữ liệu để tăng khả năng thúc đẩy danh tiếng. Việc xuất bản những nội dung giá trị liên tục sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân, thể hiện được khả năng của mình. 

Xây dựng nội dung “chất” và có giá trị
Xây dựng nội dung “chất” và có giá trị

Bước 7: Hãy tỏa sáng theo cách của riêng mình

Dấu ấn cá nhân là yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu bạn “copy” nguyên bản một người khác thì chắc chắn sẽ chẳng ai chú ý bạn lâu dài. Vì thế, đừng ngần ngại tỏ ra khác biệt để bản thân có thể tỏa sáng.

Bạn hãy chọn điểm khác biệt liên quan đến định hướng thương hiệu và bản thân của mình để thể hiện. Ví dụ như khi thực hiện quảng cáo một sản phẩm, bạn có thể lồng vào đó một số chi tiết thể hiện ý kiến cá nhân một cách sắc sảo. Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi hình tượng nhàm chán và xây dựng được thương hiệu cá nhân ấn tượng nhất.

Hãy tỏa sáng theo cách của riêng mình
Hãy tỏa sáng theo cách của riêng mình

Bước 8: Phát triển thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội là một công cụ không thể thiếu trong mọi chiến dịch marketing. Nó có sức ảnh hưởng vô cùng lớn và đáng kinh ngạc. Vì thế, bạn tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình là điều rất dễ hiểu.

Các trang như Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram,… là nơi sẽ có khách hàng tiềm năng của bạn hiện diện. Do đó, khi bạn xuất hiện ở những nơi này với nội dung chất và hình ảnh chuyên nghiệp thì giá trị của bạn sẽ được tăng lên nhanh chóng.

Phát triển thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội
Phát triển thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội

Bước 9: Khả năng nói chuyện trước đám đông

Đây được đánh giá là một yếu tố rất quan trọng để nâng cao danh tiếng của bạn và tạo sức bật cho thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng trình bày trước đám đông một cách chuyên nghiệp bởi đây là kỹ năng khá khó.

Để luyện tập được, bạn có thể bắt đầu bằng việc tập thuyết trình trước đồng nghiệp hay bạn bè của mình. Tích lũy từ những đám đông nhỏ sẽ giúp bạn có thêm tự tin hơn trong những buổi hội thảo lớn hay ở bất kỳ nơi nào. Bên cạnh đó, hãy chọn những chủ đề hay bài thuyết trình bạn am hiểu sẽ giúp tăng thêm tự tin và sự chuyên nghiệp của bạn hơn và giúp bạ trở nên thu hút, đáng tin cậy hơn.

Khả năng nói chuyện trước đám đông
Khả năng nói chuyện trước đám đông

Bước 10: Hãy cứ là chính mình

Một điều rất quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân đó là bạn không phải ai khác mà hãy cứ là chính mình. Mỗi người đều có một nét riêng thu hút thay vì đi “copy” người khác. Chính sự duyên dáng, tài năng của bạn mới là thứ thu hút người xung quanh. Vì thế, trong bất cứ hoàn cảnh này cũng hãy tự tin vào giá trị và tầm nhìn, bản chất con người mình. Điều này sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả đáng kinh ngạc nhất.

Hãy cứ là chính mình
Hãy cứ là chính mình

Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không hề đơn giản mà nó là một con đường dài đầy gian nan. Nó đòi hỏi chính bạn cần phải thật cố gắng và nỗ lực trong thời gian dài. Hy vọng với những chia sẻ phía trên của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về thương hiệu cá nhân và cách xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững, thành công.

>> Tham khảo thêm: Lợi ích khi chạy ads Facebook 

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *