SEO từ khóa là gì? Quy trình SEO từ khóa trên Google hiệu quả

  • Home / Blog Digital Marketing / SEO từ khóa…

SEO từ khóa là gì? Quy trình SEO từ khóa trên Google hiệu quả

Ngành SEO sở hữu vô vàn thuật ngữ khiến cho những newbie gặp khó khăn khi mới bước chân vào nghề. Một trong những thuật ngữ cơ bản nhất mà bạn thường gặp đó là SEO từ khóa. Vậy SEO từ khóa là gì? Cách chọn và quy trình SEO từ khóa như thế nào? Chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ là nền tảng kiến thức cơ bản cần thiết giúp các SEOer thành công và gắn bó với nghề.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch SEO
Từ khóa SEO chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch SEO

Từ khóa SEO là 1 từ hoặc 1 cụm từ trong trang web đóng vai trò mô tả nội dung chính của bài viết trên website. Chúng được xem là yếu tố quan trọng giúp bot Google và người dùng tìm và hiểu nội dung trang mà bạn muốn truyền tải. Từ đó, cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm. Đặc biệt, từ khóa SEO phải liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là một hoạt động quan trọng trong SEO bao gồm nhiều thủ thuật khác nhau. 

Hoạt động này quyết định đến thứ hạng của website trên một công cụ tìm kiếm nào đó. 

Vai trò của từ khóa trong SEO

Từ khóa (keyword) đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động SEO, cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ các SEOer xác định chiến lược và định hướng đúng trong quá trình SEO website.
  • Hỗ trợ cung cấp, phác thảo bộ khung giúp xây dựng website dễ dàng hơn.
  • Đánh giá và ước lượng thời gian thực hiện để hoàn thành tiến độ công việc.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu với mức chi phí thấp và giảm thiểu gánh nặng cho các chiến dịch quảng cáo.
  • Rút ngắn thời gian công việc sẽ đem lại hiệu quả cho công việc.

Phân loại từ khóa SEO

Có 9 cách phân loại từ khóa SEO, cụ thể như sau:

Cách phân loại

Các loại từ khóa

Đặc điểm

Phân loại theo độ dài

Từ khóa ngắn

Có lượng tìm kiếm lớn và độ cạnh tranh cao

Chỉ có khoảng 1-2 từ

Website có thứ hạng tốt với những từ khóa này có thể được đánh giá cao

Từ khóa trung bình

Bao gồm 2-3 từ

Có độ cạnh tranh cao do có lượng tìm kiếm lớn

Từ khóa dài 

Bao gồm 4-5 từ trở lên

Lượng tìm kiếm khá thấp

Phân loại theo ý định tìm kiếm

Từ khóa Thông tin

Phục vụ mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng

Từ khóa điều hướng

Bao gồm những tìm kiếm khi truy cập vào một trang web cụ thể. VD: Tìm tên thương hiệu vnexpress để vào trang vnexpress.net

Từ khóa điều tra thương mại

Phục vụ người dùng có ý định mua hàng nhưng đang cân nhắc tìm hiểu

Từ khóa mua hàng

Người dùng có nhu cầu mua hàng thường sẽ chứa những từ khóa như mua, giá rẻ, trả góp…

Từ khóa sửa đổi

 

Là những từ khóa thêm vào từ khóa chính để tạo ra một từ khóa dài cụ thể hơn

Phân loại theo độ tươi mới

Từ khóa mới ngắn hạn

Liên quan đến các sự kiện đang diễn ra và tăng đột biến trong thời gian ngắn. Sau đó giảm dần qua thời gian

Từ khóa dài hạn

Có lượng tìm kiếm ổn định, hiếm khi tăng đột biến. VD: cách nấu chè đỗ đen, phim tình cảm,…

   

Phân loại từ khóa theo chủ đề

Từ khóa chính

Là những từ khóa trọng tâm và có lượng tìm kiếm cao

Từ khóa LSI

Là những từ khóa có ý nghĩa tương đồng thường được chia sẻ với nhau trong 1 ngữ cảnh

Phân loại theo lĩnh vực kinh doanh

Từ khóa có thương hiệu

Có chứa tên thương hiệu của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh

Từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm

Liên quan đến đặc tính của sản phẩm như: kích thước, màu sắc, kiểu dáng,…

Từ khóa phân loại theo mục tiêu địa lý

Có gắn thêm với một địa chỉ nào đó và được ưu tiên hiển thị bản đồ chỉ đường trên SERP.

Từ khóa phân loại đối tượng khách hàng

Từ khóa hướng tới một đối tượng khách hàng cụ thể. VD: giày thể thao nam.

Từ khóa có dấu và không dấu

 

Bạn có thể SEO cả 2 loại từ khóa này trên cùng một bài viết nhưng không phải có vị trí thứ hạng như nhau.

Phân loại theo quảng cáo Google

Từ khóa mở rộng

Google sẽ kích hoạt quảng cáo hiển thị các từ khóa là những biến thể của nhau bao gồm cả từ đồng nghĩa và lỗi chính tả. 

Từ khóa cụm từ

Được kích hoạt với các truy vấn có chứa cụm từ khóa bạn đã cài đặt

Từ khóa chính xác

Được kích hoạt khi người dùng thực hiện chính xác các truy vấn đã được cài đặt

Từ khóa phủ định

Là những từ khóa mà người quảng cáo không muốn hiển thị mỗi khi người dùng tìm kiếm

 

Gợi ý 10 cách chọn từ khóa trong SEO cho bạn

Gợi ý một số cách chọn từ khóa trong SEO
Gợi ý một số cách chọn từ khóa trong SEO

Sau đây là gợi ý 10 cách chọn từ khóa trong SEO mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn:

Cách 1: Nghiên cứu tiêu đề, tag, meta description của đối thủ cạnh tranh đang làm SEO hiệu quả.

Cách 2: Sử dụng SEMrush để phân tích các chỉ số của website đối thủ. Từ đó, xác định được danh sách những từ khóa có lượt traffic lớn nhất của họ.

Cách 3: Google Keyword Planner gợi ý cho bạn hàng nghìn những từ khóa liên quan đến 1 từ khóa chính và đưa ra các thông tin đánh giá về độ khó của từ khóa.

Cách 4: Dựa vào insight người dùng để thiết lập bộ từ khóa dài phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

Cách 5: Chọn từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao, tập trung 100% vào những gì khách hàng đang tìm kiếm

Cách 6: Hạn chế chọn những từ khóa ngắn khó SEO 

Cách 7: Chọn từ khóa dễ dàng lồng ghép vào nội dung bài viết.

Cách 8: Sử dụng Google Analytics, Webmaster Tools, Spineditor

Cách 9: Đa dạng từ khóa đồng nghĩa, liên quan bằng sử dụng từ điển

Cách 10: Sử dụng Google Suggest với tính năng Autocomplete để có thêm ý tưởng về từ khóa.

Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả

Bước 1: Ở bước này, bạn cần xác định được từ khóa chính (Parent Keyword) xuyên suốt nội dung website.

Bước 2: Nghiên cứu và chọn lọc từ khóa con

Bạn có thể sử dụng những công cụ từ khóa phổ biến như Google Analytics, Webmaster Tools, Spin Editor,  Google Keyword Planner. Từ đó, lựa chọn và phân tích những từ khóa liên quan đến từ khóa chính mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 3: Nhóm các từ khóa có liên quan bao gồm từ khóa đồng nghĩa, từ khóa có dấu, không dấu để tập trung SEO những từ khóa đó cho 1 landing page. Điều này đảm bảo sự đa dạng từ khóa, unique content và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao.

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh triển khai những từ khóa này.

Bước 5: Sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa Google AdWords để giảm danh sách từ khóa của bạn.

Cách tối ưu từ khóa để tăng vị thứ website

Để SEO từ khóa trên Google, bạn cần nắm được một số cách tối ưu như sau:

Title tag

Vị trí của title tag trên Google
Vị trí của title tag trên Google

Đây là dòng chữ in đậm hiển thị trong kết quả tìm kiếm Google và top trình duyệt của người dùng. Chúng sẽ bao gồm 55-60 kí tự và bắt buộc phải chứa từ khóa chính. Hầu hết, từ khóa này sẽ được đưa vào đầu tiêu đề nên dù có bị cắt thì người dùng vẫn có thể hiểu chủ đề bài viết là gì.

Header Tag

Các thẻ H cần chứa từ khóa chính và phụ phân bổ đồng đều trong bài viết
Các thẻ H cần chứa từ khóa chính và phụ phân bổ đồng đều trong bài viết

Chúng được sử dụng để đánh dấu đoạn đầu của bài viết hoặc đoạn đầu một phần. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bạn muốn chia trang thành từng phần nhỏ và mỗi trang cần có 1 tag chứa từ khóa chính. Nhìn chung, title và header cần phải chứa từ khóa và miêu tả content chính xác với chủ đề đưa ra và lôi cuốn người đọc.

Meta description

Vị trí của thẻ Meta description
Vị trí của thẻ Meta description

Chúng xuất hiện bên dưới title tag bao gồm 130-150 ký tự bao trọn những nội dung thú vị và lôi cuốn người đọc nhất khiến họ phải click vào bài viết của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tối ưu từ khóa chính trong Meta description để bài viết được đánh giá cao hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về SEO từ khóa và quy trình nghiên cứu chi tiết nhất. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn những thủ thuật SEO hữu ích.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *