ROI là gì? Cách tính ROI chính xác, dễ hiểu

  • Home / Blog Digital Marketing / ROI là gì?…
ROI là gì?

ROI là gì? Cách tính ROI chính xác, dễ hiểu

Trong một chiến dịch marketing, việc đánh giá hiệu suất, tác động cũng như lợi nhuận mà chiến dịch đem lại là điều vô cùng quan trọng. Việc đánh giá này thường gọi chung là ROI. Vậy ROI là gì? Ưu – nhược điểm và những lợi ích của ROI thế nào? Cách tính chỉ số ROI ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thông tin trên chi tiết nhất.

ROI là gì

Khái niệm

ROI là viết tắt của từ tiếng Anh Return On Investmen – tạm dịch là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư. Đây cũng là thuật ngữ để gọi các tỷ lệ lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn hay tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Có thể hiểu đơn giản thi ROI là khái niệm giúp đo lường lợi nhuận dự tính doanh nghiệp có thể thu được so với chi phí ban đầu. Thông qua ROI chúng ta có thể đánh giá được tính khả thi của một dự án có tốt không, từ đó đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn và tối ưu nhất.

Hiện nay ROI được dùng rất phổ biến trong kinh doanh và marketing. Bởi những chỉ số đo lường của ROI phản ánh được sự hiệu quả đầu tư thông qua những số liệu so sánh cụ thể.

ROI là gì?
ROI là gì?

Vì sao ROI quan trọng?

Không phải ngẫu nhiên mà ROI lại được dùng nhiều trong các hoạt động đầu tư, được xem như thước đo đánh giá khả năng đầu tư của bạn có tốt hay không. Thông qua những chỉ số của ROI, doanh nghiệp sẽ biết được khoản đầu tư của mình đã đóng góp bao nhiêu cho doanh nghiệp. Đồng thời, bạn sẽ biết được quyết định mình đưa ra đã hợp lý và hiệu quả chưa, so sánh được các cơ hội kinh doanh để có thể vạch ra chiến lược đúng đắn nhất.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ Marketing thường gặp 

Ưu – Nhược điểm trong sử dụng chỉ số ROI

Ưu điểm 

ROI có công thức tính toán khá đơn giản, có thể áp dụng được trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đặc biệt hiệu quả trong việc đánh giá những hạng mục đầu tư ngắn hạn. Khi sử dụng ROI, bạn sẽ dễ dàng so sánh được các dữ liệu trong các dự án. Thông qua chỉ ROI bạn sẽ biết được tầm quan trọng của các chiến dịch marketing như thế nào. Từ đó có được cái nhìn bao quát hơn đến tỷ suất hóa vốn một cách rõ ràng, cụ thể để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn và chuẩn nhất.

ROI được ứng dụng rất phổ biến trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh
ROI được ứng dụng rất phổ biến trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh

Nhược điểm

Tuy được sử dụng phổ biến trong nhiều hạng mục đầu tư nhưng ROI lại không hiệu quả với những hạng mục, dự án dài hạn. Các chỉ số nó mang lại chỉ ở mức tương tối, không phải chính xác hoàn toàn nên chỉ có tính chất tham khảo.

Bên cạnh đó, khi sử dụng ROI mà nhà đầu tư không hiểu dự án thì cũng không thể hiểu được nguyên nhân tạo nên kết quả ROI như hiện tại. Lúc này, nhà đầu tư cần sử dụng thêm nhiều công cụ hỗ trợ thì mới có thể đạt được kết quả đo lường chuẩn nhất. Và quan trọng, chỉ số ROI chỉ dùng để tham khảo, nó không đóng vai trò quyết định đến việc bạn có nên đầu tư hay không.

Lợi ích khi sử dụng các chỉ số đo lường ROI

Hỗ trợ phân tích hiệu quả khi đầu tư

ROI sẽ cung cấp các chỉ số về hiệu quả, hiệu suất đầu tư và tỷ lệ hòa vốn trong một chiến dịch đầu tư cụ thể. Với ROI bạn sẽ biết được việc đầu tư này sẽ đem lại gì doanh nghiệp của mình để có được quyết định tốt nhất.

Hỗ trợ phân tích hiệu quả khi đầu tư
Hỗ trợ phân tích hiệu quả khi đầu tư

Thực hiện so sánh dễ dàng

ROI có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực, nhiều chiến dịch đầu tư khác nhau. Thông qua chỉ số đánh giá ROI, nhà đầu tư sẽ biết được nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh chiến dịch ở đâu hay nên dừng chiến dịch khi nào để đảm bảo lợi nhuận tốt nhất. Bạn có thể dựa trên chỉ số ROI để so sánh giữa các dự án để tối ưu hóa chi phí và triển khai dự án phù hợp nhất.

Khi hoạt động và chỉ số ROI âm thì có nghĩa là chiến dịch đầu tư có lợi nhuận thấp. Doanh nghiệp có thể dừng hoặc đầu tư ở mức độ vừa phải để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, khi chỉ số ROI dương thì khả năng lợi nhuận sẽ cao hơn, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng.

Giúp nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan nhất

Để đầu tư và thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần hiểu về dự án thông qua các phân tích, dự đoán, theo dõi các chỉ số đánh giá. Khi áp dụng ROI thì doanh nghiệp sẽ biết được rõ hiệu quả của các khoản đầu tư đó thế nào, nắm được mức độ sinh lời của dự án ra sao để có được quyết định tốt nhất.

Giúp nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan nhất
Giúp nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan nhất

Dễ dàng tính toán

Việc áp dụng ROI trong các dự án rất phổ biến bởi nó rất dễ tính toán. Bạn chỉ cần xác định được tổng doanh thu bán hàng, tổng chi phí đầu tư và áp dụng công thức là sẽ được. Sau đó ROI sẽ cung cấp chỉ số cho các nhà quản lý để họ có thể đưa ra mục tiêu, định hướng phù hợp nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: Quy trình thành công của Marketing Inbound 

Cách tính ROI 

ROI thường dùng để đánh giá chiến lược kinh doanh gồm tất cả các yếu tố trong đó. Có thể hiểu đơn giản là ROI sẽ được tính bằng công thức là: (lợi nhuận ròng trong thời gian nhất định : tổng chi phí đầu tư) x 100%. Công thức sẽ có dạng như hình dưới đây:

Công thức tính ROI
Công thức tính ROI

Ví dụ: bạn kiếm được 5.000 Usd trong tổng số 500usd bạn đã đầu tư. Lúc này, tỷ lệ hoàn vốn ROI là 90%.

Cách tăng ROI dựa trên việc quảng bá nội dung

Nội dung được sử dụng cần hướng tới nhiều mục tiêu

Chiến lược tốt nhất, hiệu quả nhất chính là tối ưu hóa giá trị nội dung để hướng đến nhiều mục tiêu hơn. Việc tối ưu này cần thực hiện ở nhiều khía cạnh như như tối ưu công cụ tìm kiếm, tối ưu nội dung cho người đọc và chuyển đổi. Các công việc cần thực hiện đồng thời thì mới có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.

Tập trung tối đa vào những phần quan trọng

Rất nhiều đơn vị SEO thường cố gắng tạo nên thật nhiều nội dung với tốc độ nhanh. Trên thực tế, việc có nhiều nội dung sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận người đọc, tăng cơ hội để thương hiệu được nhiều người biết đến hơn và nhiều chỉ mục được lập hơn để tối ưu cho trang web của bạn. Tuy nhiên, nội dung tạo ra phải chất lượng thì mới đạt được hiệu quả tối ưu. Ngược lại, nội dung kém, không có giá trị với độc giả thì nó sẽ trở thành con dao 2 lưỡi làm ảnh hưởng xấu đến website của bạn.

Do đó, thay vì làm dàn trải, làm nhiều mà không hiệu quả thì bạn hãy tập trung vào một hay những mục tiêu quan trọng để tăng ROI. Như vậy những việc bạn làm mới thực sự hiệu quả nhất.

Tập trung vào nội dung Evergreen

Nội dung Evergreen là những thu hút được sự chú ý của người đọc nhờ giá trị nội dung, tính hữu dụng của thông tin sau một thời gian dài. Thường là vài tháng hoặc vài năm kể từ khi đăng. Nội dung này phải luôn nằm trong top kết quả tìm kiếm thì ROI mới tăng, lợi nhuận cũng sẽ cao hơn.

Khai thác tối đa những cơ hội miễn phí

Nội dung của bạn chỉ tác động được đến những ai xem được nó. Nhưng nếu bạn chi tiền để quảng cáo thì thường sẽ không tốt và làm giảm ROI. Thay vào đó, bạn có thể suy nghĩ đến việc quảng bá nội dung trên những kênh miễn phí như mạng xã hội, diện đàn,…. Đây là cách tăng thứ hạng nội dung đang được áp dụng rất nhiều, rất hiệu quả giúp tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và tăng traffic tự nhiên cho website của bạn, tăng ROI một cách tốt nhất.

Thường xuyên xem và làm mới nội dung

Việc tối ưu lại, làm mới nội dung sẽ giúp bài viết của bạn luôn hoàn thiện ở mọi thời điểm, có giá trị cao với người đọc. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị nội dung mà còn giúp tăng sự chân thực, nhận được đánh giá nội dung cao hơn, giúp bạn có nhiều traffic tự nhiên hơn, giảm bớt các chi phí quảng cáo và tối ưu tỷ suất ROI.

Cho phép người dùng tạo nội dung

Nếu có thể, bạn hãy để người dùng tạo nội dung cho mình. Bạn có thể tự tạo một diễn đàn để khách hàng hay thành viên trong đó có thể gửi và trả lời câu hỏi hoặc thảo luận,…. Dù bằng cách nào thì điều này cũng giúp tăng tương tác với người đọc, khách hàng vô cùng hiệu quả mà không mất quá nhiều chi phí.

>>> Tham khảo thêm: Loại các mô hình Marketing Agency phổ biến

Trên đây là những thông tin về ROI chi tiết nhất bạn nên biết. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn ROI là gì.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *