Chọn lọc 5 công cụ nghiên cứu từ khóa tìm kiếm Google
Từ khóa (Keyword) là một thuật ngữ rất thông dụng trong SEO. Việc nghiên cứu từ khóa tìm kiếm rất quan trọng quyết định đến tính hiệu quả khi SEO nói riêng và một số hoạt động marketing online khác. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chính xác khái niệm từ khóa là gì và một số công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!
Từ khóa là gì?
Từ khóa (tiếng anh là Keyword) là một từ, cụm từ thể hiện chính xác đặc thù của sản phẩm/dịch vụ mà website đang triển khai. Ngoài ra, từ khóa còn là cụm từ mà người dùng internet sử dụng để tìm kiếm trên Google. Đối với các SEOer thì từ khóa là thuật ngữ mà bạn muốn SEO từ đó lên top Google.
Ví dụ: keyword “xây nhà giá rẻ” sẽ thể hiện rõ dịch vụ của website kinh doanh dịch vụ thi công và thiết kế nhà ở. Khi người dùng search từ khóa này ở ô tìm kiếm Google sẽ nhận biết và đưa ra danh sách các trang web có nội dung liên quan. Vì vậy, nếu nội dung của bạn có nội dung hữu ích liên quan đến từ khóa, sử dụng các thủ thuật SEO thích hợp thì trang web của bạn sẽ được hiển thị ở trang đầu kết quả.
- Xem thêm: File Robots.txt là gì?
TOP 5 Công cụ nghiên cứu từ khóa tìm kiếm trên Google
Nghiên cứu từ khóa tìm kiếm là công đoạn rất quan trọng trong quá trình SEO website. Đây là quá trình sử dụng những kiến thức của mình về dịch vụ/sản phẩm và công cụ để tạo nên một danh sách từ khóa liên quan mà khách hàng tìm kiếm.
Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các thông tin hữu ích cho họ. Bên cạnh đó, nghiên cứu từ khóa giúp định hướng đường đi cho một dự án SEO về lâu dài. Dưới đây là một số công cụ tìm kiếm từ khóa được sử dụng phổ biến hiện nay.
1. Google Xu hướng
Google Trends là dịch vụ của Google giúp người dùng tìm kiếm từ khóa của người dùng trên toàn cầu. Theo đó, công cụ này sẽ gợi ý cho bạn các cụm từ liên quan đến chủ đề mà bạn đang quan tâm theo từng thời điểm.
Ưu điểm
- Hoàn toàn miễn phí
- Gợi ý người dùng nhóm từ khóa phổ biến ở một thời điểm, từ đó giúp họ xác định được nhóm từ khóa tập trung.
- Hỗ trợ người dùng so sánh sự khác nhau về tìm kiếm phân chia theo khu vực.
- Cho phép người dùng có thêm các chủ đề liên quan để nghiên cứu.
Nhược điểm
- Số lượng từ khóa gợi ý ít.
- Một số từ khóa không sát chủ đề tìm kiếm.
Cách dùng
Bước 1: Để sử dụng Google Trends, bạn truy cập https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN với vị trí mặc định là Việt Nam
Bước 2: Nhập cụm từ tìm kiếm hoặc chủ đề bạn muốn nghiên cứu vào thanh công cụ tìm kiếm.
Bước 3: Chọn mục “Cụm từ tìm kiếm có liên quan” để lấy được các từ khóa gợi ý và lựa chọn Tải về.
Bước 4: Lọc từ khóa phù hợp với chủ đề bạn đang muốn nghiên cứu.
Chi phí sử dụng
Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí.
2. Hộp Tìm kiếm của Google
Nhiều người nghĩ rằng công cụ này chỉ là thanh tìm kiếm của Google, tuy nhiên, đây cũng là một công cụ từ khóa rất hữu ích.
Ưu điểm
- Đưa ra các gợi ý trực tiếp các từ khóa khi người dùng thực hiện tìm kiếm.
- Cách sử dụng đơn giản.
- Miễn phí hoàn toàn
- Không cần đăng ký tài khoản.
Nhược điểm
- Lượng từ khóa gợi ý rất hạn chế.
- Khá tốn thời gian do phải tìm kiếm nhiều lần với các từ khóa khác nhau.
- Không tổng hợp được đầy đủ từ khóa.
- Cần có bộ từ khóa chủ đề trước khi thực hiện.
Cách sử dụng
Bước 1: Truy cập vào https://www.google.com.vn/
Bước 2: Gõ từ khóa bạn muốn kiếm vào ô search.
Bước 3: Trong quá trình nhập, sẽ có nhiều từ khóa gợi ý cho bạn lựa chọn.
Chi phí sử dụng
Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Search Box hoàn toàn miễn phí
3. Công cụ Từ khoá
Keyword Tools là công cụ nghiên cứu từ khóa mở rộng được nhiều người sử dụng. Đặc biệt, ngoài Google, chúng còn cho phép tìm kiếm từ khóa cho nhiều nền tảng tìm kiếm khác nhau như Youtube, Bing, Amazon và App Store.
Khi nhập từ khóa chủ đề vào Keyword Tools, hệ thống sẽ trả về hàng loạt từ khóa có liên quan có kèm một số thông tin như volume search, độ khó, giá thầu quảng cáo,…
- Tham khảo thêm: Những tác dụng của sitemap trong SEO
Ưu điểm
- Có thể tìm từ khóa SEO dựa trên Google Autocomplete.
- Có thể tìm kiếm từ khóa cho các mạng xã hội trên Twitter, Instagram.
- Có thể tải về kết quả theo nhiều định dạng khác nhau.
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với người mới bắt đầu.
Nhược điểm
- Danh sách từ khóa chỉ chứa cụm từ bạn nhập trên thanh tìm kiếm.
- Bạn phải trả phí nếu bạn muốn đầy đủ số liệu và tính năng.
- Số lượng từ khóa gợi ý bị hạn chế.
Cách sử dụng
Bước 1: Truy cập vào đường link https://keywordtool.io/
Bước 2: Tại giao diện của phần mềm, bạn nhập cụm từ khóa muốn tìm kiếm vào thanh search, sau đó lựa chọn ngôn ngữ, vị trí của bạn và bấm chọn tìm kiếm để công cụ đưa ra từ khóa gợi ý.
Bước 3: Công cụ sẽ gợi ý cho bạn từ khóa liên quan đến từ khóa tìm kiếm.
Bước 4: Bấm “Copy/Export all” để tải về danh sách từ khóa.
Chi phí sử dụng
Google Keyword Tools có bản trả phí và miễn phí. Với bản miễn phí, bạn chỉ check được khoảng 2-3 keyword bao gồm cả search volume. Với bản trả phí, bạn phải thanh toán ít nhất 69$/tháng, bạn sẽ check được 7000 từ khóa/ngày.
4. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
Đây là công cụ hỗ trợ cho các nhà quảng cáo, SEOer có thể nghiên cứu từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Từ đó giúp bạn quyết định chiến lược SEO hoặc quảng cáo Google Adwords lâu dài. Có thể nói, đây là công cụ có độ uy tín và hiệu quả cap, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Ưu điểm
- Người dùng có thể xem số liệu từ khóa đầy đủ như khu vực, quốc gia, thành phố hoặc tình với volume search chính xác.
- Google Keyword Planner có chức năng đề xuất từ khóa thích hợp cho nhóm quảng cáo, tập trung vào PPC.
Nhược điểm
- Khả năng tiếp cận dữ liệu thấp, chỉ có dữ liệu chính xác.
- Lượng tìm kiếm chỉ được tính toán cho trung bình 12 tháng.
- Không có dữ liệu cho phiên bản điện thoại và máy tính.
- Dữ liệu địa phương và toàn cầu không hiển thị cùng lúc.
Cách sử dụng
Bước 1: Truy cập vào website https://adwords.google.com/KeywordPlanner và đăng nhập tài khoản.
Bước 2: Setup chiến dịch quảng cáo.
Bước 3: Nghiên cứu từ khóa
- Chọn Công cụ → Công cụ lập kế hoạch từ khóa ở trên cùng
- Chọn “Tìm từ khóa mới”
- Chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”
5. Ahrefs.com
Ahrefs là công cụ cho phép tìm kiếm và hiển thị thông tin từ khóa chi tiết được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Ưu điểm
- Hiển thị thông tin chính xác về độ khó từ khóa.
- Hiển thị mọi thông tin chi tiết về từ khóa.
- Đề xuất hơn 1000 từ khóa liên quan.
- Hỗ trợ tại hơn 171 quốc gia khác nhau.
Nhược điểm
- Người dùng phải trả phí để có đầy đủ thông tin về từ khóa.
- Hạn chế về số lượt kiểm tra từ khóa 25 lần/ngày hoặc 100 lần/tháng.
Tìm hiểu thêm: Các cấu trúc Silo là gì?
Cách sử dụng
Bước 1: Truy cập link https://ahrefs.com/keywords-explorer
Bước 2: Chọn nền tảng bạn muốn nghiên cứu, nhập cụm từ khóa và bấm vào biểu tượng “kính lúp”.
Bước 3: Bạn sẽ nhận được thông tin từ khóa như lượng volume search, traffic, thứ hạng của những website có liên quan đến từ khóa.
Bước 4: Chọn “All keyword ideas” để xem chi tiết danh sách từ khóa gợi ý.
Bước 5: Để tải về danh sách từ khóa, chọn “Export”.
Chi phí sử dụng
- Gói dùng thử 7 ngày: 7$.
- Gói tháng: Gói Lite: 99$, Gói Standard: 179$, Gói Advanced 399$.
- Gói năm: Gói Lite 990$, gói Standard 1790$, gói Advanced 3990$, gói Agency 9990$.
Trên đây là giải đáp chi tiết về khái niệm từ khóa và những công cụ nghiên cứu từ khóa tìm kiếm được người dùng sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng, bài viết này đã chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích.
Write a Comment