Google Panda là gì? Cơ chế hoạt động của Google Panda [2021]

  • Home / Blog Digital Marketing / Google Panda là…
Google panda là gì

Google Panda là gì? Cơ chế hoạt động của Google Panda [2021]

Google Panda là một thuật toán được Google công bố vào ngày 24/2/2011. Mục đích của thuật toán này là giảm thứ hạng của các website có nội dung rác, kém chất lượng, đặc biệt là các website vi phạm bản quyền. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của dichvuseoaz để tìm hiểu chi tiết hơn về thuật toán này. 

Google Panda là gì?

Đây là một thuật toán về SEO của Google nhằm loại bỏ các trang web có nội dung copy, nội dung rác, không hữu ích với người dùng. Điểm đặc biệt của thuật toán này là có thể chỉ áp dụng lên 1 trang con chứ không áp dụng lên toàn bộ trang web. 

Mục đích chính của bản cập nhật thuật toán Panda gồm:

  • Kiểm tra chất lượng nội dung của trang web từ đó loại bỏ nội dung rác, sao chép từ các trang web khác. 
  • Giảm thứ hạng của các trang web có nội dung kém chất lượng. 
  • Thưởng cho các website có chất lượng tốt. 

Trong quá trình thuật toán Panda cập nhật, trang web của bạn bị rớt hạng và lặp đi lặp lại trong thời gian dài thì có thể content website của bạn không đủ sức thuyết phục với Google.

Google panda là gì
Thuật toán Panda của Google

Các nguyên nhân website bị dính án phạt Panda

Website của bạn sẽ dính án phạt của thuật toán Google Panda nếu mắc một trong các lỗi sau:

Nội dung mỏng, thông tin ít 

Nếu content trang web của bạn ngắn, chất lượng thấp thì rất khó để thoát khỏi án phạt Panda từ Google. Dưới đây là một số lỗi khiến về nội dung mà các bạn cần khắc phục:

  • Content copy, sao chép từ các trang web khác. 
  • Nội dung website không cung cấp những thông tin, giá trị hữu ích cho người đọc. 
  • Chủ đề mỗi bài viết không liên quan đến lĩnh vực chính của trang web. 
Nội dung website mỏng, ít thông tin
Nội dung website mỏng, ít thông tin

Trùng lặp nội dung 

Trùng lặp nội dung cũng là một trong những nguyên nhân khiến website của bạn dính án phạt Panda. Việc sao chép nội dung và trùng lặp từ nhiều các website khác sẽ khiến Google đánh giá trang web của bạn thấp và rất khó để lên TOP. 

Google tính trùng lặp content theo:

  • Thẻ Meta Description. 
  • Nội dung của từng trang. 
  • Các thẻ Heading trong bài. 
  • Khung giao diện trang web.
  • Khung design mặc định của trang web. 
Nội dung trùng lặp khiến website bị dính án phạt Panda
Nội dung trùng lặp khiến website bị dính án phạt Panda

Website thiếu độ tin cậy, thẩm quyền

Khi xây dựng content cho trang web, nếu bạn không xác định được đối tượng mục tiêu sẽ dẫn đến tình trạng bài viết kém chất lượng. Không có độ tin cậy và thiếu thẩm quyền. Đây cũng là một trong những lỗi Google đánh giá rất nặng và khả năng website dính thuật toán Panda cực kỳ cao. 

  • Tham khảo thêm: Cách dùng Rank Math trong SEO bài viết

Bài viết có chứa nội dung Spam

Nội dung Spam là hình thức bạn đi sao chép content từ nhiều trang web khác nhau rồi tổng hợp thành nội dung của mình. Sau đó cố nhồi nhét thêm từ khóa để tối ưu công cụ tìm kiếm với mục đích đẩy website lên TOP. 

Những nội dung này được Google đánh giá là không mang lại lợi ích và trải nghiệm tốt cho người dùng. Do đó, khi phát hiện trang web có nội dung spam, Google sẽ “thực thi” án phạt Panda.

Website chứa quá nhiều quảng cáo

Các trang web chứa quá nhiều quảng cáo và quảng cáo lấn át hết nội dung cũng dễ dính thuật toán Panda. Google đánh giá những trang web kiểu này chỉ với mục đích kiếm tiền thông qua quảng cáo, chất lượng nội dung kém, không mang lại hữu ích cho người dùng. 

Các dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt

Nếu nhận thấy website của bạn đang có một trong các dấu hiệu dưới đây thì bạn hãy lưu ý bởi có thể trang web của bạn đang dính án phạt Panda:

Organic traffic giảm dần theo thời gian

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Trong thời gian đầu giảm traffic, có thể bạn sẽ thấy trang web của bạn không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, sau 1 – 2 tháng, bạn sẽ thấy traffic sụt giảm trầm trọng và kéo theo nhiều hệ quả khác. 

Nếu trang web của bạn bị trùng lặp nội dung ít thì thuật toán Panda sẽ không phạt liền. Mà đợi đến lúc độ trùng lặp lên đến 25 – 30% thì traffic sẽ bị kéo hẳn xuống.

Traffic giảm cũng là dấu hiệu trang web đang dính án phạt Panda
Traffic giảm cũng là dấu hiệu trang web đang dính án phạt Panda

Traffic giảm một nửa

Nếu trang web của bạn vẫn đang hoạt động tốt nhưng vào một ngày tự nhiên bị mất đi một nửa traffic thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo website của bạn đã dính án phạt Panda. 

Điều này khiến trang web của bạn từ top đầu sẽ bị tụt xuống trang 2. Lúc này, lượng organic traffic của web vẫn còn nhưng rất ít, không đáng kể.  

Hướng dẫn 3 cách khôi phục website bị Panda phạt

Thuật toán Google Panda dựa vào chất lượng nội dung của trang web. Do đó, để khôi phục tình trạng website bị Panda phạt, các SEOer cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng trang web. Dưới đây là 3 cách khôi phục mà bạn có thể tham khảo:

Kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical

Để tránh tình trạng content bị trùng lặp bởi các trang web cùng một nhóm hoặc cùng một cá nhân, các bạn có thể dùng kỹ thuật noindex để Google không index các website đó nữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thẻ Canonical. Thẻ này cho phép bạn có thể chuyển hướng các trang sang một trang duy nhất, từ đó tránh tình trạng nội dung trùng lặp. 

Sử dụng thẻ Canonical giúp tránh trùng lặp nội dung
Sử dụng thẻ Canonical giúp tránh trùng lặp nội dung

Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng

Thuật toán Panda liên tục hoạt động và thực hiện loại bỏ từng chút một các trang web bị content mỏng hoặc nội dung kém chất lượng. Do đó, bạn cần thay đổi và cải thiện nội dung để mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. 

  • Tìm hiểu thêm: Các loại mô hình link building thường gặp

Với những content rác, bạn hãy xóa khỏi trang web. Ngoài ra, để tránh tình trạng copy nội dung, khi viết bài bạn có thể dùng các phần mềm check copy để chỉnh sửa sao cho tốt nhất. 

Cải thiện nội dung cho trang web
Cải thiện nội dung cho trang web

Nâng cao chất lượng toàn bộ trang web

Bên cạnh việc loại bỏ nội dung rác, kém chất lượng, các SEOer cần xây dựng kế hoạch để khắc phục toàn bộ nội dung. Bao gồm các công việc như:

  • Tăng chất lượng content, cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. 
  • Cải thiện các yếu tố trải nghiệm người dùng, cắt giảm các banner quảng cáo trên website. 

Để khắc phục án phạt Google Panda, việc cải thiện mỗi nội dung là chưa đủ. Mục tiêu cuối cùng là phải tập trung nâng cao chất lượng tổng thể trang web. Hãy biến website của bạn thành nguồn thông tin uy tín, tin cậy và mang lại giá trị cho người dùng. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Google Panda. Từ đó biết cách xây dựng trang web để tránh án phạt này từ Google. Chúc các bạn thành công!

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *