Featured snippets là gì? Cách tối ưu Featured snippets dễ hiểu
Việc thực hiện tối ưu hóa website cho doanh nghiệp để trang web đó luôn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và mục tiêu cuối cùng của bạn là phải đạt vị trí TOP 1. Vị trí hàng đầu này sẽ chiếm khoảng 34% số lần nhấp trên PC và 31% số lần truy cập trên thiết bị di động. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết CTR cho vị trí hàng đầu này sẽ giảm đi 8% nếu kết quả có Featured Snippets. Vậy Featured Snippets là gì? Chúng có tác động tới SEO như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Featured Snippets là gì?
Featured Snippets chính là đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở ngay đầu kết quả tìm kiếm trên Google với mục đích trả lời nhanh chóng cho câu hỏi của người tìm kiếm. Nội dung của Featured Snippets sẽ được lấy trong các website ở chỉ mục của Google. Những loại Featured Snippets hiện nay bao gồm có bảng, định nghĩa, các bước và danh sách theo thứ tự.
>>>> Xem thêm: Khái niệm Local SEO là gì?
Các loại Featured Snippets
Hiện nay có 4 loại Featured Snippets xuất hiện phổ biến nhất trên kết quả tìm kiếm của Google bao gồm:
Định nghĩa
Đoạn văn bản định nghĩa sẽ cung cấp cho người tìm kiếm về một mô tả trực tiếp, định nghĩa ngắn gọn, xúc tích nhất.
Ví dụ bạn tìm kiếm “rich snippets” thì hộp định nghĩa sẽ hiển thị ở đầu của kết quả. Những định nghĩa này được Google dùng để trả lời cho các câu hỏi “là gì”. Ví dụ như hình dưới
Những định nghĩa được đưa ra sẽ ngắn gọn, xúc tích, chỉ khoảng từ 40 – 60 từ để người dùng dễ dàng tiếp nhận nhất.
Bảng
Google sẽ lấy dữ liệu trong website và hiển thị dưới dạng bảng như sau:
Danh sách theo thứ tự
Danh sách chính là những mục nội dung được trình bày theo thứ tự cụ thể. Google sẽ sử dụng danh sách này để trả lời cho các truy vấn cần bộ các bước hoặc list xếp hạng.
Danh sách không có thứ tự
Đây cũng là dạng nội dung được sắp xếp theo danh sách nhưng không cần phải theo thứ tự nào. Ví dụ như danh sách dưới đây:
Ví dụ danh sách trên là danh sách của các công cụ nghiên cứu từ khóa và không hề sắp xếp theo trình tự nào như từ tốt nhất tới tệ nhất. Đây đơn giản chỉ là danh sách liệt kê bình thường mà thôi.
>>> Tìm hiểu thêm: Dynamic Ads có vai trò gì trong quảng cáo
Tại sao các đoạn nổi bật rất quan trọng
Trong gần như tất cả các trường hợp trên Google thì xếp hạng 0 cũng là xếp hạng 1 của những kết quả tìm kiếm miễn phí. Điều này có thể hiểu đơn giản là người dùng sẽ đọc hết những câu trả lời trên Google và chỉ để lại ở đó nhưng không quá thường xuyên. Những đoạn trích nổi bật này có thể không giúp tăng lượt tìm kiếm bằng cách nhấp chuột nhưng chúng sẽ mang lại câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của người dùng.
Khi đó, người dùng tìm thấy câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của mình trên đầu trang thì khả năng cao họ sẽ click vào website đó để tìm hiểu thêm. Từ đó sẽ giúp website của bạn tăng được lưu lượng truy cập không phải trả tiền khá cao.
Vì thế việc bạn chọn từ khóa và có đoạn trích nổi bật sẽ giúp tăng cơ hội đạt được vị trí 0, tăng số lần hiển thị và nhấp chuột vào website của mình.
5 cách tối ưu Featured Snippets là gì?
Để tối ưu Featured Snippets hiệu quả nhất bạn có thể thực hiện theo 5 cách dưới đây:
Tìm kiếm những từ có khả năng
Không phải bất cứ từ khóa nào trong Google cũng có thể tối ưu được Featured Snippets. Google sẽ thường xuất hiện Featured Snippets cho những trường hợp như: định nghĩa, so sánh, cách làm.
Vì vậy bạn không thể biết được Google sẽ Featured Snippets cho từ khóa nào. Thế nên bạn cần tìm kiếm những từ khóa hiện tại Google đã cho lên vị trí TOP 0 và tối ưu để bài viết của mình được lên đó.
Có 2 cách để thực hiện là:
- Phân tích website đối thủ trong nước
- Phân tích website đối thủ toàn cầu (website tiếng Anh)
Bạn chỉ cần xem đối thủ hiện tại đang có những từ khóa nào hiển thị trong Featured Snippets sau đó tối ưu nội dung website của mình để vượt trội hơn, được Google đưa lên top 0.
Các bước thực hiện như sauL
Bước 1: Liệt kê danh sách domain của đối thủ cần nghiên cứu
Bước 2: Đưa vào Ahrefs để phân tích => Organic Keywords
Bước 3: Chọn Features = > Feature Snippets
Sau đó bạn sẽ nhận được hàng loạt các từ khóa mà đối thủ đang dùng đứng ở TOP 0. Hãy liệt kê sau đó nhóm các từ khóa đồng nghĩa theo cụm để tối ưu theo từng cụm.
Phân tích Feature Snippets của từ khóa
Tiếp theo bạn cần phân tích số lượng chữ mà Feature Snippets cho phép xuất hiện. Ví dụ chúng cho phép từ khóa A xuất hiện khoảng 52 chữ thì khi lên bố cục cho content bạn cần giải thích đoạn đó trong khoảng 50 – 60 chữ để Google dễ dàng nhận biết và đưa đoạn nội dung đó lên.
Thêm vào đó bạn cần xem xét nội dung đó xuất hiện ở dạng nào: bảng, định nghĩa hay danh sách để trình bày bố cục content tương ứng.
Tối ưu các thẻ heading & đoạn văn của Feature Snippets
Đầu tiên bạn cần tối ưu Headings. Thường thẻ Headings được chọn sẽ là thẻ H2. Hoặc bạn có thể lựa chọn H3, H4 tùy theo ngữ cảnh. Thẻ headings nên được tối ưu theo từ khóa Feature Snippets để Google dễ dàng nhận định đoạn văn của bạn đang nói về từ khóa đó.
Ví dụ bạn có từ khóa cần tối ưu là: backlink là gì?
Khi đó bạn sẽ đặt thẻ Heading chứa từ khóa cần tối ưu 1 cách chính xác. Sau đó đoạn content trong thẻ H này sẽ làm rõ chủ đề mà thẻ đề cập.
Khi bạn biết Feature Snippets ở định dạng gì của từ khóa cần thực hiện SEO thì cần làm theo đó. Ví dụ chúng hiển thị dạng văn bản thì bạn cần làm văn bản để giải thích cho từ khóa Backlink là gì. Tương tự như với danh sách và dạng bảng.
Sau đó bạn cần làm tốt hơn đối thủ bằng cách tối ưu nội dung. Đừng quên chèn thêm ảnh có thẻ Alt tối ưu từ khóa chính xác đi kèm nhé. Bạn có thể dùng video càng mang lại hiệu quả cao.
Tối ưu định dạng content
Tối ưu lại định dạng của content chính là cách bạn lên dàn bài và tối ưu các thẻ Heading bên trong. Dàn bài phải nói chuyên sâu về từ khóa mà bạn cần tối ưu cho Feature Snippets. Hãy nhớ 1 điều quan trọng rằng bạn cần làm content hay, chuyên sâu, hấp dẫn hơn đối thủ mới đạt được kết quả cao.
Chủ đề của bạn cần phải đi từ bao quát tới chi tiết từng khía cạnh của vân để. Các thẻ Heading cũng cần tối ưu theo dàn bài viết. Những thẻ Heading 2 bao gồm ý chính để làm rõ nội dung bài viết. Thẻ Heading 3 là các chủ đề con cụ thể hơn của vấn đề Heading 2 đề cập tới. Tương tự với thẻ Heading 4 – 5- 6.
Submit Google bài viết của bạn
Bạn nên sử dụng Google Webmaster Tools để thực hiện submit Google cho bài viết của mình. Đây là quá trình gọi Google bot vào crawl lại nội dung bài viết cho bạn.
Google sẽ cập nhật lại nội dung bài viết tức thì và có thể nội dung của bạn sẽ được lên Feature Snippets nhanh chóng nhất.
Làm cách nào để giành được vị trí Featured Snippets?
Khi đã biết được tầm quan trọng của Featured Snippets thì bạn cần tìm cách tối ưu hóa để giành được vị trí tốt nhất cho chúng bằng những phương pháp sau đây:
Tìm các từ khóa phù hợp cho trang
Bước đầu tiên là bạn phải lựa chọn được từ khóa phù hợp, chính xác nhất cho trang. Những nội dung sẽ tạo là ngắm vào từ khóa có giá trị để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website của mình.
Hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm được từ khóa liên quan tới lĩnh vực, doanh nghiệp của bạn. Sau đó bạn chọn từ khóa phù hợp có thể tạo ra những nội dung hữu ích, có giá trị liên quan tới doanh nghiệp của mình.
