Thuật toán Google Hummingbird (Chim ruồi) là gì? [Cập nhật]
Sau khi hai thuật toán Panda và Penguin được công bố, vào tháng 9/2013, Google tiếp tục cho ra mắt thuật toán Hummingbird báo hiệu cam kết của mình trong việc nâng cao thời gian và kết quả truy vấn của người tìm kiếm. Vậy chính xác Google Hummingbird (Chim ruồi) là gì? Những ảnh hưởng của thuật toán này tới hoạt động SEO website như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.
Google Hummingbird là gì?
Google Hummingbird, dịch ra tiếng Việt là chim ruồi chính là thuật toán mới nhất của Google được công bố vào 26-9-2013. Theo đúng tên gọi của chúng, chim ruồi là loại động vật có đặc điểm nhanh và chính xác thể hiện cam kết của Google sẽ mang tới cho người dùng kết quả tìm kiếm nhanh và tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của người dùng.
- Xem thêm: Meta description là gì?
Cụ thể, thuật toán Google Hummingbird sẽ phân tích ý nghĩa của từ khóa tìm kiếm, bối cảnh, thiết bị, vị trí, thời gian khi người dùng thực hiện truy vấn thay vì chỉ chú trọng vào từ khóa riêng lẻ như trước. Đồng thời, chất lượng nội dung website cũng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng hơn để đánh giá mức độ phù hợp với các truy vấn tìm kiếm. Từ đó, đưa người dùng tới trang phù hợp nhất với nội dung tìm kiếm thay vì chỉ là trang chủ của web.
Thuật toán Google Hummingbird có lịch sử ra đời như thế nào?
Thuật toán Google Hummingbird được ra đời nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Google vào ngày vào ngày 26 tháng 9 năm 2013. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin mật cho biết, thuật toán này đã được đưa vào hoạt động từ 1 tháng trước khi được công bố.
Khác với thuật toán Penguin và Panda, Hummingbird đóng vai trò như một sự thay thế tuyệt đối cho phép tìm kiếm nhanh chóng, chính xác mỗi khi người dùng thực hiện truy vấn.
Giám đốc Google là kỹ sư phần mềm Amit Singhal đã nói với nhà báo Danny Sullivan rằng: “Lần đầu tiên kể từ năm 2001, có một thuật toán Google được viết lại mới mẻ như thế.”
- Tham khảo thêm: Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng Plugin
Mối liên hệ giữa Google Hummingbird, Knowledge graph và Semantic Search
Để hiểu rõ ràng mục đích của thuật toán Google Hummingbird (Chim ruồi) thì bạn cần nắm rõ về Knowledge graph và semantic search. Trong đó:
- Knowledge graph là tập hợp các tính năng SERP được thiết kế để cung cấp câu trả lời chính xác, nhanh chóng khi người dùng truy vấn. Trong đó, SERP không chỉ chứa kết quả và liên kết hữu cơ tiêu chuẩn đến các trang web phù hợp. Chúng còn chứa tập hợp dữ liệu đồ thị tri thức phong phú.
- Semantic search dùng để khớp các kết quả SERP phù hợp với ngôn ngữ mà người dùng đang tìm kiếm.
Tính năng của Google HummingBird có ảnh hưởng website không?
Câu trả lời là Có. Như đã đề cập ở trên, thuật toán Google HummingBird sẽ tập trung phân tích thời gian, địa điểm, bối cảnh người dùng thực hiện truy vấn để đưa ra thứ tự website phù hợp nhất từ cao đến thấp, thay vì chỉ tập trung vào từ khóa như trước đây. Từ đó, hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm đến các trang thích hợp nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho website.
Thuật toán Hummingbird sẽ tập trung xem xét xếp hạng trang và mức độ quan trọng của các liên kết đến một trang. Vì vậy, bạn cần xem xét các chỉ số liên kết và đánh giá chúng một cách khách quan. Từ đó, thúc đẩy mối quan hệ giữa trang web và người khác giúp Google xác định được những gì trang web hoặc doanh nghiệp của bạn giao dịch.
Ngoài ra, Hummingbird còn được xem là cơ hội cho trang web có nội dung tốt khi chúng thu hẹp khoảng cách giữa spam và SEO hiện đại để tìm ngôn ngữ tự nhiên của độc giả, diễn đạt theo cách của họ.
Khi nội dung của bạn phù hợp với mục đích của người tìm kiếm, trang web của bạn không chỉ có thứ hạng tốt mà còn được đặt trong tính năng SERP dưới dạng bảng kiến thức hoặc một câu trả lời
Thuật toán Google Hummingbird đem lại lợi ích gì cho người dùng?
Một số lợi ích mà thuật toán Hummingbird (chim ruồi) mang tới cho người dùng đó là:
- Hỗ trợ người dùng tìm được thông tin mình cần một cách chính xác và trong thời gian ngắn nhất.
- Có thể tìm kiếm từ khóa và khớp toàn bộ cụm từ, từ đó mang lại cơ hội cho người dùng tìm thấy những gì họ cần.
- Giúp phân tích ngữ cảnh, ý nghĩa, nơi từ khóa tìm kiếm để đưa ra kết quả phù hợp với nhu cầu người dùng.
- Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, dự đoán và đưa ra gợi ý phù hợp nhất.
Lưu ý khi SEO để website luôn thân thiện với Google Hummingbird
Trong quá trình SEO website, các SEOer cần lưu ý một số vấn đề để trang web của mình thân thiện với thuật toán Google Hummingbird:
Xây dựng đối tượng rõ ràng
Việc xây dựng đối tượng rõ ràng sẽ giúp người dùng có cái nhìn tổng quan và chất lượng trải nghiệm tốt nhất trên website. Cụ thể, bạn hãy tiến hành tối ưu, xác định nhóm đối tượng khách hàng bạn cung cấp dịch vụ/sản phẩm để xây dựng nội dung, giao diện phù hợp nhất.
Tạo nội dung sao cho đảm bảo ngữ nghĩa của từ khóa
Bạn cần xây dựng những từ khóa liên quan đồng nghĩa với từ khóa chính để tăng độ hấp dẫn cho bài viết. Từ đó xây dựng nội dung sao cho đảm bảo ngữ nghĩa của từ khóa. Việc sử dụng từ ngữ linh hoạt sẽ giúp ích cho khả năng nhận diện của thuật toán Google Hummingbird.
Bạn cần xây dựng nội dung website phù hợp với từ khóa
Bạn chỉ nên tạo nội dung xoay quanh từ khóa triển khai, tránh lạc đề hoặc sử dụng những từ ngữ chuyên ngành sẽ gây khó hiểu cho người dùng. Bên cạnh đó, mật độ từ khóa xuất hiện trong nội dung cũng cần được lưu ý, tránh tình trạng spam từ khóa gây ra mất điểm nghiêm trọng.
- Tìm hiểu thêm: Các nguyên nhân website bị google Panda
Một số lưu ý khác
Bận cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
- Lựa chọn từ khóa dễ hiểu, gần gũi với người dùng và Google.
- Xây dựng cấu trúc website khoa học, rõ ràng để người dùng dễ dàng theo dõi và tìm hiểu nội dung.
- Xây dựng các liên kết backlink hợp lý.
- Xây dựng liên kết nội bộ tự nhiên, phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Trên đây là những thông tin chi tiết về thuật toán Google Hummingbird (Chim ruồi). Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp tới bạn những thông tin bổ ích để nâng cao thứ hạng website nhanh và hiệu quả nhất.
Write a Comment