Cách viết content chuẩn SEO cho người mới (VÍ DỤ CỤ THỂ)
Để viết content chuẩn SEO không quá khó tuy nhiên cũng không phải dễ dàng với những người mới bắt đầu. Việc thành thạo kỹ năng viết bài chuẩn SEO là việc làm bắt buộc đối với người làm marketing cho website. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết nội dung chuẩn SEO đơn giản, chi tiết nhất nhé!
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là khái niệm không còn xa lạ với những người làm SEO, nhất là SEO Onpage. Để 1 bài viết đạt chất lượng tốt, có thể lên top của Google thì ngoài thông tin hữu ích thì người viết cần nắm được những quy tắc kỹ thuật giúp bạn viết được Google nhận dạng nhanh chóng và đưa tới người tìm kiếm.
Khi viết bài chuẩn SEO cần nắm được nguyên tắc của tự khoá, tính toán những chi tiết tối ưu, định dạng văn bản phù hợp,…
Hiện nay Google ngày càng khắt khe hơn, nhất là đối với những thủ thuật SEO được thực hiện quá đà nhất là khi tạo backlink không tự nhiên. Vì thế cần tăng cường chất lượng của content để đạt được hiệu quả SEO website.
Nếu nói cấu trúc, kỹ thuật tối ưu website là nền móng thì content chính là da thịt. Bạn phải viết được những nội dung hay, hữu ích để giữ chân người dùng và tăng tương tác trên mạng xã hội để tăng thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
- Xem thêm: Khái niệm Google suggest là gì?
Cách viết bài chuẩn seo như thế nào?
Muốn viết được 1 bài chuẩn SEO chất lượng, mang lại hiệu quả cao thì bạn cần thực hiện theo 8 bước dưới đây:
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Điều quan trọng nhất khi viết content chính là nghiên cứu và xác định từ khóa cần SEO. Mỗi bài viết đều có 1 từ khoá chính và những từ khóa phụ có liên quan về câu chữ, về nghĩa hoặc bổ sung cho từ khoá chính.
Ví dụ: Bạn có từ khoá chính là “gậy chơi golf” thì các từ khóa phụ có thể là: dụng cụ chơi golf, gậy đánh golf,…
Khi bạn viết nội dung sẽ phải tập trung chủ yếu vào từ khoá chính. Thi thoảng bạn có thể thay bằng từ khóa phụ để tránh lặp từ, đa dạng hoá nội dung và phù hợp hơn với văn cảnh.
Điểm mấu chốt ở đây chính là bạn cần tập trung hoàn toàn nội dung để làm sáng tỏ ý định của từ khoá chính. Như vậy thì các công cụ tìm kiếm cũng như người dùng đểu có thể dễ dàng xác định bạn đang viết về vấn đề gì, có đúng thứ mà họ đang tìm kiếm hay không.
Vậy làm thế nào để xác định được từ khoá. Bạn sẽ phải thực hiện những bước sau đây:
- Xác định chủ đề chính của website: Hãy xem website của bạn đang liên quan tới chủ đề gì. Nếu là web mới hoặc đang xây dựng thì bạn hãy bắt đầu bằng những dịch vụ, sản phẩm mà website đó cung cấp.
- Nghiên cứu những kiến thức liên quan tới chủ đề chính: Bạn có thể lên Google để tìm những kiến thức cơ bản nhất của lĩnh vực mình định SEO. Khi đã hiểu về những khái niệm, công cụ, cách thức, mẹo vặt có liên quan sẽ giúp bạn tiếp cận được từ khoá chính nhanh chóng hơn.
- Tìm kiếm từ khóa liên quan: Bạn có thể sử dụng những công cụ như Keyword Planner để tìm những từ khóa được nhiều người tìm kiếm.
- Tìm hiểu, phân tích đối thủ: hãy kiểm tra xem chất lượng và thứ hạng website của đối thủ để phân tích xem đối thủ đang làm như thế nào. Đây cũng là bước để xác định nguồn cung của thông tin. Bạn có thể đánh giá website của đối thủ bằng công cụ như PA & DA hoặc Alexa rank.
- Sắp xếp từ khóa theo cách nhóm có liên quan tới nhau để lên được bộ từ khoá đầy đủ nhất cho chiến dịch SEO sắp tới.
Lập dàn ý nội dung cho bài viết
Lập dàn ý cho content website cũng tương tự như bạn lập dàn ý cho bài văn khi còn đi học. Dàn ý cũng có đầy đủ: mở, thân, kết bài. Phần thân bài cần được làm chi tiết và tập trung vào những ý quan trọng làm nổi bật chủ đề, từ khoá chính.
Ví dụ ta có từ khoá chính là “đàn piano cũ” bạn có thể lên dàn ý bao gồm:
- Nên hay không nên mua đàn piano cũ?
- Khi dùng đàn piano cũ cần lưu ý điều gì
- Những lỗi thường gặp ở đàn piano cũ
- Mua đàn piano cũ ở đâu đảm bảo chất lượng, uy tín
Hãy đặt mình vào người tìm kiếm để xem khi họ muốn mua chiếc đàn cũ thì họ sẽ quan tâm tới những vấn đề gì. Từ đó bạn sẽ chọn được những nội dung để giải quyết hiệu quả, đúng ý người tìm kiếm nhất.
Viết nháp
Sau khi có dàn ý bạn có thể bắt đầu viết. Đây được gọi là bước viết nháp vì bạn sẽ phải bổ sung thêm trong quá trình chỉnh sửa sau này.
Nhiều người gặp khó khăn khi phải viết bài cho những từ khóa lạ, khó là bị bí ý tưởng và không có thông tin tham khảo rõ ràng. Nếu ở trong trường hợp này bạn nên tạm bỏ lại từ khoá đó để viết từ dễ hơn trước hoặc dành thêm thời gian nghiên cứu và tư duy thêm về từ khoá này.
Sau khi đã tư duy thêm được về từ khoá thì bạn hãy gõ chúng lên Google để tìm kiếm thông tin. Lúc này bạn sẽ có ý tưởng và dễ dàng xây dựng nội dung cho bài.
Bổ sung, chỉnh sửa
Sau khi đã viết nháp thì bạn cần đọc đi đọc lại để chỉnh sửa, thêm bớt nội dung, diễn giải hoặc sửa lỗi chính tả.
Thông thường khi viết bài content SEO nội dung tối thiểu là 500 từ và bạn nên cố gắng viết bài khoảng 1.000 – 2000 từ để đảm bảo đầy đủ nội dung và đạt chất lượng tốt nhất. Phần chỉnh sửa này khá mất thời gian nhưng sẽ giúp bạn có 1 content gần như hoàn chỉnh.
- Tìm hiểu thêm: Theme WordPress Responsive miễn phí Đẹp
Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
Đây là bước quan trọng cần áp dụng những kỹ thuật SEO. Lúc này bạn cần xem lại bài viết của mình có bao nhiêu từ, trong đó từ khoá chính được lặp lại mấy lần. Tần suất lặp lại của từ khoá chính quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt.
Khi mức độ từ khoá chính lặp lại quá ít thì người đọc và Google không nhận diện được vấn đề bạn đang hướng tới. Còn nếu lặp lại quá nhiều thì Google sẽ đánh giá spam và người đọc cảm thấy nhàm chán. Cả 2 trường hợp này đều bất lợi cho SEO.
Vì thế bạn cần tham khảo những yêu cầu về từ khóa chính trong bài như sau:
- Số lần lặp từ khoá: 1 lần/150 từ. Bạn có thể dùng những từ khóa phụ để phù hợp với văn cảnh
- Từ khóa cần xuất hiện tại các vị trí: thẻ meta của trang như title, meta keyword, meta description, tiêu đề bài viết, đoạn đầu nội dung chính (90 ký tự đầu tiên), trong link nội bộ hoặc link dẫn đến website khác.
Khi đưa từ khóa chính vào bài viết bạn cần đảm bảo được tính tự nhiên của mạch văn và đọc không thấy sượng. Bạn có thể thay những từ khóa phụ để phù hợp với văn cảnh hơn nếu cần thiết.
Chỉnh sửa, gọt giũa để hoàn thiện
Đến bước này thì content SEO của bạn đã cơ bản hoàn thiện. Bạn cần gọt giũa lại 1 chút, đọc và bổ sung, chỉnh sửa sao cho bài cảm thấy “mượt mà” nhất là được. Nếu có thời gian bạn có thể để bài sang ngày hôm sau mới chỉnh sửa để phát hiện ra được những lỗi trước đó không tìm thấy nhé.
Bổ sung thêm ảnh, video, link … có liên quan
Nội dung của bài SEO còn bao gồm cả ảnh, video, các link có liên quan. Vì thế bạn cần sử dụng hình ảnh, video minh hoạ cho bài viết có chất lượng tốt, chèn vào vị trí phù hợp và kèm theo chú thích cho ảnh.
Bạn nên đặt tên file ảnh, video trùng với từ khóa không dấu và ngăn cách nhau bằng dấu gạch ngang. Ví dụ: mua-dan-piano-cu-o-dau-uy-tin.jpg.
Bên cạnh đó bạn cần xác định được vị trí đặt link trong bài, đặt cho cụm từ nào và dẫn từ trang nào. Bạn có thể thêm link vào khi thực hiện đăng bài viết.
Upload bài viết lên website, tinh chỉnh để tối ưu
Để up bài viết lên website bạn cần copy nội dung toàn bộ bài ra Notepad để loại bỏ định dạng rồi mở phần đăng bài trong trang quản trị website và dán vào chỗ phù hợp nhất.
Khi đăng bài cần thực hiện những công việc sau:
- Nhập thẻ quan trọng: title, meta keyword, meta description
- Nhập các tiêu đề cho bài viết, cần chứa từ khoá và có nội dung hấp dẫn
- Nhập nội dung của bài viết
- Chèn ảnh, video, link vào những vị trí phù hợp.
Sau khi đăng bài xong bạn cần xem lại 1 lần để đảm bảo sửa hết lỗi chính tả và diễn đạt. Sau khi đã ưng ý thì bạn có thể đăng tải ngay.
Những điểm quan trọng nhất để viết bài chuẩn SEO
- Từ khoá chính bắt buộc phải xuất hiện trong meta, tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đầu đoạn nội dung, đường link
- Số lần lặp từ khóa chính: phân bổ tự nhiên, 1 lần/150 từ. Nên bổ sung thêm từ khóa phụ thích hợp.
- Nên bôi đậm hoặc in nghiêng những câu từ cần nhấn mạnh và nên áp dụng với từ khoá.
- Đặt đường link tới những bài viết có liên quan phù hợp nhất
- Content SEO cần có hình ảnh minh hoạ đẹp, file ảnh chứa từ khoá viết không dấu và cần điền từ khoá chính vào thuộc tính Alt khi đăng bài.
Mẫu bài viết chuẩn SEO tham khảo
Dưới đây là 1 mẫu bài viết content chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo:
Ở bài viết trên bạn có thể thấy tên sản phẩm được thể hiện rõ ràng là mẫu iphone 11 phiên bản chính hãng được bán tại Việt Nam với mã VN/A. Bên cạnh tên sản phẩm là mục đánh giá sao để biết được có bao nhiêu khách hàng đã hài lòng về sản phẩm này và tăng sự tin tưởng cho người mua.
Tiếp đến, phía dưới là hình ảnh minh hoạ cho sản phẩm được chụp với chất lượng cao, rõ nét và chi tiết nhất. Bên tay phải là những phiên bản điện thoại khác nhau có đi kèm giá cho khách hàng thoải mái lựa chọn.
Nội dung bên cạnh sản phẩm bao gồm công cụ, nút hỗ trợ người dùng có thể mua hàng dễ dàng nhất. Đây là điều cần thiết nhất của trang sản phẩm để có thể chuyển đổi ra đơn hàng. Các nút mua hàng tích hợp sẵn tối ưu nhất cho người sử dụng.
Các phương án được đề cập đến là: mua hàng, trả góp 0%, trả góp qua thẻ đều được chú thích cụ thể giúp khách hàng hiểu được quy trình thanh toán và lợi ích của mình. Bên cạnh đó những thông tin khuyến mãi về sản phẩm, dịch vụ cũng được làm nổi bật.
Thông số của sản phẩm được đặt bên phải với đầy đủ những số liệu về kích thước, bộ nhớ, trọng lượng, màn hình,.. Những thông số này giúp khách hàng dễ dàng mường tượng được sản phẩm và lựa chọn dễ dàng hơn.
Nội dung mô tả sản phẩm được viết rất chi tiết để giúp khách hàng có cái nhìn đầy đủ hơn về điện thoại iphone 11 từ những ưu điểm, tính năng, lợi ích,… Phần nội dung này sẽ tác động rất lớn tới quyết định mua hàng của người dùng.
Cụm từ khoá chính “iphone 11” được chèn đều trên toàn trang mà không gây cảm giác bị gượng hay spam từ khoá. Bài viết còn sử dụng thêm các cụm từ khoá phụ như: iphone 11 2019, iphone 11 chính hãng, Apple Iphone 11, Iphone 11 Pro,…
Nội dung mô tả bên dưới được chèn internal links về những trang liên quan mà người dùng có thể quan tâm. Đây là cách giữ chân người dùng trên trang nhanh hơn và tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Ở phần cuối bài viết có đoạn CTA tới cửa hàng để mua iphone 11 với những thông tin về mức giá, khuyến mãi, thủ tục mua hàng, chế độ bảo hành.. Đây là phần giúp khách hàng yên tâm tin tưởng hơn về cửa hàng và thúc đẩy mua hàng nhanh hơn.
Tham khảo thêm: Các vấn đề mà SEOer thường gặp với redirect 301
Phần bổ sung bên dưới bao gồm các video thực tế để giúp người mua có thể nhìn được sản phẩm rõ nhất và cũng là cách giữ khách hàng ở lại trang lâu hơn.
Trên đây là hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO cho người mới dễ dàng, chi tiết nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Trân trọng!
Write a Comment