Khi nghiên cứu từ khóa hãy tập trung vào các từ khóa có đuôi dài (trên 3 từ) thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Những từ khóa dài như “cách nướng bánh gato socola” là từ khóa cụ thể, thể hiện được mục đích của người dùng khi tìm kiếm. Bất cứ ai tìm kiếm từ khóa này là bạn đã biết được họ đang tìm cách học làm bánh gato socola. Khi đã có mục đích tìm kiếm rõ ràng thì bạn sẽ tối ưu hóa nội dung phù hợp dễ hơn, có nhiều khả năng được xuất hiện trong Featured Snippets hơn.
Bên cạnh đó khi nghiên cứu từ khóa bạn có thể tìm được các thuật ngữ có liên quan cho website của mình. Điều này giúp bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm có liên quan, tối ưu hóa nội dung trả lời cho các câu hỏi của người dùng dễ dàng hơn.
Trả lời câu hỏi trực tiếp và rõ ràng
Nếu bạn muốn nội dung của mình xuất hiện trong Featured Snippets thì bạn phải trả lời được các truy vấn của người dùng rõ ràng, trực tiếp. Google luôn cung cấp những câu trả lời tốt nhất, ngắn gọn, xúc tích nhất.
Vì thế hãy trả lời trực tiếp truy vấn của người dùng, không thêm thắt nội dung vào trong câu trả lời đó. Ví dụ doanh nghiệp của bạn kinh doanh thảm và đang tạo nội dung liên quan tới các vết bẩn trên thảm. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “cách tốt nhất để làm sạch vết bẩn trên thảm” thì Featured Snippets sẽ hiện ra câu trả lời trực tiếp như sau:
Ví dụ trên cho thấy nội dung cung cấp ngay cho người dùng 1 giải pháp tức thì là: Dùng ¼ cốc giấm trắng, 1 muỗng nước rửa chén và nước rồi cho tất cả vào bình xịt và xịt lên vết bẩn. Sau đó dùng khăn thấm sạch.
Có thể thấy Featured Snippets đã cung cấp cho người dùng câu trả lời trực tiếp, ngắn gọn, dễ hiểu và tăng khả năng xuất hiện trên Featured Snippets của Google.
Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO
Nếu website của bạn muốn xuất hiện trong Featured Snippets thì cần phải thực hiện các phương pháp SEO hay nhất để tối ưu hóa chúng. Bạn có thể tham khảo những cách làm sau đây:
Cải thiện tốc độ trang
100% không muốn chờ đợi để website load để xem nội dung bên trong. Vì thế bạn cần phải cải thiện tốc độ trang để tăng trải nghiệm cho người dùng, giữ khách hàng ở trong trang lâu hơn. Thời gian khách hàng ở website càng lâu thì bạn càng có xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm và tăng cơ hội xuất hiện ở Featured Snippets của Google.
Đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm
Nếu bạn muốn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong các kết quả phù hợp thì phải đảm bảo đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. Vì thế khi tạo 1 website mới cần xem lại kết quả tìm kiếm hiện tại và tìm ra lý do tại sao website đó lại đứng ở đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Từ đó bạn sẽ hiểu được mục đích tìm kiếm đáp ứng cho người dùng tốt hơn.
Điều hướng dễ dàng
Nếu bạn muốn giữ chân người dùng trên trang của mình lâu hơn thì bạn cần khiến việc điều hướng trở nên dễ dàng hơn. Người dùng không muốn mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin trên web nên bạn cần điều hướng đơn giản, dễ sử dụng để khách hàng tương tác trên trang lâu hơn, cải thiện xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.
Chia nhỏ văn bản trên trang
Tránh việc viết quá nhiều các đoạn dài trên trang vì chúng khiến người đọc rối mắt, choáng ngợp và không hoạt động tốt khi làm Featured Snippets (chỉ khoảng 40 – 60 từ). Vi thế bạn nên chia nhỏ các phần văn bản, nhất là khi bạn thấy chúng có khả năng xuất hiện trong Featured Snippets.
Điều này giúp độc giả có trải nghiệm tốt hơn khi ghé thăm website và tìm hiểu thông tin trên trang của bạn.
>>> Tham khảo thêm: Tại sao cần tăng traffic cho website?
Phân tích sự cạnh tranh
Bạn cần phải tìm hiểu xem ai đang là người xếp hạng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm để có thể phân tích sự cạnh tranh hợp lý, rõ ràng nhất.
Đối thủ của bạn đã trả lời được những câu hỏi như thế nào khi xuất hiện trong Featured Snippets? Khi bạn xem qua những trang được xếp hạng đầu thì hãy chú ý tới cách họ trả lời, câu hỏi và cấu trúc câu trả lời của họ như thế nào. Từ đó bạn có thể biết được mình cần đưa gì vào bài viết để nâng cao vị trí xếp hạng cho website của mình.
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về Feature Snippets và cách tối ưu Feature Snippets hiệu quả, dễ thực hiện nhất mà chúng tôi đem lại. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Chúc bạn thực hiện Feature Snippets cho website của mình thành công! Trân trọng!
Write a Comment