Silo là gì? Tìm hiểu về cấu trúc silo phổ biến nhất năm 2021

  • Home / Blog Digital Marketing / Silo là gì?…
Xác định nội dung chủ đề website

Silo là gì? Tìm hiểu về cấu trúc silo phổ biến nhất năm 2021

Silo là một trong những thuật ngữ thường bắt gặp trong các chiến dịch SEO web. Vậy Silo là gì? Cấu trúc của Silo thế nào? Cách tổ chức Silo cho website của bạn ra sao? Những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể, chi tiết trong bài viết dưới đây.

Silo là gì?

Silo có thể hiểu đơn giản là cách bóc tách nội dung trên website thành những chủ đề nổi bật có nội dung liên quan đến nhau. Điều này sẽ giúp người dùng tìm được các thông tin liên quan nhanh và thuận tiện nhất. Trong SEO web, Silo dùng để tổ chức thông tin theo nhóm các trang cùng chủ đề, thể loại nội dung có liên kết chặt chẽ với nhau được cấu trúc hoặc thông qua cá liên kết từ khóa.

Silo là gì
Cách tổ chức Silo cho website

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là cấu trúc website chuyên sâu giúp chia nội dung web thành các thư mục riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này sẽ được chia theo thứ bậc dựa trên topic và subtopic. Theo đó, những nội dung có liên quan sẽ được nhóm và sắp xếp chung với nhau. Một cấu trúc Silo càng có nhiều nội dung liên quan đến chủ đề thì càng giúp tăng độ liên quan của website với Google. Bên cạnh đó Sili còn giúp chỉ rõ nội dung trong website, phân nhỏ nội dung đến khi lượng thông tin trong này đủ để trả lời những thắc mắc có liên quan của người dùng.

  • Xem thêm :Thuật toán Google Fred giúp ích gì cho website

Cấu trúc silo là gì

Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua cài đặt các thư mục, URL như một thư viện mini chứa sách theo đúng chủ đề, khu vực để gắn kết những thứ có liên quan lại với nhau. Do đó, Cấu trúc chung để xác định nó là silo là: “tên domain/silopage/sub-silopage”.

Ví dụ:

  • Trang chủ: https://blog.hubspot.com
  • SILO PAGE của trang đó: https://blog.hubspot.com/marketing
  • Sub SILO PAGE thì như thế này : https://blog.hubspot.com/marketing/social-media-calendar-tools

Silo ảo là gì?

Silo ảo là hình thức sử dụng cấu trúc internal link của website để liên kết các nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan nhằm tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.

Trong khi Silo vật lý yêu cầu các trang liên quan đến cùng chủ đề cần nằm trong 1 thư mục thì Silo ảo được tạo nên bởi các liên kết siêu văn bản giữa những trang liên quan đến chủ đề. Với Silo ảo, sẽ giúp tích tụ pagerank trên trang đích cấp cao nhất của mỗi Silo, trở thành trang có liên quan nhất tren website cho những từ khóa liên quan đến chủ đề đó.

Cách tổ chức Silo cho Website của bạn

Quá trình theo dõi tổ chức 1 trang web theo chủ đề sẽ gồm 4 bước đơn giản như sau:

  • Xác định chủ đề bao quát cho trang web: Bạn cần nội dung gì và nội dung đó là gì? Tốt nhất bạn nên xem các chủ đề của mình đồng thời với nghiên cứu từ khóa.
  • Chọn chiến lược: bạn cần quyết định cách triển khai cấu trúc trang web, xác lập rõ ràng những chủ đề của trang web của bạn.
  • Lập kế hoạch cấu trúc liên kết: kiểm tra những cấu trúc liên kết của bạn và chọn cách tốt nhất để kết nối những trang này lại với nhau để củng cố chủ đề theo cách người dùng tìm kiếm nội dung của bạn. Cần lưu ý rằng bạn sẽ cần ít nhất 5 trang nội dung hỗ trợ để thiết lập 1 chủ đề Silo.
  • Triển khai, xây dựng Silo: bạn cần xuất bản những nội dung chất lượng cao gồm cụm từ khóa được nhắm đến cho từng Silo dựa trên chủ đề. Đồng thời cần tạo các liên kết để kết nối trang hỗ trợ trong mỗi Silo và củng cố các trang đích Silo cao cấp nhất.

Bước tổ chức Silo này vô cùng quan trọng. Với cấu trúc này bạn có thể xác định tốt hơn con bọ tìm kiếm, xem xét chủ đề nội dung một cách rõ ràng hoặc thu thập những dữ liệu xung quanh trang web.

Các bước tạo Silo cho website hiện nay

Dưới đây là 5 bước tạo Silo cho website hoàn thiện và tối ưu nhất bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Xác định chủ đề và định hướng phát triển cho website

Bước đầu tiên để xây dựng cấu trúc Silo cho website là bạn cần xác định chủ đề website muốn hướng đến là gì? Website có định hướng phát triển thế nào? Từ đó bạn sẽ định hình được trình tự nội dung trong trang của mình. Nếu đã có sẵn cấu trúc website thì cần xác định được những từ khóa nào đã lên top trên tổng domain của bạn. Điều này sẽ giúp bạn biết chính xác liệu Google có đang hiểu được website bạn nói về chủ đề gì không.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần định hướng tương tác người dùng của trang thế nào. Hãy tự phân tích cấu trúc website đối thủ đứng đầu để biết cách họ tối ưu website ra sao. Thông qua đó bạn sẽ biết cách định hướng, thiết kế website để ít nhất là bằng đối thủ, sau đó mới tính đến chuyện làm hơn họ.

Xác định nội dung chủ đề website
Kế hoạch xây dựng và phát triển website

Bước 2: Thiết kế – xây dựng cấu trúc Silo

Bạn cần nhớ rằng, internet chính là chuỗi các mạng lưới khổng lồ kết nối với nhau thông qua các liên kết. Ví dụ, web A và web B kết nối thông qua 1 liên kết ở giữa hay web A trỏ liên kết đến web B và trang B sẽ nhận backlink từ trang A. Do đó, để hiểu được nội dung trên internet thì Google Robots đã chia nhỏ các trang trên internet thành các nhóm content khác nhau để có thể hiểu được những nhóm này đang nói đến chủ đề nào. Điều này có nghĩa là nếu website của bạn được tối ưu cấu trúc rõ ràng, khoa học, hợp lý thì Google sẽ dễ nhận diện web hơn, giúp website được ưu tiên về thứ hạng tìm kiếm.

Hiện nay, về cơ bản sẽ có 2 cấu trúc Silo thường dùng cho website là Virtuals Silo và Physical Silo. Trong đó, Virtuals Silo là silo ảo và Physical Silo là silo vật lý. Để thực hiện được bước 2 này bạn cần nhóm những content có cùng chủ để lại dưới 1 chủ đề chính. Đồng thời, cần đảm bảo có tối thiểu 5 content trong 1 chủ đề. Nếu muốn Google Robot hiểu được những chủ đề này thì nội dung con trong các chủ đề phải có liên quan mật thiết với chủ đề lớn để tạo nên sự chính xác và rõ ràng nhất.

Xây dựng cấu trúc silo

 

Bước 3: Áp dụng các dạng liên kết để làm rõ nội dung website

Ở bước này bạn cần dùng các liên kết để tạo nên cấu trúc silo. Những liên kết này có thể là internal link được kết hợp cùng anchor text, outbound link, inbound link. Cụ thể:

  • Liên kết nội bộ

Một chủ đề chính sẽ được tạo nên từ những liên kết nội bộ của các content trong đó. Mỗi content nên được liên kết trỏ về chiếc lọ chính và các content nhỏ khác trong cùng chủ đề đó. Do đó, bạn có thể để các liên kết nội bộ này trên Navigation hoặc tạo breadcrumbs. Khi liên kết các trang khác trong cùng 1 domain thì bạn cần thật cẩn thận để tránh rò rỉ sự liên quan. Trường hợp muốn trỏ content trong chủ đề A nào đó đến content của chủ đề B thì hãy dùng nofollow để tránh rò rỉ.

Với anchor text thì nên dùng các từ khóa chính xác hoặc từ khóa liên quan muốn SEO. Điều này sẽ giúp làm tăng sự liên quan khi liên kết đến những bài content khác.

  • Liên kết đến

Inbound link là tên gọi khác của backlink, là các link trỏ về website của bạn. Những backlink liên quan cần trỏ đến những chủ đề liên quan sẽ giúp tạo được sự liên quan cho toàn bộ website, tạo nên ảnh hưởng tốt đến thứ hạng từ khóa. Các backlink không liên quan có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang web và làm mất đi sự liên quan của website.

Xây dựng cấu trúc silo

  • Liên kết ngoài

Hay còn gọi là external link, dùng để link tới những trang web khác trong lĩnh vực. Nếu website quá nhiều backlink mà lại không có outbound link nào thì sẽ khiến Google sinh ra nghi ngờ. Lúc này có thể Google sẽ đánh giá website của bạn đang nhận nhiều liên kết để thao túng kết quả tìm kiếm. 

Nếu muốn trang web được đánh giá tự nhiên và tạo thêm sự liên quan thì website đó cần phải đóng vai trò như một nơi để đi link tới các trang uy tín, cùng lĩnh vực hoặc liên quan đến nội dung website. Như thế bạn sẽ có những link trong trong cấu trúc silo của mình.

Xây dựng cấu trúc silo

Bước 4: Tạo dựng, đăng tải những content liên quan, chất lượng trong cấu trúc Silo

Đầu tiên, bạn cần phân tích đổi thủ, so sánh số lượng và chất lượng content. Cần lập ra 1 bảng so sánh về 2 vấn đề này gồm nhiều yếu tố như hình thức bài viết, số lượng bài số chữ trung bình, unique,…. Sau đó thực hiện tối ưu content website sao cho ngang bằng đối thủ trước khi vượt qua được họ.

Khi đã ngang bằng đối thủ rồi thì Google sẽ nhận diện trang web của bạn dễ dàng hơn và trang cũng lên top nhanh hơn. Tiếp đến, hãy upgrade content trong website để vượt qua đối thủ. Nếu đối thủ có 70 bài viết thì bạn hãy làm 100 bài, hình ảnh và nội dung unique để tăng độ nhận diện thương hiệu hơn. 

Để biết được số lượng bài viết của đối thủ thì bạn thực hiện bằng cách: Nhập cú pháp site:địa chỉ trang web vào công cụ tìm kiếm. Lúc này bạn sẽ dễ dàng xác định được tổng các bài viết của đối thủ là bao nhiêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể vào thẳng trang web đối thủ để xác định số lượng bài viết. Nếu muốn biết chất lượng bài thì bạn hãy xem qua các bài viết có sẵn trên trang web đó để đánh giá chất lượng của nó.

Bước 5: Phát triển Silo

Cần đảm bảo từng phần silo phải tốt và phát triển thì mới chuyển sang silo tiếp theo. Điều này có nghĩa là khi đã xây dựng hoàn thiện silo A thì tối thiểu phải xong phần nội dung để đảm bảo thành 1 chủ đề silo. Cần cố gắng đạt được ngưỡng của đối thủ, đảm bảo cấu trúc silo được tối ưu hoàn hảo, trọn vẹn nhất rồi mới chuyển sang cấu trúc silo khác.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các thông tin đến Sili là gì, cấu trúc Silo và cách tạo Silo. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *