Blog là gì? Hướng dẫn viết Blog hiệu quả cho người mới
Blog là thuật ngữ khá quen thuộc và được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ blog là gì cũng như cách viết blog thế nào cho hiệu quả. Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhất!
Thế nào là blog?
Blog – nhật ký điện tử là từ viết gọn của weblog. Cụm từ này xuất hiện từ những năm 1990. Nó được ví như cuốn tạp chí trực tuyến giúp các cá nhân có thể viết ra câu chuyện, suy nghĩ và cảm xúc của họ dựa vào kiến thức, quá trình trải nghiệm và sự tìm hiểu của bản thân.
Viết blog là gì?
Viết blog là quá trình sáng tạo và duy trì nội dung cho blog. Thông thường, nội dung blog thường ở dạng văn bản, âm thanh, video hoặc hình ảnh. Nó thường mang tính cá nhân và là chia sẻ riêng dựa vào những trải nghiệm, kiến thức của cá nhân.
Hiện nay, việc sáng tạo blog cũng được xem là một hình thức kiếm tiền. Tuy nhiên, đòi hỏi bài viết phải ấn tượng, thu hút được nhiều lượt traffic. Từ đó thông qua các bài quảng cáo trong blog để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành tiền.
>> Tìm hiểu thêm: Các bước giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân
Blogging là gì?
Thuật ngữ Blogging dùng để chỉ kỹ năng viết và vận hành blog. Kết hợp cùng các công cụ internet để người viết blog có thể dễ dàng viết, chia sẻ và liên kết. Blogging bùng nổ từ đầu năm 2000, nó được phát triển như một nền tảng chính thức để cập nhật thông tin, tin tức.
Blogger là ai?
Cụm từ Blogger được dùng để chỉ người vận hành blog. Họ là những người viết, sáng tạo nội dung và chia sẻ thông tin đến người đọc. Hiện nay, cùng với sự phát triển của internet, các blogger có thể viết blog ở khắp mọi nơi.
Lịch sử của blogging và blog
Như đã đề cập ở trước, tiền thân của blog là weblog. Nó được nghiên cứu và phát triển bởi Jorn Barger và chính thức “trình làng” vào tháng 12/1997. Sau đó, vào những năm 2000, blog và blogging bắt đầu phát triển và có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Nhiều nền tảng cho người viết blog xuất hiện, đặc biệt là sự xuất hiện của các blog về chính trị.
Đến năm 2021, WordPress ra đời, đây được xem là bước ngoặt lớn đối với các blogger. Nó giúp việc sáng tạo blog trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Đồng thời, sự xuất hiện của WordPress cũng đánh dấu cột mốc phát triển của nghề thiết kế và lập trình trang web.
So sánh sự khác nhau giữa blog và website
Sự khác nhau cơ bản nhất giữa blog và website có lẽ là ở nội dung. Trong khi blog liên tục phát triển và cập nhật nội dung mới mỗi ngày thì trang web thường có nội dung “tĩnh” và ít có sự thay đổi, xáo trộn về mặt nội dung.
Ngoài ra, các bài viết giữa trang web và blog cũng có sự khác nhau rõ nét. Cụ thể:
- Bài viết trang web ít thay đổi, không được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, website là trang chủ với nhiều thanh điều hướng giúp người đọc có thể di chuyển đến từng bài viết mà họ muốn xem.
- Bài viết blog được sắp xếp theo trình tự. Bài mới nhất sẽ xuất hiện đầu tiên và trang chủ chính là trang chứa các bài viết blog.
Bên cạnh đó, một điểm khác biệt nữa giữa blog và website đó chính là khả năng tương tác với người dùng. Trong khi blog tối đa hóa tương tác, người đọc có thể bình luận, chia sẻ trong các bài viết thì điều này lại khá hạn chế ở các website.
Vì sao mọi người viết blog?
Ban đầu, blog được tạo ra với mục đích là nơi để các cá nhân có thể tự do chia sẻ, thể hiện quan điểm, cảm xúc của mình trước bất cứ một vấn đề, sự việc nào đó. Tuy nhiên hiện nay, blog đã trở thành một công cụ marketing hiệu quả. Nó được các doanh nghiệp sử dụng để cung cấp tin tức đến khách hàng. Càng nhiều người truy cập blog thì thương hiệu của doanh nghiệp bạn càng uy tín và tin cậy.
Ngoài ra, việc viết blog còn có thể kiếm được tiền. Đây cũng là hình thức kiếm tiền online được nhiều người đánh giá cao. Để kiếm tiền trên blog bạn cần đặt quảng cáo của bên thứ 3 trên website của bạn. Khi độc giả vào đọc blog và click vào quảng cáo bạn sẽ có một khoản thu nhập. Đây cũng là một trong những lý do khiến blog ngày càng phổ biến và nhiều người lựa chọn viết blog.
>> Tìm hiểu thêm: Khái niệm Lead là gì?
Cách viết blog thu hút
Để sáng tạo ra các bài blog hay, thu hút độc giả, các bạn thực hiện theo các bước dưới đây:
Hiểu rõ tâm lý người dùng
Để thu hút độc giả, trước khi viết blog bạn cần nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. Điều này giúp bạn biết rõ sở thích, nhu cầu của họ là gì? Họ đang cần những thông tin nào? Từ đó lên nội dung các bài viết blog phù hợp nhất, đánh trúng vào tâm lý và mong muốn của họ.
Việc hiểu tõ tâm lý người dùng sẽ giúp bạn tránh khỏi việc tạo ra các content “rác”, đồng thời hạn chế những thông tin vô ích với người dùng.
Tạo domain cho blog
Để lưu trữ các bài viết trên blog bắt buộc bạn cần phải có hệ thống quản lý nội dung (CMS) và dịch vụ lưu trữ domain của trang web. CMS giúp bạn tạo domain website, đây là nơi mà bạn có thể tha hồ sáng tạo các bài viết.
Hiện nay, các nền tảng CMS có sẵn giúp bạn đăng lý để quản lý subdomain hoặc domain. Đây cũng là nơi bạn tạo ra một trang web để kết nối với các trang web hiện có. Sau khi tạo được domain, bạn cần lựa chọn dịch vụ lưu trữ domain sau khi chọn CMS.
Hiện nay, để lưu trữ một root domain, đa số các dịch vụ lưu trữ website tính phí rất thấp, thường không vượt quá 3$/tháng. Các bạn có thể tham khảo một trong các dịch vụ lưu trữ web dưới đây:
- HostGator
- GoDaddy
- DreamHost
- IPage
- Bluehost
Chỉnh sửa theme
Bước tiếp theo, bạn cần thực hiện chỉnh sửa giao diện của blog. Theo đó, giao diện của blog cần thể hiện được nội dung chủ đề mà bạn đang viết. Theme được thiết kế ấn tượng, sinh động sẽ thu hút người đọc và giúp họ ở lại trang của bạn lâu hơn.
Dưới đây là 2 điều quan trọng bạn cần lưu ý khi chỉnh sửa theme của blog:
- Logo: Các bạn có thể để tên hoặc logo doanh nghiệp bạn, điều này nhằm nhắc nhở người đọc về tác giả của bài viết.
- Trang “About” – Giới thiệu: Mặc dù bạn đã có mục giới thiệu về doanh nghiệp hoặc bản thân. Tuy nhiên, phần “About” trên blog là phần mở rộng thông tin, bao gồm việc tuyên bố mục tiêu, sứ mệnh của bạn đối với việc viết blog.
Lựa chọn chủ đề cho bài viết đầu tiên
Bài viết đầu tiên trên blog vô cùng quan trọng. Do đó, trước khi sáng tạo nội dung bạn cần xác định rõ chủ đề cho bài viết. Lựa chọn các chủ đề thu hút và đánh trúng tâm lý của người dùng sẽ giúp bạn thu hút lượt xem và việc kiếm thu nhập từ blog cũng hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang “bí” ý tưởng cho chủ đề bài viết, hãy biến các chủ đề cũ thành các chủ đề mới hấp dẫn và độc đáo hơn thông qua các mẹo nhỏ dưới đây:
- Lựa chọn đối tượng mới.
- Thay đổi phạm chi của chủ đề.
- Mở rộng các cách tiếp cận mới.
- Điều chỉnh khung thời gian phù hợp.
- Giới thiệu fomat mới.
Đặt tiêu đề bài viết ấn tượng
Người đọc luôn bị thu hút bởi các tiêu đề bài viết ấn tượng. Do đó, bạn cần biết cách “giật title” sao cho vừa thể hiện được nội dung bài viết vừa tạo sức hấp dẫn và khiến độc giả click vào bài viết của mình.
Ngoài ra, việc đặt tiêu để cụ thể cũng giúp bạn xây dựng nội dung đúng hướng, tập trung vào trọng tâm của bài viết, tránh tình trạng lan man, “lạc đề”.
Viết đoạn blog giới thiệu thật cuốn hút
Đây cũng là một trong những bước viết blog hay, hấp dẫn người đọc. Đoạn giới thiệu là phần nội dung vô cùng quan trọng giúp thu hút và “giữ chân” độc giả ở lại lâu hơn trong bài viết của bạn.
Nếu đoạn giới thiệu sơ sài, độc giả sẽ chỉ đọc đoạn đầu hoặc đọc câu đầu tiên là sẽ thoát ra ngay. Ngược lại, nếu đoạn mở đầu thu hút, hấp dẫn sẽ lôi cuốn và khiến bạn đọc muốn tìm hiểu chi tiết hơn về nội dung bài viết.
Sắp xếp nội dung blog khoa học, rõ ràng
Một số bài viết blog sẽ chứa rất nhiều thông tin với dung lượng chữ lớn. Do đó, để người đọc không bị nhàm chán và dễ dàng theo dõi bài viết bạn cần biết cách sắp xếp thông tin theo trật tự rõ ràng, nhất định.
Để sắp xếp thông tin trong một bài viết, các bạn có thể áp dụng các kỹ thuật như: liệt kê danh sách, chia phần, tips,…..tùy theo nội dung bài viết mà tác giả lựa chọn cách sắp xếp sao cho hợp lý nhất.
Viết bài và đăng bài trên blog
Đây cũng là một trong những bước quan trọng giúp bạn viết blog hay, cuốn hút. Để có được bài viết hoàn chỉnh, các bạn có thể dựa vào các bước dưới đây:
Thứ nhất, lập kế hoạch cho bài đăng trên blog
Thời gian để hoàn thành 1 bài blog không hề ngắn, nó có thể kéo dài từ vài tiếng cho đến vài ngày. Do đó, để thiết kế bột bài viết giá trị và tiết kiệm tối đa thời gian đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch cho bài viết của mình.
Các bước lập kế hoạch cho một bài viết gồm:
- Chọn chủ đề mà bạn quan tâm
Nếu là một blogger chân chính, bạn hãy ghi nhớ điều này “No fun for the writer, no fun for the reader”. Có nghĩa là nếu bạn không hứng thú với điều mà bạn đang viết thì đừng hy vọng người đọc sẽ hứng thú với nó.
Do đó, trước khi sáng tạo nội dung, bạn hãy lựa chọn các chủ đề mà mình thật sự quan tâm. Điều này không chỉ giúp bạn có nguồn cảm xúc để sáng tác mà các câu từ mà bạn viết ra cũng chạm đến cảm xúc của độc giả.
- Lập dàn ý cho bài viết
Dàn ý là khung sườn cơ bản giúp bạn đi đúng hướng và tránh bài viết bị sai lệch với chủ đề. Việc phác thảo dàn ý bài viết là để:
- Xác định thứ tự các phần xuất hiện trong bài viết.
- Đảm bảo bạn biết những gì mà bạn sẽ viết.
- Nội dung của mỗi phần sẽ bao gồm các mục nào.
Dàn ý không cần quá chi tiết nhưng nó giúp bạn tập trung vào chủ đề bài viết và tránh sự lan man.
- Tìm hiểu và nghiên cứu
Một blogger không thật sự biết tất cả mọi thứ như bạn nghĩ, thậm chí họ còn không biết bất cứ điều gì về chủ đề mà mình định viết. Điều này là hoàn toàn bình thường!
Điều này đòi hỏi các blogger phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi sáng tạo nội dung. Trong trường hợp cần bên thứ 3 để lấy thông tin cơ bản cho bài viết, hãy chọn các nguồn uy tín, đáng tin cậy.
- Kiểm tra độ chính xác của nội dung
Việc trích dẫn các thông tin sai lệch sẽ ảnh hưởng đến uy tín và khiến độc giả mất lòng tin vào blog của bạn. Do đó, nếu chẳng may đưa thông tin không chính xác, hãy lập tức cho ra các bài blog chỉnh sửa. Nên trung thực và thẳng thắn nhận lỗi sai và giải quyết nó càng nhanh càng tốt.
Thứ hai, tạo tiêu đề thu hút
Hiện nay, đa số trang web đều sử dụng clickbait headlines tức là “tiêu đề mồi nhử” để lôi kéo và thu hút độc giải. Tuy nhiên, điều này thật sự không hiệu quả. Viết tiêu đề cho blog cũng là một nghệ thuật, do đó tốt nhất bạn hãy tìm hiểu những gì phù hợp nhất với độc giả của mình để sáng tạo các tiêu đề thật ấn tượng, độc đáo.
Thứ ba, viết bản nháp
Chúng tôi khuyên bạn nên viết bản nháp đầu tiên cho bài viết blog. Điều này giúp bạn tập trung vào chủ đề và hạn chế những sai sót. Đồng thời có thể thực hiện chỉnh sửa các lỗi sai nhanh chóng nhất.
Thứ tư, sử dụng hình ảnh
Hình ảnh sẽ nâng cao giá trị bài viết blog. Ngay cả khi bài post của bạn có chất lượng tốt nhưng nó chỉ bao gồm chữ sẽ khiến người đọc nhàm chán và muốn thoát ra ngay lập tức. Do đó, việc đưa hình ảnh vào bài viết là điều quan trọng và cần thiết.
Thứ năm, chỉnh sửa bài viết trên blog
Việc chỉnh sửa bài viết không chỉ đơn giản là sửa lỗi ngữ pháp, từ vựng cơ bản mà nó đòi hỏi bạn phải xem lại tổng thể bài viết. Thậm chí, bạn phải xóa đi các đoạn văn mà bạn mất hàng giờ để viết trước đó. Điều này giúp bài viết logic, có sự liên kết với nhau hơn. Đừng sợ việc cắt giảm bài viết, bởi có thể một số câu hay đoạn văn trong bài sẽ dư thừa và hầu như không mang lại giá trị gì.
Chỉnh sửa bài post và format
Đây là một phần không thể bỏ qua khi viết blog. Trước khi đăng bài, bạn có thể nhờ những người đồng nghiệp đọc qua bài và góp ý. Ngoài ra, có thể sử dụng các công cụ như: Grammarly, Grammar checker,…..để hỗ trợ.
Chèn call – to – action (lời kêu gọi hành động) vào cuối bài viết
Ở cuối các bài viết, bạn nên sử dụng các lời kêu gọi hành động để tạo ra lượng khách hàng tiềm năng cho trang web. Ngoài ra, các lời kêu gọi cũng là tài nguyên quý giá cho người đọc về nội dung của bạn.
Tối ưu SEO cho trang
Sau khi hoàn thành bài viết, hãy tối ưu hóa nó để bài viết dễ dàng được tìm kiếm trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm.
Thẻ mô tả meta
Đây là phần mô tả bên dưới tiêu đề của các bài viết. Nó cung cấp nội dung tóm tắt về bài viết trước khi người đọc nhấp vào. Độ dài lý tưởng của Meta Description tag khoảng 150 – 160 kí tự.
Tiêu đề và heading
Tiêu đề tốt bao gồm từ khóa hay cụm từ mà người đọc quan tâm. Tuy nhiên, đừng cố nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề một cách gượng ép. Ngoài ra, hãy tối ưu tiêu đề với độ dài khoảng dưới 65 kí tự.
Văn bản neo
Đây là các từ hoặc liên kết đến một trang web khác trên website của bạn. Do đó, hãy thật cẩn thận khi lựa chọn từ khóa mà bạn muốn liên kết đến các trang khác bởi nó quyết định đến việc công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web của bạn.
>> Tham khảo thêm: Chức năng của hệ thống CRM là gì?
Chọn tiêu đề hấp dẫn
Để sáng tạo một tiêu đề hấp dẫn, thu hút độc giải, các bạn hãy xem xét các yếu tố sau:
- Bắt đầu với một tiêu đề phù hợp.
- Chỉnh sửa tiêu đề.
- Làm tiêu đề trở nên ấn tượng.
- Tối ưu hóa SEO bằng cách thêm các từ khóa vào tiêu đề sao cho tự nhiên nhất.
- Xem xét việc rút ngắn tiêu đề.
Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc blog là gì cũng như cách viết blog hay, thu hút độc giả. Chúc các bạn áp dụng thành công và sáng tạo ra các bài viết chất lượng, mang lại giá trị cao.
Write a Comment