Link building là gì? Các mô hình xây dựng liên kết thường gặp
Link building là một trong những công việc cần thiết của SEO nhằm xây dựng liên kết. Đây được coi là chiến lược quan trọng trong SEO và content để giúp mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy truy cập tự nhiên. Vậy hiểu thế nào về link building cho đúng? Có những mô hình link building nào? Chiến lược link building hiện nay ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.
Link building là gì?
Link building là hoạt động xây dựng, thu thập các liên kết giúp làm tăng các liên kết từ các website khác trỏ về website bạn cần SEO, còn gọi là backlink. Nhờ những liên kết này mà người dùng sẽ được điều hướng đến các trang có liên quan trên internet, tăng lượng truy cập cho website. Đồng thời, công cụ của Google cũng sẽ liên kết giữa các trang riêng rẻ để tạo nên thông tin liên kết cho toàn bộ trang. Trang web càng có nhiều site chất lượng liên thì thứ hạng càng cải thiện hơn
- Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng SEOquake đơn giản nhất
Tầm quan trọng của liên kết trong SEO
Trong khi Crawl dữ liệu website, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập mọi liên kết có trên trang và link ngoài trỏ về trang. Nó sẽ đánh giá website dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như nội dung link, chất lượng site được liên kết tới, nội dung trên trang,…. Qua đó, công cụ sẽ tìm kiếm sẽ giúp xác định thứ hạng website. Đồng thời, các liên kết còn giúp phát tín hiệu cho thấy website của bạn được trích dẫn là nguồn tài nguyên chất lượng.
Thông thường, những trang có nhiều liên kết sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, backlink cũng sẽ giúp quảng bá thương hiệu, thông tin trên website đến người dùng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp điều hướng người dùng về trang của mình thông qua những website khác trên toàn thế giới.
Các mô hình link building thường gặp
Hiện nay có rất nhiều mô hình xây dựng liên kết được áp dụng. Tuy nhiên, dưới đây là một số mô hình được sử dụng phổ biến nhất.
Mô hình ngôi sao
Mô hình ngôi sao có thể hiểu đơn giản là mô hình xây dựng liên kết gồm các site vệ sinh được thực hiện một cách đơn độc. Backlink từ site vệ sinh sẽ được trỏ độc lập về website chính của bạn mà không cần thông qua những website khác.
Cách này sẽ dễ thực hiện thành công với những từ khóa đơn giản. Tuy nhiên, với những từ khóa phức tạp thì hình thức này sẽ khó làm tăng lượng truy cập nhanh chóng. Thay vào đó, bạn cần dùng nhiều thời gian phân tích để tìm được backlink chất lượng.
Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp tồn tại như một mạng lưới đa cấp. Nếu site chính của bạn là A, site vệ sinh là B thì mô hình sẽ tồn tại bằng cách xây dựng một số trang vệ tinh C để trỏ về site B. Sau đó những page của B sẽ link về trang web mục tiêu A ban đầu.
Với cách làm này, trang web mục tiêu ban đầu sẽ nhận được lượng truy cập lớn và đều là những truy cập có chất lượng cao thông qua chất lượng của backlink về site vệ tinh. Tuy nhiên, nhưng site vệ sinh C sẽ chất lượng backlink thấp. Bên cạnh đó, do tính chất bắc cầu mà nhiều khách hàng sẽ chỉ dừng lại ở web vệ tinh thay vì trỏ về web chính.
Mô hình liên kết dạng bánh xe
Mô hình liên kết dạng bánh xe là kiểu các web vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp với web chính của bạn. Đồng thời, những web vệ tinh này cũng liên kết thêm cùng 1 web vệ tinh khác trong hệ thống để tạo nên mô hình vòng tròn tương tác như một chiếc bánh xe lớn.
Ưu điểm của hình thức này là những web vệ sinh sẽ trỏ trực tiếp về web chính. Vì thế, sự liên kết cộng hưởng giữa các web vệ tinh với nhau sẽ nhận được lượng truy cập lớn. Tuy vậy, nếu khi một mắt xích trong web vệ tinh này bị các công cụ tìm kiếm đọc được thuật toán thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến web chính và web vệ tinh còn lại. Do đó, bạn cần đảm bảo nội dung ở tất cả các web vệ tinh thật lành mạnh, trong sạch.
Mô hình liên kết dạng chuỗi
Mô hình liên kết dạng chuỗi là hình thức tất cả backlink sẽ được liên kết về trang chính và 1 web vệ tinh lân cận. Điều này sẽ khiến website vệ tinh cuối cùng trong chuỗi không liên kết được với bất kỳ web vệ tinh nào khác mà chỉ trỏ được về web mục tiêu.
Đây được coi là mô hình xây dựng backlink đơn giản nhất, dễ thực hiện với mọi người. Tuy nhiên, bạn sẽ cần nhiều thời gian để phân tích, lựa chọn những backlink chất lượng.
Mô hình liên kết dạng lưới
Mô hình liên kết dạng lưới sẽ có giống như một chiếc mạng nhện khổng lồ, web chính của bạn là trung tâm của lưới đó. Tại đây sẽ có vô vàn link web vệ tinh kết nối về website chính của bạn.
Những liên kết của web sẽ hoàn toàn là liên kết mở nên giảm được khả năng bị các công cụ tìm kiếm phát hiện. Tuy nhiên, cách này sẽ khó và cần số lượng lớn web liên kết hơn.
- Tìm hiểu thêm: Các kỹ năng cần có của người quản trị website
Tham khảo chiến lược link building hiện nay
Hiện nay, xu hướng xây dựng link building sẽ tập trung nhiều vào chất lượng thay vì số lượng. Dưới đây là một số chiến lược xây dựng liên kết tốt, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Guest Post
Bạn có thể tìm được những liên kết chất lượng từ việc gửi, xin phép đăng bài lên những website khác. Hiện có rất nhiều web có riêng 1 khu vực để bạn có thể liên hệ post nội dung nhưng cần phải tuân thủ những điều kiện của chủ website này. Hoặc bạn có thể liên hệ với các trang mình muốn, có thể trả phí hay trao đổi đề nghị cùng họ để đổi lấy liên kết tới website của mình. Bạn chỉ cần tìm những page cùng lĩnh vực và có liên quan đến lĩnh vực của bạn để cho phép đăng Guest Post.
Xây dựng liên kết gãy
Một cách khác bạn có thể áp dụng là dùng những liên kết gãy. Bạn có thể tìm 1 liên kết gãy để tạo lại nội dung bị mất. Sau đó thông báo với những người đang liên kết cùng nguồn bị mất đó thay bằng link mới được bạn tạo lại. Điều này sẽ vô cùng hữu ích bởi sẽ giúp khắc phục những link không thể truy cập bằng cách thay các link có thể hoạt động được.
Phân tích đối thủ
Bạn cũng có thể phân tích đối thủ bằng cách xác định, kiểm tra danh sách backlink của đối thủ cạnh tranh thông qua SEMrush.com. Thông qua công cụ này bạn có thể nhập từ khóa chính rồi chọn tìm kiếm. Sau đó bạn sẽ thấy được những trang web đang có thứ hạnh cao trong kết quả tìm kiếm Unpaid của Google. Khi biết được đối thủ đang ở vị trí nào, cách xây dựng backlink sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và tạo chiến lược tốt hơn để vượt qua họ.
Liên kết tự sinh
Liên kết tự sinh là liên kết tự nhiên được tạo bởi những website muốn liên kết với các nội dung trên website đó. Chiến thuật này không đòi hỏi nhiều tác động từ SEO. Lúc này website sẽ tạo nên những nội dung có chất lượng với nội dung khác biệt giúp tăng nhận thức của người dùng về nội dung và thương hiệu của doanh nghiệp trên website.
Sai lầm trong quá trình link building
Khi website của bạn nhận quá nhiều liên kết từ các trang xấu, không hữu ích thì thứ hạng website sẽ bị sụt giảm. Do đó để tránh lãng phí công sức, tiền bạc cho các backlink không chất lượng thì bạn cần tránh những sai lầm sau:
Backlink kém chất lượng
Nếu muốn website của mình xếp hạng cao thì không nên sử dụng những backlink kém chất lượng, gồm các link từ nguồn sau:
- Thư mục web chất lượng thấp cũng sẽ khiến từ khóa chất lượng thấp.
- Bài đăng của trang, blog chất lượng thấp
- Liên kết wiki
- Những diễn đàn yếu, kém uy tín
- Các bình luận trên blog
- Các trang social bookmarking.
Tối ưu anchor text quá mức
Khi xây dựng liên kết thì bạn không nên bỏ trống anchor text bởi nó sẽ giúp Google hiểu hơn về ngữ cảnh bài viết, mang đến những giá trị nhất định cho SEO. Tuy nhiên, việc tối ưu quá nhiều anchor text sẽ gây tác dụng ngược cho SEO. Vì thế, cần lưu ý khi thiết lập và đa dạng hóa anchor text để giúp người dùng dễ dàng tìm được bài viết của bạn.
Tham khảo thêm: Vì sao cần tối ưu Seo Onpage cho website
Không audit backlink thường xuyên
Audit backlink thường xuyên sẽ giúp kiểm tra lại được những liên kết trang và phát hiện kịp thời các lỗi. Từ đó bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn, hỗ trợ hiệu quả trong việc nâng cao thứ hạng website. Hiện nay có nhiều công cụ check dữ liệu backlink như Ahref, Minitor backlink,…. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra, giám sát, nhận cảnh báo,….
Các link nên là liên kết nofollow
Hiện có nhiều website liên kết với web của bạn nhưng lại thêm thẻ nofollow. Điều này sẽ khiến con bot của Google ngầm hiểu là liên kết đó không liên quan đến thuật toán xếp hạng cho trang đó. Vì thế bạn cần chứng minh mình có lượng dofollow lớn trên những trang web khác nữa.
Link is king
Nếu bạn vẫn nghĩ rằng Link is king – có nghĩa là link là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến thứ hạng website thì bạn cần loại bỏ suy nghĩ này ngay. Bởi việc đánh giá một website sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhua, đặc biệt là khi web đó hội tụ được những ưu điểm về:
- Trải nghiệm người dùng
- Thời gian dừng
- Khả năng dùng trên di động
- Content chất lượng
- Onpage SEO
- Kết quả tìm kiếm organic
Do đó, bạn không nên chỉ chăm chút cho xây dựng liên kết mà bỏ qua những vấn đề khác. Hãy kết hợp tất cả yếu tố để có thể tạo nên một website chất lượng, có thứ hạng cao.
Trên đây chúng trên chúng tôi đã giải đáp chi tiết những thông tin liên quan đến link building. Hy vọng thông qua bài viết viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để giúp xây dựng được những chiến lược SEO một cách hiệu quả.
Write a Comment