SEO manager là gì? Kiến thức để trở thành một SEO manager

  • Home / Blog Digital Marketing / SEO manager là…
SEO Manager là gì?

SEO manager là gì? Kiến thức để trở thành một SEO manager

Một trong những vị trí quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing đó chính là SEO manager. Chức vụ này đòi hỏi nhiều kỹ năng về chuyên môn trong lĩnh vực SEO website. Hiện nay, vị trí này đang khá nhiều doanh nghiệp tìm kiếm và tuyển dụng. Vậy SEO manager là gì? Các tố chất cần có ở một SEO manager ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của dichvuseoaz.vn dưới đây.

SEO Manager là gì?

SEO Manager là gì?
SEO Manager là gì?

SEO Manager là quá trình tổng hợp các hoạt động tối ưu hóa website, nội dung để đạt thứ hạng cao nhất trên Google khi thuật toán liên tục thay đổi mỗi ngày. Bên cạnh đó, SEO Manager cũng là một vị trí quan trọng trong phòng Digital Marketing thực hiện hoạt động SEO website. Nhiệm vụ của SEO Manager đó là đánh giá SEO tổng thể, quản lý các SEOer trong phòng, phối kết hợp với đội ngũ, nhóm trong phòng ban Digital Marketing để lên kế hoạch tối ưu website, quảng bá trên phương tiện truyền thông để thúc đẩy doanh thu cho toàn công ty.

Nhiệm vụ của một SEO Manager

Vai trò của SEO Manager rất đa dạng, chủ yếu là quản lý, lên kế hoạch chiến lược và nghiên cứu thông tin
Vai trò của SEO Manager rất đa dạng, chủ yếu là quản lý, lên kế hoạch chiến lược và nghiên cứu thông tin

SEO Manager tuy có chung nhiệm vụ với các Digital Manager là nâng cao nhận thức thương hiệu và doanh số. Tuy nhiên, SEO Manager thực hiện các công việc chuyên biệt hơn với các nhiệm vụ chính bao gồm:

  • Lên chiến lược SEO dài hạn
  • Nghiên cứu, lập kế hoạch cho từ khóa
  • Tối ưu nội dung, website
  • Quản lý các chỉ số trên website và nội dung liên quan
  • Quảng bá website, thương hiệu doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội
  • Theo dõi backlink
  • Phân tích hành vi người dùng, xu hướng phát triển thị trường
  • Phối kết hợp với các phòng ban khác trong phòng ban Digital Marketing cho sự phát triển chung

Các kỹ năng của cần có đối với SEO Manager

Là một nhà quản lý SEO bạn cần hội tụ đầy đủ các kỹ năng quan trọng dưới đây:

Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý là vô cùng cần thiết đối với SEO Manager
Kỹ năng quản lý là vô cùng cần thiết đối với SEO Manager

Đây là kỹ năng đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với một SEO Manager. Theo đó, bạn cần quản lý và chịu trách nhiệm trước sự phát triển của một hay nhiều website thuộc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kỹ năng quản lý nhân sự, những người làm việc cấp dưới của bạn. Theo đó, bạn cần có sự đôn đúc, động viên, khích lệ để họ làm việc có hiệu quả nhất.

Kỹ năng phân tích

Khả năng phân tích dữ liệu, thông tin là vô cùng quan trọng đối với người làm SEO
Khả năng phân tích dữ liệu, thông tin là vô cùng quan trọng đối với người làm SEO

SEO Manager cần có kỹ năng phân tích các dữ liệu, báo cáo tổng hợp trên Excel, Looker, SQL. Theo đó, bạn cũng cần có kiến thức cơ bản về phân tích dữ liệu để phát hiện vấn đề và xử lý kịp thời.

Kỹ năng nghiên cứu

Có rất nhiều khía cạnh cần nghiên cứu khi làm SEO. Ví dụ như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng, nghiên cứu những sự thay đổi của thuật toán của Google.

Nắm bắt tâm lý và hành vi người dùng

Quản lý SEO cần có khả năng nắm bắt tâm lý hành vi người dùng
Quản lý SEO cần có khả năng nắm bắt tâm lý hành vi người dùng

Hầu hết việc nghiên cứu hành vi người dùng online để qua các công cụ chuyên dụng. Theo đó, nếu bạn nắm bắt được tâm lý người dùng sẽ giúp bạn xây dựng nội dung sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng. 

Khả năng Storytelling

Storytelling là phương pháp sắp xếp ý tưởng để kể một câu chuyện hợp lý mang tính chất truyền tải một thông điệp có nghĩa. Kỹ năng hoàn toàn khác với Copywriting, một hình thức dùng ngôn từ để chuyển ngữ câu chuyện.

Cách xây dựng kỹ năng để trở thành SEO Manager chuyên nghiệp

Để trở thành một SEO Manager chuyên nghiệp, bạn cần trau dồi các kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc. Sau đây là một số lĩnh vực cụ thể:

Trau dồi kỹ năng lên chiến lược

Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch

Một SEO Manager chuyên nghiệp cần có khả năng lên kế hoạch để có tầm nhìn dài hạn, ngắn hạn phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Theo đó, bạn cần biết cách lên mục tiêu, xác định các yếu tố tác động trực tiếp, gián tiếp lên mục tiêu đó.

Update kiến thức mới

Thuật toán Google thay đổi liên tục đòi hỏi người làm SEO không ngừng cập nhật các kiến thức mới để không bị tụt hậu. Có thể cách làm hôm nay phù hợp nhưng ngày mai thì chưa thực sự tối ưu. Chính vì vậy, một nhà quản lý luôn là người phải cập nhật thường xuyên xu hướng phát triển hiện tại để đưa ra kế hoạch SEO phù hợp nhất.

Trang bị kiến thức về Content Marketing

Content luôn đi liền với hoạt động SEO
Content luôn đi liền với hoạt động SEO

Content và SEO được xem là hai yếu tố không thể tách rời. Có thể nói, content chính là “xương sống” của SEO và được xem là một trong những chiến thuật của SEO. Theo đó, một SEO Manager cần có khả năng nghiên cứu từ khóa, giám sát chất lượng content, phân bổ nội dung sao cho hợp lý nhất.

Xây dựng kỹ năng phân tích thông tin, dữ liệu

Nếu bạn có khả năng phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch chi tiết và phù hợp nhất với xu hướng phát triển thị trường cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp. Nếu bạn nắm được tính phù hợp và khả quan của kế hoạch theo từng thời điểm, bạn sẽ tối ưu được kế hoạch đó sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đánh giá hiệu suất làm việc thông qua các kết quả hiển thị rõ ràng trên các công cụ dành cho SEO chuyên dụng.

Kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu

Chiến lược SEO cần đảm bảo lợi ích liên quan đến thương hiệu
Chiến lược SEO cần đảm bảo lợi ích liên quan đến thương hiệu

SEO Manager cần đánh giá và có cái nhìn toàn cảnh về thương hiệu doanh nghiệp sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược sao cho phù hợp nhất với mục tiêu tổng thể. Nếu không có chúng, bạn không thể đảm bảo tính hợp lý, hữu ích trong chiến lược SEO của mình. 

Kỹ năng quản lý nhân sự

SEO Manager cần có kỹ năng quản lý nhân sự ở mọi cấp độ. Kỹ năng này bao gồm cả quản lý, đôn đúc nhân sự hoàn thành đúng công việc và nhiệm vụ. Đồng thời, bạn cũng cần động viên, khích lệ họ để họ tiếp tục gắn bó và cống hiến với công ty nói chung và phòng SEO nói riêng.

Trên đây là thông tin chi tiết về SEO manager là gì và những vai trò cụ thể của vị trí này. Đây là công việc có tính chiến lược với hiệu suất công việc cao. Vì vậy, hãy không ngừng trau dồi những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc đạt kết quả cao nhất.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *