Quy Trình Seo Website Chuẩn, Hiệu Quả (UPDATE 2022)

  • Home / Blog Digital Marketing / Quy Trình Seo…
Quy trình Seo là gì?

Quy Trình Seo Website Chuẩn, Hiệu Quả (UPDATE 2022)

Về cơ bản, SEO – Search Engine Optimization có thể hiểu là phương pháp tối ưu hóa website, giúp website thân thiện hơn với máy chủ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng từ khóa trên một số công cụ như Google, Yahoo, Bing,….  Tuy nhiên quy trình SEO không hề đơn giản và nó cần trai qua nhiều bước khác nhau thì mới có thể đáp ứng được các tiêu chí xếp hạng SEO của Google và giúp từ khóa đạt được thứ hạng cao. Vậy quy trình SEO là gì? Quy trình SEO gồm những bước nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Quy trình SEO là gì?

Quy trình SEO có thể hiểu là tập hợp những bước theo trình tự để tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm. Mỗi người có thể có những quy trình SEO khác nhau, dựa trên sự đúc kết kinh nghiệm theo thời gian. Tuy nhiên, quy trình SEP thành công nhất chính là quy trình phù hợp, có thể đáp ứng tốt những gì Google cần tối ưu hóa dựa trên nguyên tắc quản trị trang web và đánh giá chất lượng tìm kiếm.

Quy trình Seo là gì?
Quy trình Seo là gì?

Quy trình SEO quan trọng như thế nào?

Với một SEOer thì việc nắm rõ quy trình SEO rất quan trọng. Đây là yếu tố cần thiết để tạo ra một kế hoạch SEO hoàn chỉnh. Khi nắm được quy trình SEO bạn sẽ:

  • Biết được mình cần làm gì, trình tự các bước làm như thế nào để SEO một website.
  • Tiết kiệm thời gian hiệu quả, tối đa, không cần phải mất công đi tìm hiểu lại từ đầu hay tìm lời giải cho những câu hỏi trong quá trình SEO.
  • Giảm thiểu nhiều rủi ro, tránh được việc lãng phí thời gian để thử nghiệm các phương pháp SEO. Qua đó bạn có thể kiểm tra, giám sát, đánh giá để dễ dàng ứng phó khi có sự cố.

Quy trình SEO website của dichvuseoaz 

Bước 1: Xây dựng bộ từ khóa SEO

Để bắt đầu quá trình SEO bạn cần nghiên cứu bộ từ khóa bởi các công việc tối ưu của bạn sẽ xoay quanh từ khóa. Nếu chọn sai từ khóa thì khả năng bạn sẽ phải đụng độ với những từ có độ cạnh tranh cao, không phù hợp với thời điểm bạn muốn SEO. Hay nếu chọn những từ khóa quá ít lượt tìm kiếm thì cũng không mang đến hiệu quả kinh doanh như mong đợi.

Do đó, để tìm từ khóa SEO chuẩn nhất bạn cần dựa trên những hiểu biết về ngành nghề, sản phẩm muốn làm. Hay có thể sử dụng các tool để tìm kiếm những từ khóa liên quan.

Ví dụ như bạn muốn tìm từ khóa liên quan của từ “kế hoạch SEO” thì bạn hãy gõ nó vào ô tìm kiếm của Google. Lúc này bạn sẽ thấy những từ liên quan đến từ “kế hoạch SEO” hiện ngay bên dưới.

Sau đó kéo xuống dưới bạn cũng sẽ thấy được những từ khóa liên quan đến từ khóa chính bạn muốn tìm và được Google gợi ý. 

Thông thường, các từ khóa bạn nhận được sẽ có xu hướng là từ khóa dài và mức độ cạnh tranh thấp hơn. Tuy có lưu lượng tìm kiếm thấp nhưng những từ này lại dễ SEO lên TOP hơn. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa bạn có thể dùng như: Keywordtool, Google Keywords Planner, SEMrush, Ubersuggest,…

Bước 2: Phân tích kết quả TOP 10 Google

Khi có được từ khóa, bạn có thể nhập nó lên thanh tìm kiếm và nghiên cứu TOP 10 kết quả đầu tiên của mà Google trả về.

Ví dụ với từ “kế hoạch seo” thì Google sẽ trả về 10 kết quả như hình dưới với những chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn là những bài viết theo dạng danh sách hay các bước để lập kế hoạch SEO. Lúc này, bạn cần xem nội dung từng link để hiểu hơn về nội dung mà đối thủ đang triển khai.

Bước 3: Tối ưu hóa ý định tìm kiếm

Search intent hay ý định tìm kiếm là một trong những yếu tố giúp xếp hạng quan trọng của Google và giúp bạn có thể SEO thành công. Có thể hiểu Search intent là 1 kỹ thuật giúp chúng ta hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng để tạo ra những bài viết phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Về cơ bản người dùng sẽ có một số ý định tìm kiếm như: thông tin, mua hàng, điều hướng. Thông qua việc thấu hiểu ý định người dùng mà chúng ta có thể viết những bài viết tuyệt vời nhất.

Bước 4: Sáng tạo nội dung chất lượng 

Nội dung là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến bất kỳ website nào. Khi xây dựng nội dung bạn có thể chọn cách xây dựng nội dung nổi bật hoặc khác biệt.

  • Nội dung nổi bật là kiểu nội dung tốt hơn nhiều lần so với nội dung đã có. Ví dụ bạn cần SEO từ “cách tối ưu thẻ tiêu đề”, đa phần trên kết quả tìm kiếm sẽ có 10 – 15 cách tối ưu. Để nội dung tốt hơn thì bạn hãy tạo ra bài viết với 50 – 70 hay hàng trăm cách tối ưu tiêu đề. Hoặc bạn vẫn tạo ra một nội dung có 15 – 20 cách nhưng có đầy đủ ví dụ cụ thể và phân tích chuyên sâu hơn.
  • Nội dung khác biệt, mới lạ là những gì mà người dùng luôn mong đợi. Thông tin bạn đưa ra cần mới mẻ và tốt hơn những thông tin cũ và của đối thủ. Như vậy nội dung của bạn sẽ được đánh giá cao và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Tối ưu hóa On-page

Tối ưu On-page là bước rất quan trọng để tối ưu hóa nội dung và từ khóa cần SEO. Khi tối ưu on-page bạn cần tập trung tối ưu các yếu tố sau:

  • Liên kết nội bộ: Là những liên kết trong website của bạn nhằm giúp Googlebot lập chỉ mục và hiểu các trang web của bạn. Khi tối ưu liên kết nội bộ cần lưu ý cách đặt anchor text sao cho phù hợp nhất với ngữ cảnh. Khi tối ưu được anchor text phù hợp thì tỷ lệ người dùng nhấp vào liên kết đó cao hơn và Google cũng hiểu bạn đang tạo ra một trang web với thông tin hữu ích.
  • Tối ưu đường dẫn URL ngắn và chứa từ khóa. Đa phần những đường dẫn trên blog spot sẽ dưới 70 ký tự. Hoặc Google sẽ đưa ra những yêu cầu kỹ thuật tối ưu breadcrumb cho người phát triển website để tối ưu hóa hiển thị URL trên kết quả tìm kiếm.
  • Tối ưu từ khóa nghĩa rất quan trọng. Để tìm từ khóa nghĩa bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm của Google. Hãy nhập từ khóa muốn tìm vào thanh tìm kiếm rồi kéo xuống dưới xem những từ khóa ở phần tìm kiếm liên quan. Hoặc bạn có thể truy vấn trên Google hình ảnh và xem những cụm từ mà Google gợi ý có liên quan đến chủ đề bạn muốn SEO không. Khi đã có được từ khóa liên quan thì bạn hãy nhắc tới chúng một cách khéo léo trong bài để Google hiểu hơn về chủ đề mà bạn đang triển khai và tăng tỷ lên lên TOP cao hơn.

  • Tối ưu dữ liệu có cấu trúc nhằm thu hút người dùng vào khiên Google hiểu hơn về nội dung của bạn.

Bước 6: Chỉnh chu bài viết

Nội dung hay đi kèm thiết kế, trình bày bắt mắt sẽ tạo thiện cảm với người đọc. Ví dụ bạn truy cập vào một bài viết mà toàn chữ thì sẽ cảm thấy khó chịu, khó đọc. Vì thế, việc trình bày bài viết kèm ảnh được đầu tư chất lượng sẽ giúp người đọc có ấn tượng tốt hơn.

Tùy theo từng loại bài viết và nội dung mà bạn có thể chọn loại hình ảnh phù hợp nhất. Dưới đây là một số loại hình ảnh bạn có thể dùng:

  • Ảnh chụp màn hình

  • Biểu đồ trực quan
  • Sử dụng code để khiến nội dung nổi bật hơn
  • Thiết kế banner và hình ảnh minh họa ấn tượng

Bước 7: Tối ưu Offpage SEO

Đến bước này bạn cần thực hiện tối ưu Offpage để cải thiện E-A-T cho website. Ví dụ như bạn quảng bá và xây dựng backlink trỏ về nội dung cần SEO. Bạn có thể chia sẻ nó nên mạng xã hội hay trên các blog. Một số chiến lược Offpage bạn có thể tối ưu cho trang web của mình như:

  • Tìm và xây dựng backlink từ đối thủ: dựa trên Ahrefs để nghiên cứu backlink của đối thủ để lên kế hoạch có được những liên kết tương tự. Tại đây bạn sẽ thấy số lượng tên miền trỏ link về website đối thủ và tổng số backlink họ nhận được. Chỉ cần xem chi tiết từng backlink là bạn có thể có thêm thông tin để xây dựng backlink của mình.
  • Gửi email tới những trang web khác và đề nghị họ chèn link tới website của bạn. Khi soạn hãy thêm cả phần nội dung bạn muốn họ thêm vào.
  • Tìm liên kết lỗi trên website của người khác

Bước 8: Cải thiện hiệu quả và duy trì

Việc tạo ra những nội dung có giá trị và bỏ đi nội dung lỗi thời là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp Google bot không cần tốn công thu thập dữ liệu không còn giá trị nữa mà còn khiến người dùng tìm được những thông tin bổ ích trên website của bạn.

Một số cách để cải thiện hiệu quả website bạn có thể thử áp dụng như:

  • Xóa bỏ các bài viết không còn giá trị
  • Làm mới nội dung hiện tại bằng cách cập nhật những thông tin hữu ích hơn, loại bỏ những thông tin đã lỗi thời, không còn giá trị để tăng tính hữu ích cho bài viết.

Có thể thấy, quy trình SEO thường rất rõ ràng và không có quá nhiều bước. Tuy nhiên, khi năm được quy trình SEO chuẩn bạn sẽ giảm được thời gian nghiên cứu và tìm hiểu, có thể nhanh chóng thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *