Meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO

  • Home / Blog Digital Marketing / Meta description là…
khai-quat-ve-meta-description

Meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO

Meta description là khái niệm thường gặp khi nhắc đến trong SEO Onpage. Meta là thẻ mô tả rất quan trọng và không thể thiếu trong làm dịch vụ chuẩn SEO. Vậy meta description được hiểu như thế nào? Tầm quan trọng của của nó như thế nào? Cùng dichvuseoAZ.vn tìm hiểu cách viết thẻ meta chuẩn xác để đưa bài viết của mình lên top 1 Google tại bài viết này nhé!

Khái quát về Meta description

khai-quat-ve-meta-description

Meta description được hiểu đơn giản là thẻ tóm tắt mô tả ngắn có ký tự từ 155-160, được xuất hiện bên dưới website của bạn trên SERP. Meta còn cung cấp cho người dùng một bản tóm tắt ngắn gọn về nội dung tại trang của bạn để người dùng biết được trang đó câu trả lời mà họ đang tìm kiếm hay không. 

Ngoài ra, meta của trang phải sử dụng một cách khéo léo, thông minh, sử dụng các từ khóa mà trang đang nhắm đến mục tiêu nhưng cũng phải tạo mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm sẽ muốn nhấp vào nó.

Khái quát về Code HTML 

khai-quat-ve-code-html

Thẻ meta được đặt trong cặp thẻ  <head> của mã HTML 

 <head>

<meta name=”description” content=”Đây là ví dụ về thẻ meta description. Nội dung trong thẻ meta description sẽ thường xuất hiện trong kết quả của các trang tìm kiếm.”>

 </ head>  

Có thể thấy thẻ HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình, đây được hiểu đơn giản đó là đánh dấu để dễ học hơn cho những người mới bắt đầu học làm website.

Tìm hiểu về tầm quan trọng của thẻ meta description

Việc bổ sung đầy đủ thẻ meta cho website là cách giúp bạn gây ấn tượng được với khách hàng tiềm năng. Một thẻ meta sẽ tốt hơn nếu mang đến cho bạn 3 lợi ích sau:

  • Giúp tiếp cận khách hàng với đúng thông điệp mà họ đang mong muốn

Trong các thông tin về web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, phần mô tả trang luôn được xuất hiện. Đối với trường hợp chưa có meta, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ mặc định lấy đoạn nội dung đầu tiên để đưa vào. Lúc đó, nội dung có thể chưa đảm bảo được tính khái quát nội dung toàn web và tính hấp dẫn để thu hút khách hàng. 

Để tránh trường hợp thông tin mô tả được hiển thị không được chi tiết, rõ ràng hay không có nghĩa bạn cần phải thiết ngay thông điệp cho thẻ meta description của mình để trọn vẹn được các ý muốn truyền đạt.

  • Meta chuẩn là lý do để khách hàng nhấp vào website của bạn

Một tiêu đề hay sẽ khiến khách hàng dừng lại trước thông tin của bạn và sau đó nội dung sẽ khó mô tả hấp dẫn là yếu tố thúc đẩy hành động nhấp chuột vào website. Đôi khi, những khách hàng khó tính còn so sánh giữa các thông tin được hiển thị với nhau. Nếu như bạn chăm chút và biến thẻ meta của mình trở thành một nhà quảng cáo tốt thì lượng truy cập có thể sẽ tăng lên một cách nhanh chóng.

  • Thẻ meta ảnh hưởng đến thứ hạng website

Meta không phải là một tiêu chí trực tiếp được google sử dụng để đánh giá thứ hạng của web nhưng thẻ meta vẫn vô cùng quan trọng bởi nó gián tiếp ảnh hưởng đến tiêu chí cần có để web của bạn có thể lên top Google. Cụ thể nhất đó chính là tỷ lệ click vào web của bạn.

Tỷ lệ click của người dùng vào một website cho thấy các nội dung mà website cung cấp thật sự vô cùng hữu ích. Và Google đánh giá cao điều đó bởi Google luôn muốn hướng đến việc cung cấp các giá trị hữu ích đến cho khách hàng. Khi thẻ meta chuẩn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng truy cập website và dẫn đến được một tỷ lệ click vô cùng cao.

8 Cách viết thẻ meta description chuẩn SEO

Sau khi bạn đã hiểu rõ về thẻ meta description là gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn liệt kê các cách viết meta chuẩn SEO nhất, hợp lý nhất.

Độ dài tối ưu meta description với công cụ tìm kiếm

meta-description-3
Độ dài tối ưu meta description với công cụ tìm kiếm

Nội dung thẻ mô tả thông thường được hiển thị ngay bên dưới dòng tiêu đề và nội dung này theo cập nhật mới nhất sẽ có cao ký tự như sau:

  • Độ dài hiển thị khoảng 155 ký tự, áp dụng cho công cụ tìm kiếm Google.
  • Độ dài hiển thị khoảng 168 ký tự, áp dụng cho công cụ tìm kiếm Bing.

Bạn chỉ cần đảm bảo độ dài của meta dưới 155 ký tự là có thể hiển thị tốt trên tất cả các công cụ tìm kiếm. Độ dài và nội dung cần đáp ứng đúng tiêu chuẩn và điều đặc biệt chú ý là nội dung không bị ngắt đoạn dẫn đến ý nghĩa thông điệp cần truyền tải. 

  • Tìm hiểu thêm: Một số dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt

Chú ý đến văn phong và tránh sự trùng lặp nội dung thẻ mô tả

Ngoài vấn đề yêu cầu về việc sử dụng văn phong sao cho hấp dẫn cũng như thu hút thì khi thực hiện viết meta bạn cần phải đảm bảo rằng thẻ mô tả của bạn là duy nhất và cũng giống như khi xây dựng nội dung web bạn không nên copy vì nội dung thẻ mô tả cần được nguyên tắc này. Google luôn ghi nhận các web sao chép và đưa ra các mức xử phạt tương ứng.

Nên có lời kêu gọi hành động – CTA

Nếu như bạn có những lời kêu gọi như xem thêm, dùng thử miễn phí, click tại đây… vào đoạn tả cùng với đó là lời kêu gọi với hiệu ứng tích cực thì lúc này bạn sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút được lượt truy cập sẽ được nhiều hơn.

Chứa từ khóa muốn SEO

meta-description-4.
Cần phải chứa keyword chính

Để SEO một web thành công thì không thể nào thiếu từ khóa và từ khóa chính của web cần phải được xuất hiện trong một meta chuẩn SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chèn thêm keyword phụ nếu phù hợp về mặt ý nghĩa. Những bạn cần chú ý, tuyệt đối không nhồi nhét các từ khóa mục tiêu SEO. Bởi các từ khóa được chèn không logic đôi khi còn gây ra tác dụng ngược lại.

Phù hợp với nội dung

Sự thống nhất về nội dung mô tả và trang đích luôn là vấn đề được cảnh báo, nhưng vẫn sẽ có một tỷ lệ nhất định các web mô tả một đằng và nội dung trang đích lại một nẻo và dù trường hợp nào xảy ra với bất kỳ lý do nào thì chắc chắn khách hàng sẽ ngay lập tức thoát khỏi web của bạn. Google sẽ lập tức hạ điểm chất lượng web của bạn đi xuống.

Độc đáo – sáng tạo

Nếu như meta của bạn giống với mô tả của các website, trải nghiệm người dùng trên Google thì sẽ bị cản trở. Mặc dù nếu như tiêu đề có thể không trùng lặp, nhưng nếu như tất cả các bài viết cùng sắp xếp một thẻ mô tả giống nhau sẽ làm ảnh hưởng lớn đến vấn đề xếp hạng. Tốt nhất là để mô tả meta description Google sẽ tự lấy nội dung có chứa từ khóa để hiển thị khi người dùng truy vấn. 

Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu như bạn bán các sản phẩm dành cho người am hiểu công nghệ, bạn cần phải chính xác vào các hiển thị thông số kỹ thuật của sản phẩm đó hay cả về nhà sản xuất, giá cả… nếu khách hàng truy cập, đặc biệt là tìm kiếm sản phẩm đó sự hiện diện của các thông tin về thông số kỹ thuật hay giá cả sẽ kích thích họ nhấp chuột và truy cập tìm hiểu website của bạn.

Cung cấp ưu đãi

Sử dụng các chương trình khuyến mại cũng là một trong những hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất cứ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang muốn thực hiện. Khi bạn cung cấp nhiều ưu đãi thì lượt truy cập vào website của bạn sẽ càng tăng nhanh chóng.

Cách tối ưu thẻ meta description cho trang chủ

meta-description-5
Tối ưu thẻ meta cho trang chủ

Sẽ có nhiều nhiều lầm tưởng tham khảo thẻ mô tả từ đối thủ sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc xây dựng nội dung của mình, tuy nhiên đó lại là một sai lầm khiến bạn phải loay hoay khi những nội dung mô tả meta trang khác cứ xuất hiện trên Google. dưới đây sẽ là cách tối ưu thẻ meta cho trang chủ mà bạn có thể tham khảo.

  • Độ dài thẻ mô tả meta

Sau khi tìm hiểu khái niệm về meta là gì sẽ khiến nhiều người nhầm rằng thẻ bắt buộc phải 155-160 ký tự, tuy nhiên điều đó là sai lầm. Bạn có thể chọn cho mình một thẻ mô tả trang dài hơn khoảng từ 155-300 ký tự.

  • Nội dung thẻ meta

Nội dung thẻ meta là yếu tố tiên quyết để quyết định lượt truy cập. Meta của bạn phải cung cấp được cái nhìn tổng quan ngắn gọn về nội dung của website đó cũng như một lý do thuyết phục để khách hàng tiềm năng có thể nhấp vào thẻ tiêu đề của bạn.

Cách tối ưu thẻ meta description cho danh mục 

Với mô tả cho danh mục sản phẩm sẽ dễ hơn so với trang chủ. Tuy nhiên chúng ta cần phải xem xét một số lưu ý sau đây:

  • Thẻ meta không chứa toàn bộ nội dung

Đây sẽ là một sai lầm nếu như bạn đưa toàn bộ nội dung thẻ mô tả trang chủ và danh mục. Điều này sẽ khiến thông tin bị nhàm chán và nó sẽ không còn kích thích người đọc tìm hiểu.

Thay vào đó, bạn hãy cung cấp nội dung hữu ích cho người mua hàng một cách cụ thể hơn cho  Ví dụ: Bán hạt dinh dưỡng? Hãy để người đọc biết rằng hạt dinh dưỡng sẽ là giải pháp hỗ trợ tối ưu cho người tiêu dùng muốn có chế độ ăn uống khoa học.

Để có một ví dụ hay về mô tả meta thuyết phục bạn hãy xem kết quả tìm kiếm cho dịch vụ phân tích SEO và chiến lược SEO.

Tham khảo thêm: Tốc độ Google index website phụ thuộc vào yếu tố nào?

  • Meta cung cấp giải pháp

Điều này có nghĩa là bạn viết thẻ mô tả cho trang chủ sản phẩm của mình, nội dung cần nêu rõ được hướng đi để giải quyết được nhu cầu hiện tại của khách hàng và điều này giúp kích thích người đọc click vào sản phẩm của bạn nhiều hơn. 

  • Viết hoa thẻ mô tả meta

 Viết hoa được coi là một hướng đi táo bạo cho sản phẩm dịch vụ của mình. chúng tôi không khuyên bạn nên viết hoa toàn bộ thẻ của mình. Tuy nhiên, khi viết hoa sẽ dễ dàng gây hiệu ứng thu hút sự chú ý của người đọc vào các trang sản phẩm của mình. 

Thay vì viết hoa toàn bộ gây rối mắt thì bạn có thể viết hoa 1-2 cụm từ bạn cho là quan trọng. Điều này giúp chúng nổi bật trong nội dung thẻ meta của bạn và giữ được sự tập trung của người đọc.

  • Chỉ rõ được sự khác biệt, nổi bật của sản phẩm

Ngoài những nội dung cần có thì bạn cũng cần phải đưa ra một số ý tưởng về sự khác biệt của sản phẩm trong thẻ meta. 

  • Nội dung thẻ kết thúc bằng nửa câu

Có một số chuyên gia SEO thường sẽ khuyên bạn nên kết thúc meta bằng câu hoàn chỉnh, tuy nhiên có đôi lúc chỉ cần nửa câu có thể làm nên được điều kỳ diệu cho tỷ lệ nhấp bài viết của bạn trên trang. Chiến lược này càng hiệu quả hơn khi giới hạn ký tự viết thẻ mô tả meta ngày càng nằm trong khoảng từ 155 – 160 ký tự là tốt nhất.

Hướng dẫn thêm meta description trong wordpress

Các thẻ meta thường sẽ không xuất hiện trực tiếp trên trang web, vì thế chúng ta cần phải nhập vào hệ thống quản lý nội dung cho toàn bộ các trang ở trên web của bạn.

Cách thêm thẻ meta WordPress ở tab SEO

meta-description-6
Thêm thẻ meta WordPress ở tab SEO

Để chèn thẻ meta trong trang web thì đầu tiên khi tạo một bài đăng mới trong CMS bên dưới thanh tab SEO sẽ có mục trống cho bạn để điều thông tin meta.

Sử dụng plugin Yoast SEO

Để có thể thêm thẻ meta vào WordPress và thay đổi nội dung thẻ mô tả trong WordPress, bạn cài đặt và thực hiện thiết lập  Yoast SEO rồi thực hiện tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Chọn 1 trang có sẵn hoặc bạn cũng có thể tự mình tạo ra 1 bài đăng hoàn toàn mới.

meta-description-7.

Bước 2: Điều chỉnh Yoast SEO.

meta-description-8

Bước 3: Tạo ra một dòng mô tả chất lượng.

meta-description-9

Bước 4: Tiến hành lưu nháp, xuất bản.

meta-description-10

Bạn chọn lưu đoạn meta theo 1 trong 3 cách dưới đây tùy theo ý định của bạn.

  • Save Draft: Bài viết nháp hay meta Description vẫn còn cần chỉnh sửa
  • Publish: Bài viết và thẻ meta đã hoàn thiện, giờ là lúc đăng nó lên web.
  • Update: Bài viết đã được publish trước đó, chỉ cần cập nhật thêm meta mới.

Thực tế, yoast SEO không phải là công cụ SEO duy nhất nhưng nó được xem là một công cụ tiện ích được đa số các SEOer lựa chọn.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức giúp các bạn hiểu rõ hơn về meta description là gì cũng như biết được cách viết chuẩn SEO nhất. Và hiểu được tại sao nhiều người muốn tối ưu meta như vậy. Hãy dành thời gian phân tích website hoặc xem cách mà các chuyên gia trong ngành đã làm. Ngoài ra, hãy thường xuyên đón đọc các bài viết tiếp theo của dichvuseoaz.vn để có thêm thật nhiều kiến thức mới nhất. Trân trọng!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *